Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu bé 18 tháng tuổi bị hóc hạt dưa

MangYTe - Bé N. lấy hạt dưa còn sót lại từ dịp Tết ra ăn rồi ngậm chơi. Sau đó, bé bị hóc và ho sặc sụa, thở khò khè và quấy khóc hoảng loạn.

Tối 9/3, bsck1 võ thành nhân, khoa hô hấp, bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) cho biết, anh cùng đồng nghiệp vừa nội soi khẩn, cứu bệnh nhi t.n.t.n., 18 tháng tuổi (quê lâm đồng), bị hóc hạt dưa sặc sâu vào lòng phế quản bên phổi phải.

Theo người nhà bệnh nhi, trước đó, bé N. lấy hạt dưa còn sót lại từ dịp Tết ra ăn rồi ngậm chơi. Sau đó, bé bị hóc sặc và ho sặc sụa, thở khò khè và quấy khóc hoảng loạn. Thấy vậy, gia đình đã đưa bé từ Lâm Đồng xuống cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Các bác sĩ ở khoa hô hấp, bệnh viện nhi đồng thành phố đã khẩn trương nội soi và khéo léo gắp được dị vật là một hạt dưa từ phổi của bé ra.

Cứu bé 18 tháng tuổi bị hóc hạt dưa - Ảnh 1.

Hạt dưa hóc vào phế quản trẻ được các y bác sĩ nội soi lấy ra. Ảnh: BVCC

"Mặc dù hoảng loạn nhưng khi lên bàn mổ, bé rất hợp tác nên ê-kíp gây mê và nội soi đã gắp dị vật thành công. Bệnh nhi ít đau, mau hồi phục, không sẹo đường thở và ít cần dùng Thu*c, có thể xuất viện trong nay mai".

Ts.bs trịnh hồng nhiên, trưởng khoa hô hấp, bệnh viện nhi đồng thành phố khuyến cáo, không chỉ hạt dưa, các dị vật gây khó khăn nhất đối với các bác sĩ khi xử lý hóc dị vật là hạt sapôche (hồng xiêm), hạt mãng cầu. những hạt to trơn tuột rất khó gắp, gây chèn ép, xẹp và ứ khí một phổi, dẫn đến biến chứng viêm xẹp, tràn khí màng phổi, áp xe phổi kéo dài và dễ nguy kịch nếu để lâu không phát hiện.

Do vậy, các phụ huynh cần thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, hạt trái cây to, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cuu-be-18-thang-tuoi-bi-hoc-hat-dua-20210309212244537.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY