Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Covid-19 ngày 1/3: Sắp thử nghiệm vắc-xin nội thứ 2

Dự kiến, ngày 3/3, Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người vắc-xin COVID-19 mang tên COVIVAC do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển. Theo đánh giá ban đầu, vắc-xin có hiệu quả với biến chủng của Anh và Nam Phi.
Vắc-xin COVIVAC sắp được tiêm thử nghiệm Ảnh: C.T.V Vắc-xin COVIVAC sắp được tiêm thử nghiệm Ảnh: C.T.V

Tường thuật trực tiếp

Hải Phòng mở lại nhiều cửa hàng, dịch vụ từ 1/3

Ubnd hải phòng ban hành thông báo hỏa tốc về các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn thành phố sẽ được áp dụng từ ngày 1/3.

Theo đó, Hải Phòng chỉ cấm các dịch vụ ăn uống ngoài đường, vỉa hè, không cấm các hoạt động ăn uống trong nhà như nhà hàng, quán cà phê. Các dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, làm móng tay... cũng được hoạt động trở lại.

TP tiếp tục tạm dừng cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí; cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử, phòng khám nha khoa. Casino không được nhắc đến trong nhóm này nên vẫn được hoạt động.

Việc dạy và học trực tiếp tại các trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục được tạm ngừng. Lãnh đạo TP đã giao Sở GD&ĐT chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện để dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 8/3. (PV)

Học sinh, sinh viên đi học trở lại: Siết quy trình chống dịch, rà soát lại kiến thức

Nhiều trường học cho biết, sẽ lên kế hoạch ôn tập, dạy lại kiến thức cũ, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2. Đồng thời, siết quy trình chống dịch, yêu cầu phụ huynh khai báo y tế và có cam kết.

Sinh viên vùng dịch, vùng có nguy cơ cao vẫn học online

Nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) thông báo, sinh viên sẽ trở lại học tập vào hôm nay (1/3) và thực hiện khai báo y tế cùng các biện pháp nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sinh viên nằm trong vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ cao về COVID-19 tiếp tục học trực tuyến.

Phạt 3 học sinh làm giả và phát tán văn bản về COVID-19

Ngày 28/2, Công an tỉnh Lâm Đồng tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 học sinh, bao gồm N.L.Q.T (18 tuổi, trú tại xã Xuân Trường, TP.Đà Lạt), B.V.N.H và T.T.H (cùng 15 tuổi, học sinh lớp 9 tại huyện Lâm Hà) vì đã chỉnh sửa, chia sẻ, phát tán hình ảnh văn bản giả mạo lên mạng xã hội.

T.T.H là người làm ra văn bản giả mạo với nội dung chính: “UBND đồng ý chủ trương cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 19/02/2021 đến khi có thông báo mới”. B.V.N.H và N.L.Q.T đã chia sẻ, tán phát hình ảnh văn bản giả mạo này trên mạng xã hội khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang.

Trước tình hình đó, đêm 18/2, trên cổng hành chính công, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phát đi thông báo khẩn đề nghị người dân cần cảnh giác vì trên mạng xã hội vừa xuất hiện một văn bản giả mạo. UBND tỉnh khẳng định từ ngày 19/02/2021, học sinh toàn tỉnh vẫn đi học bình thường.

Vì đang tuổi vị thành niên, T.T.H và B.V.N.H bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức cảnh cáo bằng văn bản. Ngoài ra, cơ quan công an đề nghị nhà trường có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của ngành giáo dục để răn đe. Riêng N.L.Q.T bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền, mức phạt 2,5 triệu đồng. (KIM ANH-BG)

Hải Dương: Các cơ quan phải có tổ 'An toàn COVID-19'

Hải dương vừa ban hành quy định phòng chống covid-19 tại nơi làm việc của cán bộ, công chức, nhân viên người lao động trên địa bàn.

Sáng 1/3, không ca mắc COVID-19

Tính từ 18h ngày 28/02 đến 6h ngày 01/3, việt nam không ghi nhận ca mắc mới covid-19. cả nước hiện vẫn có 2.448 bệnh nhân, trong đó 1542 ca mắc covid-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 849 ca.

trong đó, riêng hải dương có 665 ca, quảng ninh (61 ca), gia lai (27 ca), hà nội (35 ca), bắc ninh (5 ca), bắc giang (2 ca), tp. hồ chí minh (36 ca ), hoà bình (2 ca), hà giang (1 ca), điện biên (3 ca), bình dương (6 ca), hải phòng (4 ca ), hưng yên (2 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 16 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng (hòa bình, điện biên, hà giang, bình dương, hưng yên, bắc giang, gia lai, bắc ninh, quảng ninh, thành phố hồ chí minh).

hà nội: 13 ngày không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng. hải phòng: 6 ngày không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng. (pv)

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC, cho biết, giai đoạn 1 sẽ được thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội. Tình nguyện viên tham gia nghiên cứu gồm 120 người khỏe mạnh, độ tuổi 18-59, cả nam và nữ.

Sau khi giai đoạn 1 kết thúc 43 ngày, nếu kết quả an toàn, miễn dịch tốt, chọn được mức liều tối ưu, sẽ tiếp nối chuyển sang nghiên cứu giai đoạn 2, thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu gồm 300 người khỏe mạnh, độ tuổi 18-75 (trong đó tuổi 60-75 chiếm khoảng 1/3), cả nam và nữ. TS Thái cho hay, dự án nghiên cứu thử nghiệm vắc xin COVIVAC của IVAC trực thuộc Bộ Y tế được thực hiện từ tháng 5/2020 trên cơ sở hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm.


Truy tìm 4 người liên quan bệnh nhân nhập cảnh trái phép

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp nghi là F1 của một phụ nữ nhập cảnh trái phép.

Kết quả xét nghiệm ca nghi nhiễm COVID-19 tại Bạc Liêu

Tối 28/2 bộ y tế cho biết đã có kết quả xét nghiệm người đàn ông nghi mắc covid-19 tại bạc liêu.

Bé lớp 5 ở Hải Dương dương tính SARS-CoV-2 sau 4 lần xét nghiệm

Sau bốn lần xét nghiệm, lực lượng chức năng xác định cháu n.t.h.đ (sn 2010, ở xã nam tân, huyện nam sách, hải dương) dương tính sars-cov-2. ca bệnh này là f1 của anh trai mắc covid-19 trước đó.

Ghi nhận 3 ca nhiễm COVID-19, Tây Ninh ngưng hoạt động một trung tâm y tế

Tối nay (28/2), Ban Chỉ đạo phòng,chống dịch bệnh của tỉnh Tây Ninh tổ chức họp báo, liên quan đến 3 trường hợp nhiễm COVID -19 vừa phát hiện tại khu cách ly tập trung của huyện Bến Cầu.

Bạc Liêu có ca nghi mắc COVID-19, Cà Mau, Sóc Trăng họp khẩn

Sau khi tỉnh Bạc Liêu phát hiện trường hợp nghi mắc COVID-19, chiều 28/2, hai tỉnh Cà Mau – Sóc Trăng đã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.


Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/covid19-ngay-13-sap-thu-nghiem-vacxin-noi-thu-2-1799752.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY