Chuyện lạ hôm nay

Cuộc chiến trong giấc mơ của chú mèo con

Chú mèo đang nằm ngủ trong lòng mẹ vẫn khua hai chân như thể đang cào cấu, chiến đấu với con mồi, cho thấy các loài vật cũng có giấc mơ như con người.
Do chúng ta không thể quan sát trực tiếp giấc mơ của các loài động vật khác nên không có cách nào để biết chắc chắn chúng nằm mơ hay không, theo Earth Sky. Kể từ thập niên 1950, giới khoa học đã tìm thấy một số bằng chứng gián tiếp khá thuyết phục cho thấy nhiều loài động vật nằm mơ khi ngủ.Một trong số các bằng chứng là giấc ngủ REM, hay giai đoạn ngủ chuyển động mắt nhanh, được phát hiện năm 1953. Ở người, giai đoạn ngủ này tương ứng với trạng thái đang nằm mơ, đôi mắt chuyển động qua lại, cơ thể ít di chuyển và có rất nhiều hoạt động điện xảy ra trong bộ não.

Sau khi nghiên cứu giấc ngủ REM ở người, giới khoa học sớm bắt đầu nghiên cứu nó ở động vật. Hầu hết động vật có vú và chim được nghiên cứu như chó, mèo, thú mỏ vịt, thậm chí các loài bò sát dường như đều có giai đoạn ngủ REM. Hoạt động điện não của chúng trong giai đoạn ngủ này tương tự như con người. Do đó, nhiều khả năng động vật cũng nằm mơ.

Năm 1959, nhà thần kinh học người Pháp Michel Jouvet phát hiện những con mèo ngẩng cao đầu trong khi ngủ, cho thấy chúng đang quan sát các đối tượng trong giấc mơ. Chúng cũng cong lưng, cử động giống như đang bám theo con mồi và chiến đấu. Tất cả các hành vi này chứng tỏ con mèo trông thấy hình ảnh trong giai đoạn ngủ REM.

Trong một nghiên cứu khác về giấc ngủ đăng trên tạp chí Neuron vào năm 2001, Michael Wilson và Kenway Louie thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ so sánh biểu đồ não của những con chuột đang chạy qua mê cung với biểu đồ não của chúng trong giai đoạn ngủ REM sau đó. Họ phát hiện hai biểu đồ này rất giống nhau.

"Nghiên cứu này phù hợp với ý tưởng cho rằng, không gian vật lý (chẳng hạn như mê cung) được mã hóa vào trí nhớ dài hạn trong giai đoạn ngủ REM," McNamara nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/cuoc-chien-trong-giac-mo-cua-chu-meo-con-3544820.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Thống kê mới đây cho thấy 20-30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mà nguyên nhân chính là stress khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Theo các chuyên gia, chứng hay quên của dân văn phòng là một loại bệnh suy nhược thần kinh, do thần kinh thường xuyên bị quá tải.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY