Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 bé trai nuốt đinh suýt bị thủng ruột

Ngày 18.12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết vừa nội soi gắp thành công 2 cây đinh dài nằm trong đường tiêu hóa của 2 bệnh nhi do tự nuốt vào bụng khiến cả 2 có nguy cơ bị thủng ruột.

Trong 2 này, có 1 bé chỉ mới 9 tháng tuổi (ngụ ở Bình Dương), bé còn lại 15 tháng tuổi ( ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM). Theo người nhà của 2 này, trong lúc gia đình đang loay hoay công việc, không để ý bé đã vô tình bốc đinh nuốt vào bụng. Gia đình lập tức chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu.

Ngay khi 2 bệnh nhi nhập viện, ê kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn phối hợp nội khoa và ngoại khoa và nghi ngờ dị vật còn nằm ở đường tiêu hóa trên và phải nhanh chóng lấy ra vì là đinh nhọn, nếu qua ruột non thì sẽ có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như thủng ruột, tắc ruột. Do vậy, toàn bộ ê kíp đã khẩn trương tiến hành nội soi cấp cứu cho 2 bệnh nhi cùng lúc.

TS.BS Trần Quốc Việt - Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết, cả 2 trường hợp dị vật đã qua khỏi dạ dày nhưng còn nằm ở đoạn xa của tá tràng nên việc lấy ra tương đối khó khăn, nhưng cuối cùng cũng đã thành công.

"Nếu chậm trễ hơn thì dị vật di chuyển xuống ruột non sẽ không thể lấy được bằng nội soi, nguy cơ biến chứng rất cao. Cả 2 trường hợp đang được theo dõi tại khoa và có thể xuất viện sau 2-3 ngày”, bác sĩ Việt cho hay.

Dị vật là cây đinh được các bác sĩ lấy ra khỏi cơ thể của bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 2, trong thời gian qua, các bác sĩ ở đây đã không ít lần phải cấp cứu những trường hợp nuốt phải vật lạ, đặc biệt là các trẻ em. Đối với trẻ em thường hay khám phá thế giới xung quanh bằng việc cho mọi thứ vào miệng và T*i n*n nuốt dị vật thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi.

Trong rất nhiều trường hợp, hệ tiêu hóa sẽ “giải quyết” các vật lạ này bằng cách đẩy ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng có một số trường hợp các dị vật này bị tắc lại trong đường tiêu hóa gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột (như những trường hợp thủng ruột gây viêm phúc mạc nặng do các bé nuốt các viên bi nam châm đồ chơi. Một số trường hợp đáng tiếc, vật lạ có thể mắt kẹt ở cổ hoặc thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây Tu vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời.

“Các bậc cha, mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những T*i n*n đáng tiếc có thể xảy ra. Những vật nuốt phải có đủ loại, phổ biến nhất là: đồng xu, kim băng, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, bulong, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ…”, bác sĩ Việt khuyến cáo.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/2-be-trai-nuot-dinh-suyt-bi-thung-ruot-127888.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY