Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cuộc chạy đua tìm vaccine phòng ngừa COVID-19

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, các nước chạy đua với thời gian để tìm ra phương Thu*c điều trị, vaccine phòng ngừa sự lây lan của dịch.

 > Phòng chống virus corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tới nay đã có 5 ứng cử viên vaccine đã đạt đến giai đoạn tiền lâm sàng, bao gồm nuôi cấy tế bào và thử nghiệm trên động vật. Hãng dược Moderna của Mỹ có kế hoạch thử nghiệm vaccine trên người vào tháng 4-2020 trong khi nhóm nghiên cứu tại Imperial College London (Anh) hy vọng có thể thử nghiệm trên người vào hè năm nay. Trung Quốc ngày 21/2 cũng tuyên bố hướng đến việc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người vào giữa hoặc cuối tháng 4.

Các nhà khoa học đánh giá tốc độ phát triển vaccine COVID-19 là chưa từng có; tuy nhiên, để có thể sản xuất vaccine vẫn còn cả chặng đường dài trước mắt.

WHO cho rằng quá trình này có thể mất đến 18 tháng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng con số trên là quá tham vọng. Bởi sản xuất vaccine là quá trình phức tạp, gồm ba bước bắt buộc là tìm kiếm các thành phần phù hợp cho vaccine, tiến hành các thử nghiệm trên động vật, thử nghiệm trên người và cuối cùng mới là sản xuất đại trà. Đó là còn chưa tính đến thời gian để xin cấp phép từ cơ quan chức năng.

Và cho đến thời điểm đó, lời khuyên của các nhà khoa học là chủ động phòng ngừa, ưu tiên phát triển các phương pháp chữa trị, tăng số ca phục hồi do COVID-19. Đây là bước đi quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo VTV.VN

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/cuoc-chay-dua-tim-vaccine-phong-ngua-covid-19-d40217.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở người cao tuổi, các chức năng đều suy giảm, trong đó, viêm phế quản mạn tính là một bệnh lý thường gặp nhưng lại chưa có sự chủ động phòng ngừa từ phía người bệnh. Vì vậy, cần tích cực phòng ngừa để người cao tuổi có thể nâng cao chất lượng sống và không phải lo đến bệnh mạn tính của mình.
  • Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên, thường xảy ra ở phụ nữ lứa tuổi từ 50 - 55. Trong quá trình mãn kinh, người phụ nữ thường có những thay đổi về tâm - S*nh l* có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,
  • Tôi năm nay 50 tuổi, gần đây tôi thấy hay tê tay chân và đêm nằm hay bị chuột rút.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY