Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu bệnh nhân bị đạn bắn vào ngực

Quảng Ninh-Bệnh nhân 36 tuổi nhập viện cấp cứu với một vết thương giữa kích thước bằng đầu đũa do đạn bắn.

Gia đình cho biết bệnh nhân trong khi sửa súng săn bị súng cướp cò. Kết quả chupj X-quang tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh phát hiện máu tụ nhiều ở vùng trước tim, máu trong màng ngoài tim gây chèn ép và vùng sau quai động mạch chủ có dị vật kim loại.

Tiên lượng bệnh nhân có thể Tu vong ngay lập tức do mất máu và chèn ép tim, các bác sĩ chỉ định mổ tối cấp cứu xử trí tại chỗ trước khi chuyển lên tuyến trên. 

Hình ảnh viên đạn xuyên qua quai động mạch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại cho biết đây là vết thương quai động mạch chủ có tổn thương rất phức tạp. Viên đạn đã xuyên qua quai động mạch và nằm ở thành sau, nếu cố lấy dị vật thì buộc phải cắt bỏ cả quai động mạch chủ và thay thế bằng đoạn mạch nhân tạo.

Ca mổ diễn ra 3 giờ thành công. Nhịp tim bệnh nhân đập tốt không còn chảy máu, được rút máy tim phổi nhân tạo, đặt dẫn lưu và đóng lồng ngực.

Bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số tim mạch ổn định, tiếp tục được chuyển đến Trung tâm tim mạch Bệnh viện Việt Đức để thực hiện phẫu thuật lấy viên đạn và thay đoạn động mạch chủ nhân tạo.

Ngày 5/2, sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt. 

Các bác sĩ tuyến trung ương đánh giá bệnh viện đa khoa tỉnh đã cấp cứu ban đầu nhanh chóng, kịp thời và có phương án xử trí vết thương quai động mạch chủ hiệu quả giúp cứu sống bệnh nhân.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cuu-benh-nhan-bi-dan-ban-vao-nguc-4050803.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY