Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Cụ bà được cứu sống ngoạn mục bằng tiêu sợi huyết do thuyên tắc phổi

Nhờ việc chẩn đoán và xử trí nhanh bệnh thuyên tắc phổi, các bác sĩ khoa Hồi sức tim mạch, BV Nhân dân 115, TP Hồ Chí Minh đã cứu sống thành công cụ bà bằng Thu*c tiêu sợi huyết chỉ 25 phút kể từ khi vào khoa cấp cứu.

Theo thông tin từ bệnh viện nhân dân 115, các bác sĩ vừa tiếp nhận một bệnh nhân là bà n.n.t (60 tuổi), bị nguy cơ cao, có huyết khối tĩnh mạch sâu do giảm protein c do có tính chất gia đình bằng Thu*c tiêu sợi huyết.

Khai thác bệnh sử gia đình bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện 1 tuần, bà T. đã đến khám bệnh tại một phòng khám đa khoa, do xuất hiện triệu chứng đau ngực bên mạn sườn phải, khó thở và ho được 4 ngày. Bệnh nhân được thực hiện một số xét nghiệm tổng quát, kết luận có tăng huyết áp, mỡ máu cao, các xét nghiệm khác không có gì đặc biệt. Bà T. được chỉ định dùng Thu*c theo đơn nhưng các triệu chứng vẫn còn âm ỉ.

Bác sĩ Đỗ Thiên Ân thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân T. cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày nhập viện, sau khi đi vệ sinh, bà T. cảm thấy mệt, xây xẩm, đứng không vững nên nhập viện một bệnh viện đa khoa tại địa phương, trong tình trạng huyết áp = 00 mmHg. Bệnh nhân được dùng Thu*c vận mạch và chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện Nhân Dân 115, nhập khoa Hồi sức tim mạch cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ khoa Hồi sức tim mạch cho biết, bệnh nhân gọi hỏi biết, rất đừ, thở mệt, mạch rất nhẹ, huyết áp = 00 mmHg (đang dùng vận mạch Noradrenaline liều tương đối cao). Bệnh nhân không có tiền căn bệnh nội khoa, không sử dụng Thu*c gì đặc biệt trước đó, không tiền sử dùng Thu*c ngừa thai.

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận siêu âm tim có bất thường thất phải, điện tâm đồ: nhịp nhanh xoang, trên phim Xquang phổi thấy có một tổn thương phổi mới (dấu hình nêm/ nhồi máu phổi).

Bác sĩ nghi ngờ đây là một trường hợp nguy cơ cao, sau khi hội chẩn với lãnh đạo khoa, bệnh nhân được chỉ định chụp tối khẩn ct scan ngực. kết quả ct scan ngực cho thấy, bệnh nhân bị thuyên tắc nhiều nhánh động mạch phổi. ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định sử dụng heparin không phân đoạn và dùng Thu*c tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch/ 2 giờ.

Bác sĩ đỗ thiên ân, khoa hồi sức tim mạch, bệnh viện nhân dân 115 cho biết, thời gian từ lúc vào khoa, chụp ct scan và khởi động cho bệnh nhân không quá 25 phút. trong quá trình tiêu sợi huyết, tình trạng bệnh nhân ổn. sau khi được điều trị bằng tiêu sợi huyết, bệnh nhân có huyết áp trở lại, không còn dùng vận mạch, ăn uống bình thường. sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và quyết định cho xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. bác sĩ cũng không quên dặn dò bệnh nhân tuân thủ điều trị và lối sống.

Trước ca bệnh đặc biệt này, các bác sĩ tiếp tục tìm nguyên nhân gây của bệnh nhân. bác sĩ khoa tim mạch nhận định, bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sâu, giảm protein c trong máu nặng (19%), các xét nghiệm khác kể cả ung thư đều âm tính.

Do đây là căn bệnh có tính chất gia đình, bác sĩ khuyên toàn bộ người nhà gồm 2 người con gái và 1 người con trai đi kiểm tra protein C, kết quả người con gái lớn bị giảm protein C trung bình, 2 người còn lại protein C ở ngưỡng giới hạn dưới. Thiếu (giảm) protein C là một trong những nguyên nhân gây tắc mạch.

Bác sĩ điều trị đỗ thiên ân cho biết, khi gặp một trường hợp bệnh nhân tụt huyết áp, cần loại trừ sốc phản vệ, sốc nhiễm trùng, sốc tim, sốc giảm thể tích để đưa ra chẩn đoán nghi ngờ về thuyên tắc phổi. ngoài ra, cần tìm nguyên nhân của bệnh và tầm soát bệnh cho gia đình. đối với trường hợp trên, bệnh nhân đã được chẩn đoán và khởi động nhanh (dưới 30 phút từ lúc nhập khoa) cứu bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch, đồng thời bác sĩ đã xác định được nguyên nhân bệnh là do giảm protein c có tính chất gia đình.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cu-ba-duoc-cuu-song-ngoan-muc-bang-tieu-soi-huyet-do-thuyen-tac-phoi-n151821.html)

Chủ đề liên quan:

thuyên tắc phổi tiêu sợi huyết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY