Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà 70 tuổi khoèo chân từ nhỏ có thể đi lại bình thường

Bà Nguyễn Thị M. (sinh năm 1949, ở Đại Từ, Thái Nguyên) bị tật bàn chân khoèo từ nhỏ. Gần đây bà thấy đau nhiều, không thể tự đi lại mà phải dùng nạng chống mỗi khi muốn di chuyển và đã đến bệnh viện thăm khám, phẫu thuật thành công.

Trong 2 ngày 30 và 31/5/2019, tại Bệnh viện Bạch Mai đã diễn ra chương trình khám, tư vấn miễn phí và phẫu thuật cho bệnh nhân có bệnh lý cổ bàn chân với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật cổ bàn chân đến từ Hoa Kỳ POF (Prosthetics Outreach Foundation).

Bà Nguyễn Thị M. (sinh năm 1949, ở Đại Từ, Thái Nguyên) bị tật bàn chân khoèo từ nhỏ. Theo lời kể của bệnh nhân, mấy năm gần đây, bà bị đau nhiều vùng cổ chân, không thể tự đi lại mà phải dùng nạng chống mỗi khi muốn di chuyển.

Sau khi được các chuyên gia và các bác sĩ thăm khám và hội chẩn, bà được chỉ định phẫu thuật đóng cứng khớp cổ bàn chân. Ca mổ diễn ra sáng 31/5 đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đang hồi phục nhanh chóng.

Trường hợp khác, một bệnh nhân nam, 35 tuổi, đau cổ chân dai dẳng kéo dài sau chấn thương do chơi đá bóng. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh tổn thương viêm xương sụn bóc tách xương sên ở cổ chân. Đây là một xương nằm hoàn toàn trong khớp cổ chân, khó tiếp cận toàn diện do cấu tạo đặc biệt của nó.


Các chuyên gia tiến hành thăm khám và phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, tổn thương viêm xương sụn bóc tách xương sên (Osteochondritis dissecans (OCD) là tổn thương hiếm gặp. Bệnh nhân thường bị những cơn đau ở cổ chân khi đi lại, sưng khớp cổ chân và thậm chí mất vững khi đi lại. Bệnh nhân đã được phẫu thuật ghép xương sụn nguyên khối (lấy xương sụn từ khớp gối để ghép), điều trị tổn thương. Sau mổ, tình trạng đau của bệnh nhân khi vận động mạnh sẽ dần được cải thiện. Sau 3 tháng, bệnh nhân có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường.

Đây chỉ là hai trong số nhiều bệnh nhân được Khoa Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống tổ chức khám sàng lọc miễn phí và phẫu thuật tạo hình trong đợt này với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ Đoàn phẫu thuật cổ bàn chân Hoa Kỳ. Đây là hoạt động nhân đạo thường niên của bệnh viện và đã duy trì nhiều năm nay tại Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS.BS Đào Xuân Thành - Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Hợp tác với các tổ chức trong nước, quốc tế về lĩnh vực chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và cột sống là hoạt động thường xuyên của khoa. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật cổ bàn chân đến từ Đoàn phẫu thuật cổ bàn chân Hoa Kỳ đã dành trọn 2 ngày để trực tiếp khám, tư vấn và cùng với các bác sỹ của khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai tham gia phẫu thuật cho các bệnh nhân có biến dạng cổ bàn chân do các bệnh lý bẩm sinh, hoặc do di chứng của các bệnh lý chấn thương, viêm khớp mãn tính, liệt hoặc co rút cổ bàn chân sau chấn thương sọ não…”.

Trong nhiều năm qua, tổ chức này đã hợp tác chặt chẽ với Khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện khác để thực hiện chương trình phẫu thuật chỉnh hình cổ bàn chân và đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ phẫu thuật chấn thương và chỉnh hình.

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-sang-loc-mien-phi-va-phau-thuat-cho-benh-nhan-co-benh-ly-co-ban-chan-n158405.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bướm bạc có vị hơi ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải biểu, khai uất, hòa lý, lương huyết, tiêu viêm. Dân gian nước ta dùng nó làm Thuốc giảm đau, trị ho, bạch đới, tê thấp.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho PV báo Sức khỏeĐời sống điện tử biết, bệnh viêm khớp tưởng chừng chỉ xảy ra ở người lớn nhưng với trẻ nhỏ cũng có thể mắc bệnh. Y học gọi đó là viêm khớp thiếu niên, thậm chí ở những trẻ nhỏ hơn lứa tuổi thiếu niên, chỉ từ 2-3 tuổi.
  • Chỉ coi là có bệnh gút khi tăng acid uric máu đi kèm với sự lắng đọng acid uric và gây tổn thương ở khớp hay những tổ chức khác.
  • Việc lạm dụng hay hiểu sai về Thu*c chống viêm, giảm đau hiện nay khiến người bệnh xương khớp “diệt” luôn cả tuyến thượng thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể
  • Khớp có cấu tạo để chịu được trọng lực lớn. Mỗi bao khớp chứa đầy chất lỏng hoạt dịch đệm và nuôi dưỡng sụn.
  • (Mangyte) - Tôi 46 tuổi, bị viêm xoang mạn và đã dùng Thông xoang tán được 5 hộp. Hiện tại, tôi còn bị bệnh khớp.
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY