Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông hơn 700 lần hiến tiểu cầu

Mỹ-Sherman Hirsch, 89 tuổi, sống tại bang Nebraska đã hiến tiểu cầu hơn 700 lần tại Hội Chữ thập đỏ trong suốt hơn 30 năm.

Đầu những năm 1990, ông Hirsch quyết định đăng ký hiến tiểu cầu tại Hội chữ thập đỏ sau khi được một người trong tổ chức giới thiệu về chiến dịch này.

"Tôi biết đây là cách để giúp đỡ người khác. Hiến tiểu cầu rất dễ, và tôi cũng chẳng mất gì", Hirsch nói.

Sau lần hiến tiểu cầu đầu tiên, Hirsch, khi đó đang là giáo viên, đều đặn đăng ký hiến hai lần mỗi tháng sau giờ tan dạy. Nghỉ hưu năm 1995, mỗi tháng ông tiếp tục tới Hội Chữ thập đỏ hiến tiểu cầu vào sáng thứ hai cách tuần. Đây cũng là số lượt tối đa Hội Chữ thập đỏ cho phép. Đến nay, ông đã hiến tổng cộng hơn 700 lần.

Ông Hirsch cho hay mình hiến tiểu cầu thay vì hiến máu bởi thủ tục này cần nhiều thời gian hơn. Mỗi lần hiến tiểu cầu, ông dành ba giờ tại Hội Chữ thập đỏ.

"Hiến máu thì không lâu như vậy. Nhiều người rất bận, không sắp xếp được đủ ba tiếng một ngày để đi hiến tiểu cầu. Tôi thì đã nghỉ hưu nên có rất nhiều thời gian", ông bộc bạch.

"Tôi may mắn có một sức khỏe tốt, và chỉ nghĩ mình cần làm điều gì đó như một lời cảm ơn, đồng thời giúp đỡ những người đang gặp vấn đề sức khỏe", Hirsch nói. "Điều này đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi".

Ông luôn khuyến khích mọi người hiến tiểu cầu. Đối với người không có nhiều thời gian, ít nhất vẫn có thể đăng ký hiến máu với chu kỳ 8 tuần một lần.

Theo Hội Chữ thập đỏ, tiểu cầu là những tế bào nhỏ, có chức năng cầm máu bằng cách làm máu vón cục và đông lại khi mạch bị thương. Đối với hàng triệu người Mỹ, tiểu cầu giữ vai trò quan trọng giúp họ chiến đấu với ung thư, các bệnh mãn tính và chấn thương. Cứ mỗi 15 giây lại có một bệnh nhân cần tiểu cầu. Tiểu cầu phải được sử dụng trong vòng 5 ngày, do đó việc bổ sung người hiến mới mỗi ngày rất cần thiết.

Lê Hằng (Theo Good Morning America)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-hon-700-lan-hien-tieu-cau-4125294.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY