Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà vác khối u khổng lồ trên cổ

Hà Nội-Sau một giờ phẫu thuật, bác sĩ bóc tách khối u mang tai kích thước 6x6 cm, gây chèn ép dây thần kinh cho cụ bà 85 tuổi.

Ngày 13/10, bác sĩ Cung Đình Hoàn, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết bệnh nhân liệt nửa người nhiều năm nay không vận động được, kèm bệnh lý tăng huyết áp. 6 năm trước, cụ xuất hiện khối u ở mang tai nhưng không đi khám. Hai năm nay, khối u to lên đột biến, gia đình đưa đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u vùng tai phải, chỉ định siêu âm, chọc hút tế bào để sinh thiết. kết quả là khối u tuyến mang tai kích thước khoảng 6x6 cm, lành tính, được chỉ định phẫu thuật loại bỏ.

Theo bác sĩ hoàn, mổ u tuyến mang tai rất khó do đặc điểm giải phẫu vô cùng phức tạp của các cấu trúc thần kinh và mạch máu, rất dễ gây liệt mặt, méo mặt. "may mắn, đây là khối u lành tính, ca mổ thuận lợi không để lại tai biến hay giảm chất lượng sống cho người bệnh", bác sĩ nói.

U tuyến mang tai là một dạng của u tuyến nước bọt không hiếm gặp, hầu hết lành tính. u tuyến mang tai ác tính rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh trên thế giới ước tính là 0,5-3/100.000 người mỗi năm, chiếm khoảng 5% tổng số các khối u ác tính ở đầu và cổ. bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. do đó, người dân nên khám sức khỏe tổng quát hàng năm để phát hiện sớm bất thường và xử trí kịp thời.

Các bác sĩ phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ba-vac-khoi-u-khong-lo-tren-co-4523108.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY