Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cụ bà 90 tuổi bị thủng ruột do bệnh lý hiếm gặp được cứu sống

Các bác sỹ khoa Phẫu thuật Hậu môn – Trực tràng, Bệnh viện TW Quân đội 108 vừa phẫu thuật cứu sống cụ bà 90 tuổi bị thủng ruột do thoát vị bịt– một bệnh lý hiếm gặp và nguy hiểm. Chỉ sau 5 ngày được phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Thông tin với báo chí ngày 22/4, BS. Nguyễn Văn Trưởng – Khoa Phẫu thuật Hậu môn – Trực tràng (Viện phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện TW Quân đội 108) cho biết, cụ bà NTT. (quê ở Hưng Yên) có tiền sử đẻ thường 7 lần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cơ thể suy kiệt, cân nặng chỉ còn khoảng 30kg, nói thều thào không thành tiếng, bụng chướng, nguy cơ tim mạch và hô hấp rất cao.

“Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, bệnh nhân được chẩn đoán là tắc ruột do thoát vị bịt nghẹt bên trái ngày thứ 12. Trên hình ảnh cắt lớp vi tính có hình ảnh mức khí–dịch trong hố bịt trái nghi đã có hoạt tử ruột gây áp xe hố bịt, nguy cơ phải cắt đoạn ruột”- BS Trưởng cho biết

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân T. Các bác sỹ đã kiểm tra toàn bộ ruột non của bệnh nhân thấy cách góc hồi manh tràng khoảng 25 – 30cm quai hỗng tràng thoát vị nghẹt vào trong hố bịt. Đúng như chẩn đoán, thành ruột của bệnh nhân đã bị hoại tử với lỗ thủng có đường kính 2cm, bờ mép nham mở mủn nát, có mủ.

Hình ảnh phim chụp CT của bệnh nhân NTT

“Kíp mổ khẩn trương hội chẩn cấp cứu với Chỉ huy Khoa tại bàn mổ ngay trong đêm và quyết định cắt đoạn ruột kèm lỗ thủng, phục hồi lưu thông tiêu hóa. Sau đó, các bác sỹ đã xử lý để tránh tái phát cho bệnh nhân”- BS Trưởng thông tin.

Theo BS. Nguyễn Văn Trưởng, thoát vị bịt là hiếm gặp, chiếm khoảng 0,07 – 1%. Bệnh hay xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi, gầy, sinh đẻ nhiều như bệnh nhân NTT. đã có 7 lần sinh. Một phần của quai ruột bị mắc kẹt trong lỗ bịt vì lỗ bịt nhỏ không đủ để toàn bộ chu vi của quai ruột chui vào, thành phần hay gặp đó là đoạn cuối hồi tràng.

BS Trưởng cũng nhấn mạnh triệu chứng của bệnh không điển hình, chẩn đoán sớm thường khó khăn, bệnh diễn biến nhanh dẫn đến hoại tử, trên nền bệnh nhân già, yếu, nhiều bệnh lý kết hợp nên nguy cơ biến chứng nặng và tỷ lệ Tu vong cao.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cu-ba-90-tuoi-bi-thung-ruot-do-benh-ly-hiem-gap-duoc-cuu-song-n156249.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY