Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống thanh niên huyết áp cao, xuất huyết não nguy kịch

(MangYTe)- Đây là lần đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long các bác sĩ phối hợp kỹ thuật dẫn lưu não thất và Thu*c tiêu sợi huyết cứu sống bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch.

Ngày 17-4, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết BV vừa sử dụng kỹ thuật dẫn lưu não thất phối hợp Thu*c tiêu sợi huyết não thất cứu sống một bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch.

Bệnh nhân là ông TMT (37 tuổi, ngụ Vĩnh Long) bị nhức đầu 3 ngày uống Thu*c không hết. Sau đó ông hôn mê sâu, sốt cao, mạch nhanh, huyết áp 200/100 mmHg và được đưa vào BV cấp cứu.

Hình ảnh chụp CLVT sọ não trước và sau mổ.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CLVT) sọ não cho thấy có tình trạng chảy máu não tràn vào hệ thống não thất, gây dãn toàn bộ hệ thống não thất, nguy cơ Tu vong gần như hoàn toàn nếu không xử trí kịp thời.

Cuộc hội chẩn khẩn được tiến hành ngay trong đêm và quyết định đặt ống thông dẫn lưu não thất ra ngoài nhằm làm giảm áp lực nội sọ cho bệnh nhân.

Kết quả CLVT sọ não kiểm tra sau mổ cho thấy hệ thống não thất đã bớt giãn nhưng vẫn còn tụ máu nhiều, khả năng tắc ống dẫn lưu là rất cao. Lúc này, ê kíp tiếp tục bơm Thu*c tiêu sợi huyết vào não thất thông qua ống dẫn lưu kết hợp theo dõi áp lực nội sọ liên tục.

Kết quả CLVT tuần thứ nhất sau mổ tốt ngoài mong đợi, máu tụ trong não thất giảm đáng kể, bệnh nhân tri giác cải thiện, giảm sốt, và đã được rút ống dẫn lưu não thất.

Hiện tại bệnh nhân đã mở mắt tự nhiên, có thể làm theo y lệnh, tự thở tốt, hết sốt, huyết áp ổn định  và được chuyển sang giai đoạn tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo các bác sĩ, tỉ lệ Tu vong do xuất huyết não thất có thể lên đến 80%. Điều trị phẫu thuật hiện tại đối với giãn não thất chủ yếu là đặt dẫn lưu não thất ra ngoài. Tuy nhiên một trở ngại hay gặp là hệ thống này hay bị tắc bởi máu đông trong não thất, dẫn đến mục tiêu làm giảm áp lực nội sọ không đạt được.

Tiêu sợi huyết não thất là kỹ thuật mới đã được áp dụng tại một số trung tâm điều trị đột quỵ lớn của cả nước và lần đầu tiên thực hiện tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng như lần đầu tiên tại ĐBSCL.

Việc áp dụng thành công kỹ thuật bơm Thu*c tiêu sợi huyết não thất sẽ mang đến cơ hội sống và phục hồi cho bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch. Giảm bớt gánh nặng và chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân đột qụy đã qua giờ vàng

(PLO)- Bệnh nhân bị nhồi máu não giờ thứ 9, nguy cơ Tu vong cao vừa được các bác sĩ BV đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.

HẢI DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/cuu-song-thanh-nien-huyet-ap-cao-xuat-huyet-nao-nguy-kich-906300.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY