Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cúng tạ mộ cuối năm - chuẩn bị gì để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết?

(MangYTe) Cúng tạ mộ cuối năm là phong tục truyền thống của người Việt, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tấm lòng hướng về ông bà tổ tiên của con cháu thế hệ sau. Lịch Ngày Tốt xin hướng dẫn bạn đọc nhưng điều cần biết về phong tục tốt đẹp này.


1. Ý nghĩa cúng tạ mộ cuối năm

Người việt nói riêng và người phương đông nói chung coi trọng việc chôn cất và cúng bái sau khi đã mất bởi quan niệm người ch*t sẽ sang thế giới bên kia, nối tiếp cuộc sống còn đang dang dở ở dương thế. sự kết nối tâm linh giữa các thế hệ thể hiện ở việc coi sóc phần mộ ông bà tổ tiên và cúng lễ hàng năm, chăm lo cho cuộc sống của người tạ thế như là họ đang còn hiện hữu trên đời.

Cuối năm, chuẩn bị đón tết là dịp cả gia đình cùng tất bật chuẩn bị và không quên tạ mộ, một mặt là dọn dẹp nhà cửa cho các cụ đón năm mới, mặt khác làm lễ cúng mời các cụ về ăn tết cùng con cháu. vì lẽ này mà dù bận rộn tới đâu, cứ hết năm là người người nhà nhà chuẩn bị về quê, sum họp cùng gia đình và thăm hỏi sửa sang phần mộ tổ tiên.

Bên cạnh đó, việc cúng lễ tạ mộ cuối năm không chỉ cúng cho ông bà nhà mình mà còn tạ thần linh, thổ công ở nơi mà người nhà yên nghỉ, cảm ơn các vị thần đã che chở bảo vệ cho người nhà mình trong suốt năm và hi vọng sang năm mới tiếp tục như vậy, bảo đảm cuộc sống nơi âm thế thoải mái bình an.

Bài viết hay có liên quan Văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ (23/12 Âm lịch)

2. Tạ mộ cuối năm cần chuẩn bị những gì?

Lễ tạ mộ cuối năm của người Việt gồm hai công việc chính: dọn dẹp sửa sang phần mộ và cúng tạ. Dọn dẹp phần mộ là phát quang cỏ dại, đắp lại đất hoặc sửa lại những chỗ bị sụt lún hư hại do thời gian, kiểm tra mộ có bị côn trùng, rắn, chuột đào hang làm tổ hay không, rửa sạch bia mộ.

Ngôi mộ chính là nhà của người đã khuất nên nhà cửa của con cháu khang trang như thế nào thì mộ của các cụ cũng phải tươm tất như vậy. mộ phần có đẹp, có tốt thì các cụ mới phù hộ cho con cháu làm ăn phát đạt, bình an may mắn, hưởng nhiều phúc đức. thế nên, việc dọn mộ cuối năm cực kì quan trọng, không kém gì so với lễ thanh minh tảo mộ.

Công việc thứ hai là làm lễ cúng tạ ở nơi mộ phần với hai ý nghĩa, tạ ơn thần linh, thần đất che chở cho người đã khuất nhà mình và tạ ơn ông bà tổ tiên luôn dõi theo con cháu, mời ông bà về nhà ăn tết cùng gia đình. lễ cúng tạ này chuẩn bị khá đơn giản, không cầu kì.


Để tạ thổ địa, thần đất, thân linh ở nghĩa trang thì bày lễ mâm xôi con gà hoặc lễ xôi giò. Nếu nghĩa trang có miếu thần linh riêng thì mang lễ ra đó, dâng sớ và khấn tạ; nếu nghĩa trang không có miếu riêng thì bày lễ cạnh mộ và vái trời vái đất, tiến hành lễ tạ như bình thường.

Tham khảo Văn khấn tạ Thần linh Thổ địa, lễ tạ đất (từ 15-30 tháng Chạp)

Để tạ ông bà tổ tiên cần sắm lễ hoa quả bao gồm: hương, nước sạch, trầu cau, hoa quả, hoa tươi, chè Thu*c và 5 chén rượu trắng, cốc nến màu đỏ cùng giấy sớ lễ tạ. tùy theo điều kiện của từng gia đình và từng vong linh mà dâng thêm vàng mã, quần áo, vật dụng.

Lễ đạm bạc đơn sơ nhưng quan trọng nhất là lòng thành kính dâng. ý nghĩa tốt đẹp của phong tục này không nằm ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở chân tâm, tâm tưởng hướng về người thân, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và nguyện làm việc thiện, việc tốt để hồi hướng công đức cho “âm siêu dương thái”. sự ràng buộc về tâm linh là một trong những hình thức kết nối gia đình, trao truyền từ thế hê này qua thế hệ khác, tuy vô hình như rất bền chặt và mạnh mẽ.

3. Những lưu ý khi cúng tạ mộ cuối năm

Tạ mộ không giống nhiều lễ cúng khác, không cần chọn ngày lành tháng tốt mà bất cứ lúc nào điều kiện cho phép thì tiến hành. Để tiện cho việc dọn dẹp và cúng lễ thì nên chọn ngày khô ráo, ấm áp, thời tiết tốt để đi tạ. Và lưu ý rằng, những người có sức khỏe yếu ớt, đang bị bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ em nhỏ tuổi thì không nên tham gia bởi nghĩa trang là nơi có nhiều âm khí, hàn khí, bất lợi đối với sức khỏe.

Đi tạ mộ cuối năm là hành động mang ý nghĩa trang trọng, thành kính nên cần có thái độ nghiêm túc, không cười đùa nô nghịch, không có hành động khiếm nhã, bất kính với người đã khuất. Sau khi tạ mộ, về tới nhà hãy hơ lửa, bước qua chậu than, tắm nước ấm pha gừng muối để xua đi những năng lượng âm có thể xâm nhập vào cơ thể.

Trần Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/phong-tuc/cung-ta-mo-cuoi-nam-536-190357.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Sắp tết, tôi thấy người ta tranh cãi nhau chuyện đằng nội đằng ngoại… Rồi nghĩ về mình lại thấy tủi thân. Nhưng cũng thấy mình có vài điều muốn nói ra cho nhẹ lòng.
  • Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết là các phòng khám, Trung tâm tư vấn Dinh dưỡngvà khoa tim mạch các bệnh viện lại quá tải.
  • Vui Xuân rất cần sự tỉnh táo, khôn ngoan, khi mà thói quen ít vận động cùng những bàn tiệc ê hề rượu bia, thực phẩm giàu cholesterol sẽ cùng nhau làm gia tăng rối loạn mỡ máu. Không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”
  • Để hoàn thành tốt những việc có thể làm bạn kiệt sức vào cuối năm, đừng quên những nguyên tắc sau.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY