Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cụ bà ngộ độc pate Minh Chay ở Hà Nội hồi phục, có thể tự đi thăm chồng

(MangYTe) - Sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt hơn, tự ngồi, tự chăm sóc cá nhân, nói rõ, đặc biệt là có thể tự đi sang thăm chồng đang điều trị tại phòng bên cạnh.

Ngày 10/9, thông tin về tình trạng sức khỏe của 2 vợ chồng cao tuổi ở hà nội bị ngộ độc nặng do ăn pate minh chay, ts.bs nguyễn trung nguyên - giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cho biết, cả 2 có tiến triển khả quan hơn.

Bệnh nhân nữ có diễn biến tốt hơn, tự ngồi, tự chăm sóc cá nhân, nói rõ. đặc biệt bệnh nhân tự ăn uống và có thể đi lại, sang thăm chồng đang điều trị ờ phòng bên cạnh.

Còn bệnh nhân nam có cải thiện nhưng chậm hơn do nhiễm độc nặng hơn. Các bác sĩ đang hy vọng tình trạng bệnh nhân này sẽ tốt hơn do được dùng Thu*c giải độc.

Vẫn có người dùng pate Minh Chay

Từ 7/9 đến nay trung tâm chống độc tiếp nhận 35 trường hợp đến khám, sàng lọc sau khi ăn pate minh chay. trong đó 13 trường hợp có triệu chứng của ngộ độc nhẹ: mỏi, yếu cơ.

Các trường hợp này đã ăn thực phẩm pate minh chay nhiều ngày, diễn biến xu hướng ổn định, được các bác sĩ thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn theo dõi sức khỏe tiếp tại nhà. nếu có diễn biến bất thường cần phải quay lại bệnh viện ngay.

Đáng chú ý là dù cục an toàn thực phẩm (bộ y tế) đã phát cảnh báo từ ngày 29/8, các phương tiện thông tin đại chúng cũng tuyên truyền rất mạnh mẽ nhưng ngày 3/9 vẫn có một bệnh nhân ăn pate minh chay và bị ngộ độc, đang phải điều trị tại bệnh viện.

Điều đó cho thấy vẫn còn nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin và vẫn còn một lượng sản phẩm của công ty tnhh hai thành viên lối sống mới (trong đó chủ yếu là pate minh chay) vẫn đang lưu lại tại các hộ gia đình, chưa được thu hồi hết và nguy cơ gây ngộ độc tiếp. thực trạng này rất nguy hiểm.

Theo bs nguyên, các sản phẩm của công ty trên đang gây ngộ độc, đặc biệt món pate minh chay chứa các độc tố botulinum cực độc. độc tố này chưa đến 0,1mg có thể gây Tu vong, có thể coi là một trong các chất độc độc nhất hiện nay.

“Việc giữ các sản phẩm chứa độc tố này tại nhà rất nguy hiểm, không may có người không biết hoặc nhầm lẫn ăn phải thì lại gây ngộ độc. Do đó các sản phẩm chứa độc tố này cần được nhanh chóng loại khỏi đời sống càng sớm càng tốt”, BS Nguyên nói.

Bs nguyên cũng khuyến cáo người dân để tiếp tục phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum, người dân cần tuyệt đối ngừng sử dụng các sản phẩm của tnhh hai thành viên lối sống mới (trong đó chủ yếu là pate minh chay).

Nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế, an toàn thực phẩm của khu vực để bàn giao các sản phẩm, kể cả sản phẩm đang dùng dở hoặc chưa dùng.

Với những người đã sử dụng phải theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường (đau bụng, buồn nôn, đau họng, nhìn mờ, chân tay mỏi yếu…) cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra.

Video: Ngộ độc pate Minh Chay, cơ quan quản lý nào chịu trách nhiệm?

chuyên đề: nhiều người bị ngộ độc pate minh chay

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/cu-ba-ngo-doc-pate-minh-chay-o-ha-noi-hoi-phuc-co-the-tu-di-tham-chong-ar569020.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY