Ẩm thực hôm nay

Cua đồng rang - Thức quà dân dã của người miền quê nhưng là món khoái khẩu trên “bàn nhậu”

Cua đồng rang được biến tấu cùng nhiều nguyên liệu dậy vị thơm giòn, ngọt bùi khiến nhiều người thương nhớ.

So với cua biển hay ghẹ biển to nhiều thịt và đắt đỏ, đặt cua đồng ở bên cạnh nghe có phần khập khiễng. tuy nhiên, mỗi món ăn đều đi vào lòng thực khách theo cách riêng của mình. cua đồng cũng vậy. đừng vì thấy nhỏ bé, rẻ tiền mà cho rằng cua đồng không ngon, oan lắm!

Nhất là món cua đồng rang, làm món lai rai trên bàn ăn thì hợp hết sảy! dân dã nhưng lại hấp dẫn, giòn rụm và ngọt bùi, tốn bia lắm đấy!

Cua đồng rang là đặc sản của các vùng quê miền bắc như ninh bình, nam định. cua đồng rang được biến tấu cùng nhiều nguyên liệu, mỗi một thứ đi kèm lại khiến hương vị món cua đồng rang dậy vị và khiến người ta thương nhớ món ăn của vùng quê này hơn.

Cua đồng rang muối ớt

Nguyên liệu cần thiết

- Cua đồng: 1kg

- Muối hột, đường: mỗi thứ 1 thìa canh

- Ớt sừng băm nhỏ: 2 quả

- Tỏi và sả băm: 1 thìa

- Hành lá, rau răm thái nhỏ

Thực hiện

Cua đồng mua về ngâm nước, rửa và sơ chế sạch. Bóc phần mai và yếm lẫn phần trên cùng của thân cua. Rửa sơ thêm một lần rồi để ráo nước.

Cho dầu ăn vào chảo nóng. Trút cua vào chiên ở lửa nhỏ khoảng 5 phút cho đều 2 mặt. Vớt ra, để ráo dầu.

Cho muối hột vào cối, giã nhỏ. Thêm đường, ớt sừng băm nhỏ, trộn đều.

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho dầu ăn vào. Dầu nóng thì thêm tỏi, sả băm vào phi thơm. Phần cua để ráo dầu khi nãy đổ vào chảo và cho phần muối ớt vừa giã vào. Đảo đều tất cả trong 2 phút để cua ngấm gia vị.

Sau cùng, cho hành lá và rau răm đã thái nhỏ vào chảo, đảo thêm một lần rồi tắt bếp. bạn có thể bỏ qua đoạn này nếu chỉ thích ăn cua đồng rang muối ớt.

Thành phẩm là món cua đồng rang muối ớt giòn rụm, ăn được nguyên con thơm lừng.

Cua đồng rang lá chanh

Nguyên liệu cần thiết

- Cua đồng: 1kg

- Cơm mẻ: 1 thìa, tương ớt: 1 thìa, đường: 1 thìa

- Tỏi và hành tím băm: nửa thìa

- Hạt nêm: 1 thìa

- Lá chanh: 4 lá

Thực hiện

Cua đồng mua về ngâm nước, làm sạch và để riêng phần mai lẫn thân cua. phần gạch để riêng. cua đồng rang nên chọn con nhỏ vừa để ướp cho dễ và khi chiên cũng nhanh giòn hơn.

Ướp thịt cua với cơm mẻ, đường, tương ớt, tỏi băm, hạt nêm trong khoảng 15 phút để cua ngấm đều gia vị.

Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào. Thêm hành, phần gạch cua và phi thơm. Cho toàn bộ phần cua đã ướp vào đảo đều. Chiên cua ở lửa vừa, khi chuyển màu thì giảm xuống lửa nhỏ để cua vàng đều hai mặt. Rắc lá chanh sợi vào. Rang thêm một xíu thì tắt bếp, cho ra đĩa.

Lá chanh không chỉ là "file đính kèm" đắt giá của thịt gà mà lá chanh được dùng trong nhiều món ăn nhằm tăng hương vị, trong đó có món cua đồng rang lá chanh này.

Cua đồng rang lá lốt

Nếu về ninh bình du lịch, không khó để bạn bắt gặp món cua đồng rang lá lốt. bởi đây cũng là một đặc sản miền quê giúp ninh bình "níu" chân du khách. ngoài lá lốt, bạn cũng có thể rang cua đồng cùng với lá xương sông.

Nguyên liệu cần thiết

- Cua đồng: 500g

- Lá lốt: 1 mớ (có thể thêm xương sông)

- Dầu ăn, ớt bột

Thực hiện

Cua đồng mua về ngâm nước, làm sạch, tách riêng phần thịt cua. Phần gạch để riêng cho vào bát.

Cho phần cua đồng đã làm sạch ướp với 1/2 thìa muối, 1/2 thìa đường trong khoảng 10 phút.

Lá lốt và xương sông nhặt rồi rửa sạch. Cắt nhỏ.

Làm nóng chảo, đợi dầu sôi cho một thìa cà phê tỏi băm vào. khi tỏi thơm thì cho cua đồng đã ướp vào đảo đều khoảng 7 phút đến khi cua chín và giòn đều. sau đó, cho vào chảo hạt nêm, 1 thìa bột ớt và thêm 1/2 thìa đường. đảo đều. hãy nhớ dùng lửa nhỏ kẻo cua đồng bị cháy.

Sau cùng, cho lá lốt và xương sông đã thái nhỏ vào chiên cùng. Nên tắt bếp luôn vì lá lốt và xương sông đều chín nhanh, để lâu sẽ bị cháy, ăn đắng.

Cho ra đĩa và thưởng thức nóng.

Cua đồng không khó mua, ngoài chợ dân sinh ở các thành phố cũng bán nhiều. Nếu muốn thử hương vị giòn rụm của món ăn này, hãy mua về thực hiện chiêu đãi cả nhà nhé.

Chúc bạn thực hiện món cua đồng rang thành công!
https://afamily.vn/cua-dong-rang-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-mien-que-nhung-la-mon-khoai-khau-tren-ban-nhau-20220719142110692.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cua-dong-rang-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-mien-que-nhung-la-mon-khoai-khau-tren-ban-nhau-20220719142110692.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY