Huyết áp , Tim mạch hôm nay

“Cuộc chiến” 10 ngày ở Vũ Hán

Dịch bệnh COVID-19 “nóng” trở lại ở nơi được cho là tâm điểm phát sinh dịch bệnh đã lây lan ra toàn thế giới, làm nhiều quốc gia lao đao. Chính quyền Vũ Hán, Trung Quốc đã phát đi một quyết tâm thanh toán dịch bệnh khi quyết định xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu dân ở địa phương này.

11 triệu người dân sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã có một quyết định mạnh mẽ tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho toàn bộ  hơn 11 triệu công dân sau khi địa phương này ghi nhận một loạt các trường hợp mới xuất hiện kể từ đầu tháng 4. Đa số các trường hợp mới này đều xuất phát từ cộng đồng, bởi những bệnh nhân này đều chưa từng  đi ra ngoài, rời khỏi thành phố.

Vũ Hán từng phải đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 76 ngày khi dịch bệnh ồ ạt tấn công.  Trong suốt thời gian 35 ngày, Vũ Hán trải qua  chuỗi ngày im ắng không ghi nhận trường hợp nào mới mắc, nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”,  Vũ Hán  có thêm 6 ca bệnh mới.


Xét nghiệm cho toàn bộ người dân thành phố Vũ Hán đã được khởi động ngay

Lo ngại trước đợt bùng phát mới của dịch bệnh và khả năng trở lại phong tỏa thành phố, chính quyền Vũ Hán đã lên kế hoạch cho một “trận chiến kéo dài 10 ngày” để xét nghiệm tất cả 11 triệu dân ở thành phố. Các xét  nghiệm đầu tiên sẽ tiến hành trên những người như những người sống trong các khu dân cư cũ ,  các tòa nhà đông đúc, hoặc cho những đối tượng đi từ nơi khác đến Vũ Hán, những người di chuyển qua nhiều nơi khác nhau…. . Tuy nhiên, Trung Quốc không công bố việc làm cách nào Vũ Hán  có đủ số bộ xét nghiệm khổng lồ cần thiết để thực hiện kế hoạch này.

Theo tờ The Guardian cho biết, các xét nghiệm ở Vũ Hán sẽ được giới hạn trong tối đa 100.000 xét nghiệm mỗi ngày. Giám đốc cơ quan chăm sóc đặc biệt BV Trung Nam Đại học Vũ Hán, ông Peng Zhiyong cho biết, xét nghiệm tất cả người dân cực kỳ tốn kém. Chuyên gia y tế này cũng tin rằng việc xét nghiệm sẽ chỉ gói gọn trong những nhóm, cộng đồng có nguy cơ, dễ bị tổn thương, nhân viên y tế hoặc người có tiếp xúc với người nhiễm hoặc gia đình của họ.

Bài học về nguy cơ dịch bệnh quay lại

Vào ngày 9/5, Vũ Hán đã xác nhận trường hợp một bệnh nhân 89 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2 , đây là trường hợp bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán kể từ ngày 4/4, dù người này  không rời khỏi thành phố kể từ cuối tháng 1.  Ở khu vực bệnh nhân này sinh sống, có 20 trường hợp từng mắc COVID-19- được cho là nguồn lây cho bệnh nhân 89 tuổi này. Chỉ sau 1  ngày, có thêm 5 trường hợp mới được báo cáo, trong đó có vợ bệnh nhân nói trên,  tất cả các bệnh nhân đều không có triệu chứng và sống ở cùng 1 khu vực. Ngay lập tức khu vực này đã bị phong tỏa.


Kế hoạch xét nghiệm 11 triệu dân Vũ Hán trong 10 ngày để tìm các ca bệnh trong cộng đồng

Tại sao dịch bệnh không “buông tha” Vũ Hán, khi địa phương này đóng cửa hoàn toàn 2,5 tháng, người dân phải trải qua những ngày “không thể nào quên”. Khi dỡ bỏ phong tỏa Vũ Hán, chính quyền Vũ Hán vẫn áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt như yêu cầu người dân đo nhiệt độ, kiểm soát y tế qua ứng dụng điện thoại, nhân viên y tế công cộng vẫn tiếp tục các công việc dự phòng, người dân được khuyến nghị hạn chế ra ngoài trừ đi làm hoặc mua thực phẩm thiết yếu….

Kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc khi xét nghiệm 11 triệu người  chỉ sau khi có 1 ổ dịch nhỏ cho thấy, Trung Quốc có những ứng phó  mạnh mẽ hơn so với  đợt dịch hồi tháng 1 , trước khả năng “một làn sóng dịch bệnh thứ 2” có thể ập đến bất ngờ. Tại tỉnh Cát Lâm, ngay khi phát hiện ra 13 trường hợp dương tính với COVID-19 mới đây, một phần địa phương có 630.000 dân  này đã bị phong tỏa, các phương tiện giao thông không thiết yếu đã bị cấm.

Thậm chí Trung Quốc còn mạnh tay ngăn chặn làn sóng các ca bệnh nhập khẩu, nhất là ở khu vực phía Đông Bắc của nước này, giáp biên giới với Nga, CHDCND Triều Tiên, bằng cách  không mở cửa biên giới.

Sự sụt giảm số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc nói chung và Vũ Hán nói riêng đem lại sự an tâm cho người dân, tuy nhiên những đốm lửa nhỏ từ các “ổ dịch” rải rác lại khiến người dân trở lại với tâm trạng bất an, bất cứ “tàn lửa” nào xuất hiện cũng sẵn sàng trở thành một “đám  cháy lớn”, khiến dịch bệnh lây lan rất nhanh.

Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, đến nay tỉnh này ghi nhận tới 598 trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, điều này làm dấy lên mối lo ngại dịch bệnh vẫn len lỏi trong cộng đồng. Tính đến nay, số người ch*t vì COVID-19 ở Hồ Bắc lên 4.512 người, trong đó riêng tại Vũ Hán, đã có 3869 trường hợp. Số ca được xác định dương tính với COVID-19 ở Hồ Bắc là 68.134 người, trong đó Vũ Hán đã có 50.339 trường hợp. Hiện Vũ Hán không chỉ đối mặt với các ổ dịch nhỏ, các ca bệnh không có triệu chứng mà còn cả những ca bệnh nhập khẩu từ địa phương khác của Trung Quốc đến hoặc người trở về Vũ Hán từ nước ngoài.

Hải Yến

(theo The Guardian, QZ)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ebd2e13f8ec6e81542b8d02)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY