Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Cứ quan hệ với bạn gái là chảy máu mũi hơn 30 phút vẫn không thể cầm máu, chàng trai 24 tuổi cảm thấy tự hào nhưng bác sĩ bày tỏ lo ngại

Ngày thường, anh Quân đánh cầu lông và vận động mạnh đều không sao, nhưng mỗi khi làm chuyện ấy với bạn gái thì anh chảy máu mũi xối xả.

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan, khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Taichung Armed Forces General Hospital, chia sẻ về trường hợp anh Quân (24 tuổi) sống tại Đài Loan.

Anh quân đến bệnh viện cùng bạn gái trong đêm khuya với tình trạng chảy máu mũi hơn 30 phút vẫn không thể cầm máu. kết quả nội soi phát hiện anh bị vỡ mao mạch khoang mũi và phải tiến hành phẫu thuật cầm máu.

Điều khiến bác sĩ cảm thấy khó hiểu là anh quân là một chàng trai trẻ, không có dấu hiệu mắc bệnh nội khoa như bệnh máu khó đông, không sử dụng Thu*c chống đông máu, không có tiền sử chấn thương do T*i n*n. anh chỉ có vấn đề nghiêm trọng về dị ứng mũi, vẹo vách ngăn mũi, chính vì vậy, máu phun mạnh từ mũi đến mức không thể cầm máu là một tình trạng hiếm gặp.

Bác sĩ ngô chiêu khoan hiếu kỳ hỏi bệnh nhân: "đây là lần đầu tiên anh chảy máu mũi nghiêm trọng thế à?". anh quân ấp úng cho biết: "thật ra, tôi thường gặp tình trạng như vậy, mỗi lần đến bệnh viện khám, bác sĩ không tiến hành kiểm tra đặc biệt và chỉ kê đơn Thu*c. mỗi lần chảy máu mũi, tôi thường dùng tay đè mũi cầm máu, nếu sơ cứu không hiệu quả mới đến bệnh viện khám".

Anh quân đề cập đến tình trạng chảy máu mũi nghiêm trọng mỗi khi "quan hệ" với bạn gái suốt 1 năm nay. ngày thường, anh quân đánh cầu lông và vận động mạnh đều không sao, nhưng mỗi khi làm "chuyện ấy" với bạn gái là anh lại bị chảy máu mũi xối xả.

Nghe anh quân miêu tả sự việc, bác sĩ ngô chiêu khoan liên tưởng đến hành vi thân mật với bạn gái đã làm anh quân thay đổi hormone cơ thể, thêm vào đó, cơ địa của anh quân có mao mạch yếu, xuất huyết nhiều lần càng khiến tình trạng trở nên trầm trọng. thế nhưng, anh quân cho rằng đây là điều đáng tự hào, anh bật mí: "mỗi tuần, tôi chảy máu mũi từ 2 - 3 lần khi quan hệ với bạn gái".

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan giải thích: "Hiện tượng S*nh l* xảy ra trên cơ thể con người rất kỳ diệu, mao mạch niêm mạc mũi có thể điều chỉnh theo nhiệt độ hay độ ẩm của khí hậu. Khi chúng ta hít khí lạnh hoặc khoang mũi thiếu độ ẩm, mao mạch niêm mạc mũi sẽ tăng cường máu và tiết dịch nhầy để đảm bảo độ ấm và độ ẩm trong khoang mũi. Trái lại, khi mao mạch niêm mạc mũi co lại và giảm dịch nhầy sẽ làm giảm nhiệt độ trong khoang mũi. Có một hiện tượng gọi là viêm mũi trong tuần trăng mặt. Khi nam nữ "quan hệ" với nhau, mao mạch niêm mạc mũi sẽ thay đổi giống như thể hang ở bộ phận Sinh d*c bị sung huyết, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc hắt hơi liên tục".

Trường hợp của anh quân là do hormone tiết ra trong trạng thái phấn khích khi ân ái với bạn gái, các dây thần kinh phó giao cảm góp phần thúc đẩy sự giãn nở nhanh chóng các mao mạch và các tuyến bài tiết. lúc này, nếu cấu trúc của mao mạch niêm mạc mũi yếu sẽ dẫn đến tình trạng mao mạch vỡ, gây xuất huyết do tăng huyết áp. một số nhà khoa học gọi đây là hiện tượng chảy máu cam khi hưng phấn, đặc biệt là khi nam giới quan hệ với bạn tình.

Bác sĩ ngô chiêu khoan thông tin thêm, điều trị cho bệnh nhân chảy máu mũi là kê đơn sử dụng Thu*c cầm máu và Thu*c kháng histamin. vỡ mao mạch niêm mạc mũi thường hồi phục trong 5 - 7 ngày, quá trình hồi phục vết thương sẽ gây cảm giác ngứa, khiến bệnh nhân muốn gãi mũi dẫn đến tình trạng tái phát vỡ mao mạch và xuất huyết nhiều lần.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên, trong quá trình hồi phục vết thương, bệnh nhân cần tránh vận động mạnh, lưu ý nhiệt độ nước tắm và tránh tắm hơi, cẩn trọng sử dụng thực phẩm bổ sung. một số bệnh nhân lầm tưởng sử dụng Thu*c bổ máu và thúc đẩy tuần hoàn máu sẽ khiến vết thương ở niêm mạc mũi mau lành, nhưng thực tế điều này sẽ gây tình trạng phản ứng và dễ chảy máu mũi.

Cách cầm máu mũi tốt nhất là đặt bệnh nhân ngồi trên ghế, đầu cúi về phía trước, tuyệt đối không ngửa về phía sau nhằm tránh tình trạng máu chảy ngược vào khoang mũi gây ho sặc. dùng ngón cái và ngón trỏ đè vào cánh mũi, há miệng hít thở, sau 15 phút kiểm tra xem liệu có cầm máu được không? nếu máu mũi vẫn chảy thì thực hiện thao tác trên 2 lần, nếu bệnh nhân vẫn không thể cầm máu thì nên đến bệnh viện điều trị.

Bạn sẽ cần gặp bác sĩ nếu bạn:

Thấy máu phun mạnh ra từ mũi hay bạn nôn ra máu nhiều lần.

Đang bị tăng huyết áp hoặc có bệnh lý huyết học (ưa chảy máu, bệnh bạch cầu) có thể gây ra hiện tượng chảy máu mũi.

Đang dùng Thu*c chống đông (warfarin).

Bạn bị sốt cao hơn 38,9 độ C, đặc biệt khi mũi bạn đã được nhét bông cầm máu.

Bị khó thở.

Chảy máu không ngừng sau 30 phút kể cả khi đã đè mũi

Xảy ra sau chấn thương, chẳng hạn như T*i n*n xe hơi.

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cu-quan-he-voi-ban-gai-la-chay-mau-mui-hon-30-phut-van-khong-the-cam-mau-chang-trai-24-tuoi-cam-thay-tu-hao-nhung-bac-si-bay-to-lo-ngai-20200903000816985.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Lá trắc bá còn gọi trắc bá diệp, tên khoa học là trắc bách. Cây trắc bách cho ta 2 vị Thu*c: trắc bách diệp và bá tử nhân. Theo Đông y, lá trắc bá vị đắng chát, tính hơi hàn; vào kinh tâm, can và đại tràng. Có tác dụng lương huyết, cầm máu, tiêu độc, còn có tác dụng chữa đàm thấp.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY