Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng dự kiến trở lại “bình thường mới”, mở lại nhiều hoạt động từ 15/10

(PetroTimes) - Nếu vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh như hiện nay, chính quyền Đà Nẵng dự kiến hạ cấp chống dịch, chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19 từ 1/10 và trở lại trạng thái bình thường mới, mở lại nhiều hoạt động từ ngày 15/10.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, từ 28/7, do dịch bùng phát mạnh trong những tháng giữa năm, từ ngày 16/8 đến 16/9, địa phương này áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ. Sau 20 ngày, Đà Nẵng giảm số ca mắc Covid-19 từ hơn 120 ca/ngày xuống còn 2 đến 5 ca/ngày. Hiện 39/56 xã, phường không có ca mắc cộng đồng trong 14 ngày liên tiếp (vùng xanh).

Đến ngày 15/10, nếu tình hình dịch bệnh vẫn kiểm soát tốt, Đà Nẵng trở về trạng thái bình thường mới (ảnh minh họa)

7 ngày gần đây, Đà Nẵng không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới; giảm tối thiểu 50% số huyện, xã ở mức độ nguy cơ và tăng tối thiểu 30% số huyện, xã ở mức bình thường mới. Thành phố đạt 6/7 tiêu chí kiểm soát dịch theo quyết định 3989 ngày 18/8 của Bộ Y tế.

Tính đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng đã cơ bản được kiểm soát. Số ca mắc đang giảm và chỉ còn xuất hiện ở một vài khu dân cư, doanh nghiệp được đánh giá là kiểm soát được.

Tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay thành phố đã đáp ứng được các chỉ số phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, căn cứ dự thảo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thì hiện nay thành phố đã đảm bảo các chỉ số được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội theo cấp độ 1 (bình thường mới).

Theo kế hoạch, Đà Nẵng sẽ chuyển phương án chống dịch vừa phục hồi kinh tế theo 2 cấp độ. Cụ thể, để đảm đủ thời gian tạo kháng thể với người dân sau khi tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19, thành phố sẽ áp dụng cấp độ 2 là từ ngày 1/10, áp dụng phòng chống dịch theo Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Đến ngày 15/10, nếu tình hình dịch bệnh vẫn kiểm soát tốt, Đà Nẵng sẽ áp dụng cấp độ 1, tức là đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới. Trường hợp nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố sẽ có phương án khoanh vùng, áp dụng các biện pháp chống dịch cao hơn ở từng khu vực, có chọn lọc.

Theo đó, Đà Nẵng cho phép các cơ quan, đơn vị tổ chức hội họp trong nhà nhưng không quá 30 người hoặc không quá 100 người đã tiêm vắc xin; hoạt động ngoài trời 30 người hoặc không quá 200 người đã tiêm vắc xin.

Các hoạt động khác như giáo dục, giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, shipper công nghệ hoạt động bình thường. Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được hoạt động nhưng phải đáp ứng các quy định phòng chống dịch, trừ các dịch vụ spa, massage, vũ trường, karaoke, quán bar...

Sự kiện tôn giáo văn hóa, tính ngưỡng tổ chức không quá 50 người hoặc không quá 200 người đã tiêm vắc xin. Địa phương cho phép mở cửa các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm tham quan du lịch, nhưng không tập trung quá 30 người. Các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng hoạt động bình thường.

Cũng trong thời gian tới, Đà Nẵng cho người dân tổ chức đám cưới, tang lễ nhưng với điều kiện không quá 100 người hoặc 200 người đã tiêm vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, những phương án trên còn phù thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Quan điểm của thành phố là tuyệt đối không được lơ là, xem phòng chống dịch, bảo vệ sức khoẻ của người dân là mục tiêu hàng đầu. Đồng thời thực hiện mục tiêu kép, tập trung phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội gắn với phòng chống dịch với châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/da-nang-du-kie-n-tro-la-i-bi-nh-thuo-ng-mo-i-mo-la-i-nhie-u-hoa-t-do-ng-tu-1510-627062.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY