Khoa học hôm nay

Cuộc đại tuyệt chủng thứ 6 đã bắt đầu trên Trái Đất?

Các nhà khoa học tuyên bố, cuộc đại tuyệt chủng thứ 6 đã bắt đầu trên Trái Đất và thủ phạm không ai khác chính là con người.

Trong một cuộc khảo cứu mới được đăng tải trên tạp chí Science, một nhóm nhànghiên cứu quốc tế cho biết, sự đa dạng sinh học hiện thời của Trái Đất, sảnphẩm của 3,5 tỉ năm tiến hóa "thử và sai", là thành quả cao nhất trong lịch sửsự sống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện cảnh báo, sự đa dạng này đã đạt đếnđiểm tới hạn.

Theo các chuyên gia, trong khi các cuộc trước đây bắt nguồntừ sự biến đổi tự nhiên của hành tinh hoặc những vụ tấn công thảm họa của thiênthạch, làn sóng ch*t dần ch*t mòn của các loài sinh vật hiện tại có thể liênquan đến hoạt động của con người.

Giáo sư sinh vật học rodolfo dirzo thuộc đại học stanford (mỹ), người đứngđầu nghiên cứu, đã đề cập tới một thời kỳ có tên gọi "anthropocene defaunation",ám chỉ sự suy giảm số lượng các loài động vật ăn cỏ và săn mồi hàng đầu trênhành tinh do tác động của tới môi trường.

Kể từ năm 1500, hơn 320 loài động vật có xương sống trên cạn đã lâm vào tìnhtrạng tuyệt chủng. Các loài còn lại giảm 25% dân số so với trước. Tình trạngthảm khốc tương tự cũng đang xảy ra với các sinh vật không có xương sống.

Ở động vật có xương sống, 16 - 33% các loài khắp toàn cầu ước tính đang bị đedọa hoặc trong tình thế cực kỳ nguy hiểm. các thành viên trong quần thể động vậtlớn và khổng lồ, bao gồm cả voi, hà mã, gấu bắc cực và vô số loài khác khắp thếgiới, đang đối mặt với tỉ lệ suy giảm nhanh nhất, một xu hướng từng xuất hiệntrong các cuộc trước kia.

"Nơi nào có mật độ người cư trú dày đặc, nơi đó sẽ có tỉ lệ suy giảm các độngvật ăn cỏ và động vật săn mồi cao, đồng thời lại có sự xuất hiện đông đảo củanhững động vật gặm nhấm và mầm bệnh chúng mang theo", giáo sư Dirzo cho biết.

Tương tự, trong khi dân số loài người tăng gấp đôi trong 35 năm qua thì sốlượng động vật không có xương sống, chẳng hạn như ong, bướm, nhện và giun, lạisuy giảm 45% cùng thời gian đó. Cũng như với các động vật lớn hơn, sự suy giảmsố lượng các loài sinh vật không có xương sống này chủ yếu do mất nơi cư trú vàsự biến đổi khí hậu toàn cầu, có liên quan đến hoạt động của con người.

Những sự suy giảm trên có thể đang ảnh hưởng ngược trở lại đời sống hàng ngàycủa vì vai trò của chúng. chẳng hạn như, các con trùng đang thụ phấncho gần 75% mùa màng của thế giới, ước tính tương đương 10% giá trị kinh tế củanguồn cung lương thực toàn cầu. côn trùng cũng giữ vai trò thiết yếu trong việccung cấp dinh dưỡng và phân hủy vật liệu hữu cơ, giúp bảo đảm hiệu quả của hệsinh thái.

Ông dirzo nói, các giải pháp để đối phó với cuộc thứ sáu nàykhá phức tạp. việc con người giảm ngay lập tức tốc độ thay đổi môi trường sốngcũng như việc khai thác, bóc lột quá mức các loài động vật sẽ hữu ích, nhưngnhững giải pháp này cần phải được điều chỉnh phù hợp với từng vùng và từng tìnhhuống cụ thể.

Ông Dirzo bày tỏ hy vọng, việc nâng cao nhận thức về cuộc đại tuyệt chủngđang tiếp diễn cũng như các hậu quả gắn liền với nó sẽ giúp tạo ra sự thay đổithiết yếu.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cuoc-dai-tuyet-chung-thu-6-da-bat-dau-tren-trai-dat/20201114094846516)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY