Sinh sản , Nữ hôm nay

Cưới nhau hơn một năm chưa có con, liệu...?

Chúng tôi lập gia đình hơn một năm nay, không kế hoạch nhưng vẫn chưa có con. Vợ chồng tôi bắt đầu thấy lo lắng và nghĩ tới việc đi khám sức khoẻ sinh sản.
Tôi rất muốn biết những nguyên nhân dẫn đến gây hiếm muộn và vô sinh cho phụ nữ? Và nếu không may bị vô sinh, hiếm muộn, việc điều trị thường gặp những khó khăn gì, thời gian bao lâu và chi phí có cao không, thưa bác sĩ?
Ảnh minh họa Lo lắng của bạn là đúng trong điều kiện sống hiện nay tỉ lệ các cặp vợ chồng trẻ vô sinh ngày càng nhiều. Với phụ nữ ngoài dị tật bẩm sinh của tử cung, còn gặp nguyên nhân gây vô sinh do tử cung như: Viêm mãn tính nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung. Không vòi trứng hay vòi trứng teo, bất sản. Không buồng trứng hoặc buồng trứng, vừa có tổ chức buồng trứng vừa có tổ chức tinh hoàn.  Nhiễm khuẩn *m đ*o, cổ tử cung, tử cung và vòi trứng gây viêm buồng tử cung, tắc hẹp ứ dịch vòi trứng, nhiễm khuẩn tiểu khung. Bệnh lây qua đường T*nh d*c (trans Sexual Disease) như Chlamiadia, nấm...Viêm lộ tuyến cổ tử cung, cũng là nguyên nhân của vô sinh ở phụ nữ.
 
Điều trị vô sinh cũng giống như điều trị các bệnh lý khác, trước tiên phải tìm nguyên nhân gây vô sinh. Để đơn giản hóa vấn đề này, hiện nay người ta dựa vào tinh trùng để phân loại: Vô sinh do không tinh trùng hay vô sinh do ít về số lượng và giảm về chất lượng.  Trong trường hợp hiếm muộn, hiện nay nước ta đã có rất nhiều phương pháp điều trị, như có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng Thu*c), ngoại khoa (can thiệp phẫu thuật, hay thủ thuật), hoặc kết hợp giữa ngoại khoa và nội khoa.  Có những trường hợp cần điều trị kết hợp giữa Tây y và Đông y. Bên cạnh là những phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo, hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung; thụ tinh ống nghiệm (thụ tinh ống nghiệm cổ điển, hay chỉ sử dụng một tinh trùng bình thường bơm vào tương bào trứng). Tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào tuổi người vợ (chất lượng noãn), chất lượng tinh trùng.  Tuổi càng trẻ tỷ lệ thành công càng cao. Điều trị theo nguyên nhân gây bệnh, có bệnh nhân một vài tháng, có bệnh nhân 1- 2 quí, có khi cả năm. Chi phí tuỳ từng nguyên nhân và phương pháp điều trị, vấn đề tài chính sẽ tương ứng. Có khi chỉ vài trăm nghìn đã có con, nhưng cũng có khi cả trăm triệu vẫn chưa thành công. Bạn có nghi ngờ về sức khoẻ sinh sản của mình thì nên sớm tìm gặp bác sĩ để được tư vấn.
 
AloBacsi.vn
Theo TS.BS Lê Vương Văn Vệ - Đại đoàn kết
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cuoi-nhau-hon-mot-nam-chua-co-con-lieu-n27370.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY