Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19: Một số bệnh nhân hồi phục còn dấu vết của virus

(MangYTe) – Một chuyên gia cấp cao về bệnh hô hấp của Trung Quốc mô tả tình hình của dịch bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra là một cuộc chiến giằng co bất chấp số ca nhiễm mới liên tục giảm gần đây.

Ông Zhao Jianping, người đứng đầu một nhóm chuyên gia trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, cho hay: "Chúng ta không nên lơ là. Số ca nhiễm có thể tăng trở lại".

Ông Zhao nói với tạp chí Southern People Weekly trong một số trường hợp ở Trung Quốc, bệnh nhân hồi phục tiếp tục cho thấy còn dấu vết của SARS-CoV-2 thông qua các xét nghiệm axit nucleic. Tương tự ở Canada, mẫu bệnh phẩm phết họng mũi lấy từ một cặp đôi đã hồi phục sau nhiễm bệnh cho thấy vẫn còn dấu vết của chủng virus corona mới này.

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân ở bệnh viện tại Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE

Chuyên gia này lo ngại: "Chúng tôi ghi nhận những trường hợp như vậy. Điều này là nguy hiểm. Chúng ta nên giữ những bệnh nhân này ở đâu? Không thể cho họ về nhà vì có thể lây nhiễm cho người khác nhưng lại không thể đưa vào bệnh viện vì thiếu nguồn lực".

Ông Zhao cho biết có 27 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 khi nhóm của ông lần đầu đến một bệnh viện Vũ Hán được chỉ định để điều trị cho những người nhiễm bệnh vào ngày 30-12 năm ngoái và con số này tăng nhanh vào ngày 10-1, trong đó có các ca nhiễm là nhân viên y tế.

"Số bệnh nhân tăng từ 27 lên 70.000. Dịch bệnh dễ lây nhiễm nhanh" – ông Zhao nói.

Tại Trung Quốc, dịch Covid-19 đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe tại TP Vũ Hán rơi vào khủng hoảng và tất cả các nguồn lực đang được tập trung để ngăn chặn dịch bệnh.

Một nhân viên trả lời đường dây nóng của bệnh viện cho biết họ không thể tiếp nhận bệnh nhân chạy thận vào lúc này vì bệnh viện đã quá tải trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Hơn 23.000 bác sĩ và y tá đã được gửi từ các bệnh viện trên khắp đất nước đến tỉnh Hồ Bắc để đối phó dịch bệnh tại tâm dịch, khiến một số bệnh viện chỉ còn ít nhân viên y tế như ở Quảng Đông và Giang Tô.

Bên cạnh đó, nỗi sợ lây lan virus khiến một số bệnh viện từ chối tiếp nhận tất cả bệnh nhân mới ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, ngay cả khi những bệnh nhân đó cần điều trị khẩn cấp như bệnh ung thư hoặc suy thận.

Xuân Mai (Theo SCMP, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-nguoi-khoi-benh-van-bi-virus-bam-gieo-rac-noi-lo-lay-lan-rong-20200221101323817.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Dền cơm (Amaranthus viridis L.) thuộc họ rau dền (Amaranthaceae). Là loại cỏ nhỏ, cao đến 80cm, đứng hay nằm ở gốc thường có một nhánh to, cong, thân to đến 5mm, không lông, không gai.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY