Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống một phụ nữ hôn mê sâu sau 10 phút bị ong đốt

Trước khi hôn mê, bệnh nhân đã bị một con ong đốt vào đùi, vết đốt đau nhói dữ dội, 10 phút sau bệnh nhân choáng váng mệt lả người, tím tái và dần mất ý thức.

Cuu song mot phu nu hon me sau sau 10 phut bi ong dot hinh anh 1Bệnh nhân điều trị tại

Khi được đưa tới Khoa Hồi sức tim mạch, khi các bác sỹ hỏi thông tin, bệnh nhân biết nhưng vẫn rất lơ mơ và chậm, không tiếp xúc được, huyết áp thấp, vận mạch ngày càng tăng liều lên. Các bác sỹ tại khoa đắn đo việc có nên chụp động mạch vành cấp cứu theo hướng ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp cho bệnh nhân.

Kíp bác sỹ đã quyết định siêu âm và đánh giá toàn trạng bệnh nhân. Về mặt lâm sàng bệnh nhân có biểu hiện của thoát mạch phản vệ, một số triệu chứng của phản vệ nguy kịch như phù nề mí mắt và vùng mặt, xung huyết da toàn thân, có biểu hiện của khó thở rít vùng họng.

Xem xét kỹ tình hình, Cuu song mot phu nu hon me sau sau 10 phut bi ong dot hinh anh 2Vết ong đốt trên cơ thể của bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khi bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, bác sỹ khai thác và hỏi, bệnh nhân cho biết trước khi bị hôn mê và cấp cứu đã bị một con ong đốt vào đùi. vết đốt đau nhói dữ dội, sau bệnh nhân choáng váng mệt lả người, tím tái và dần mất ý thức. từ đó, các bác sỹ có thể kết luận bệnh nhân bị phản vệ nguy kịch do độc tố của côn trùng gây ra.

Theo bác sỹ Lâm, đối với trường hợp của bệnh nhân N.C, nếu nhận định không nhạy cảm mà cấp cứu theo hướng ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng của bệnh nhân chắc chắn sẽ trở nên nặng nề hơn do không được hồi sức đúng. Nguyên dân là do tình trạng phản vệ nguy kịch càng kéo dài thì tình trạng thoát mạch càng tăng, tiên lượng hồi phục ngày càng kém, bệnh nhân nhanh chóng suy đa tạng, thậm chí Tu vong. Khoa Hồi sức tim mạch đã nhận định nhanh biểu hiện lâm sàng và đưa ra quyết định điều trị rất kịp thời cho người bệnh.

Ngay hôm sau bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, cắt hết các Thu*c vận mạch và xuất viện sau 3 ngày điều trị./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/cuu-song-mot-phu-nu-hon-me-sau-sau-10-phut-bi-ong-dot/680821.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY