Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuộc săn lùng oxy y tế của hai anh em Ấn Độ

Ấn Độ-Hai người con trai tuyệt vọng chạy khắp New Delhi để mua một bình oxy y tế, thế nhưng cuối cùng cha họ vẫn bị Covid-19 cướp đi sinh mạng.

Khi Niranjan Saha, 54 tuổi, bắt đầu khó thở vào tuần trước, vợ ông, bà Usha Devi, lập tức nghi ngờ chồng mắc Covid-19.

Nhận thấy tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ, nhiều nơi thiếu hụt vật tư y tế, bà nói với hai người con trai: "Làm bất cứ điều gì để tìm cho mẹ một bình oxy. Bán vàng của mẹ đi cũng được, miễn là mang oxy về đây".

Tại ấn độ, giữa bối cảnh covid-19 bùng phát nặng nề, các gia đình cầu xin sự hỗ trợ, ngọn lửa từ các giàn hỏa thiêu bùng cháy suốt ngày đêm. oxy y tế trở thành mặt hàng khan hiếm nhất. hôm 27/4, bộ y tế báo cáo nước này có hơn 3.200 ca nhiễm mới, phá kỷ lục mới thiết lập vài hôm trước.

Chính phủ nói đất nước có đủ oxy lỏng đáp ứng nhu cầu y tế, cam kết nhanh chóng mở rộng nguồn cung. Song các cơ sở sản xuất chủ yếu tập trung ở miền đông, cách Delhi và Maharashtra - những ổ dịch lớn nhất - vài ngày di chuyển bằng đường bộ.

Các gia đình lên mạng xã hội để cầu cứu khi nguồn cung ở bệnh viện cạn kiệt. Họ cố gắng tự chữa bệnh ở nhà. Nhiều người tìm đến bạn bè, đồng nghiệp, chính trị gia địa phương, bất kỳ ai có thể.

Vài ngày sau khi phát hiện triệu chứng, ông Saha dương tính nCoV. Nhìn hình ảnh các bệnh nhân thở hổn hển trên xe cấp cứu, ông nói mình thích "ch*t tại nhà" hơn là cầu xin người lạ giúp đỡ.

Tuy nhiên, con trai ông là anikat, 21 tuổi và mukul, 19 tuổi, đã bắt đầu cuộc săn lùng oxy y tế từ sớm.

Hai anh em đi dọc New Delhi bằng xe máy, dừng lại ở nhiều bệnh viện để hỏi giường và oxy. Họ gọi cho bạn bè, gửi tin nhắn đến hàng loạt người trên WhatsApp. Họ tiếp cận một chính trị gia thuộc đảng cầm quyền Aam Aadmi. Song không ai giúp đỡ.

Người dân chờ đợi tại một trạm nạp oxy ở New Delhi, ngày 23/4. Ảnh: NY Times

Tình trạng của ông Saha trở nên tồi tệ hơn, cơn sốt tăng vọt. Nằm trên giường, ông cầu xin vợ mình tìm bác sĩ. "Anh không muốn ch*t", ông nắm tay bà Devi và nói.

Tối 25/4, 4 ngày sau khi Saha có kết quả dương tính, hai con trai ông dừng lại trước một cửa trạm nạp oxy ở miền nam New Delhi. Một người đàn ông bước đến bên và đề nghị giúp đỡ. Cảm thấy nhẹ nhõm, Anikat và Mukul đưa ra số tiền tiêu chuẩn cho một bình oxy, 10.000 rupee (135 USD), mà mẹ chuẩn bị trước.

"60.000", người đàn ông nói. Hai anh em sững sờ. Số tiền gần bằng thu nhập của cha họ trong một năm. "Nhưng bọn tôi có quyền lựa chọn à? Làm gì khi người nhà của bạn sắp ch*t đây?", Anikat Saha nói.

Một số cư dân New Delhi cho biết họ phải trả giá cao gấp ít nhất 10 lần để mua oxy. Phương tiện truyền thông liên tục đưa tin vật tư y tế bị đánh cắp khỏi bệnh viện. Toà án thành phố hôm 26/4 nói chính quyền địa phương đã không kiềm chế nổi thị trường chợ đen mọc lên như nấm, mô tả những tiểu thương này là "lũ kền kền".

Asim Ali, học giả tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách, tổ chức tư vấn ở New Delhi, cho biết: "Khi hàng trăm người ch*t vì một thứ cơ bản như oxy y tế, đó là thất bại lớn trong khâu quản lý".

Hai anh em Anikat và Mukul nói chuyện với mẹ trước khi chấp nhận lời đề nghị của người đàn ông lạ mặt. Cuối cùng, dù không bán vàng, họ vẫn phải vét sạch tiền túi để mang bình oxy về.

Tại nhà, họ chưa thể cho ông Saha thở máy ngay. Thời điểm máy bắt đầu hoạt động, nồng độ oxy máu của ông giảm xuống dưới 50, mức thấp nguy hiểm. Trong vài giờ, ông thở nông qua ống. Sau đó, ông nhắm mắt và dần lịm đi.

Cả gia đình vội vàng gọi xe đến bệnh viện được thông báo còn giường. Họ tới nơi và thấy một hàng xe cấp cứu dài chờ sẵn bên ngoài.

Ông Saha ch*t trước khi được nhập viện.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuoc-san-lung-oxy-y-te-cua-hai-anh-em-an-do-4270306.html)

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Trong số 26 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, đến sáng nay đã có 13 bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, chỉ còn 13 bệnh nhân dương tính.
  • Hơn mười năm nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức tập trung vào phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm với khu vực và thế giới, trong đó có lĩnh vực ghép tạng. Những kỹ thuật tiên tiến đó đã và đang được các thầy Thu*c của Việt Ðức chuyển giao cho tuyến dưới để mở ra cơ hội cứu sống nhiều người bệnh.
  • MangYTe - Theo Bộ Y tế, ngày 3-6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mới dương tính với SARS-CoV-2. 48 ngày qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và chúng ta đã có 92% bệnh nhân được điều trị khỏi.
  • MangYTe - Ngày 3-6, tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do Ngài Akira Shimizu, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam làm Trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
  • MangYTe - Thông tin từ tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, chiều 3-6, bốn bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình dã được công bố khỏi bệnh.
  • MangYTe – Từ tháng 6-8, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là thời điểm bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát. Năm nay, do lịch học kéo dài tới giữa tháng 7, nguy cơ bệnh tay chân miệng cũng có thể quay trở lại, tấn công trẻ nhỏ ở tuổi mầm non, tiểu học.
  • MangYTe- Ngày 3-6. UBND Tỉnh Sơn La phối hợp Sở Y tế tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo Thực hiện kế hoạch số 202,KH-UBND ngày 1-10-2019 của UBND tỉnh Sơn La về Kế hoạch hành động tiến tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con giai đoạn 2020-2030.
  • MangYTe - Sau bốn tháng xa nhà và ba tháng nằm viện trong tình trạng thập tử nhất sinh, bệnh nhân số 19 - một trong những ca bệnh nặng từng phải can thiệp ECMO và đã ba lần ngừng tim đã được xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng nay (3-6), trở về TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị bệnh tim mạch.
  • (Tổ Quốc) - Cuộc thi bút ký, phóng sự hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ngăn chặn, bài trừ sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại; Thực hiện 7 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới là những thông tin tiêu biểu tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình.
  • Chiều nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY