Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đà Nẵng ghi nhận thêm 68 ca COVID-19, tạm thời phong tỏa một phường để phòng, chống dịch

(MangYTe) - UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa ban hành quyết định thiết lập khu vực tạm thời phong tỏa để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với phường Nại Hiên Đông, cho đến khi có thông báo mới.

Đà Nẵng tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tp đà nẵng, ngày 30/7, trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 68 ca mắc covid-19. trong đó, có 54 ca đã được cách ly, 4 ca từ khu phong tỏa, 10 ca chưa được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể, 10 ca chưa được cách ly gồm: 4 ca có triệu chứng đến khám tại các bệnh viện liên quan đến chuỗi Cảng cá Thọ Quang, 1 ca lấy mẫu hộ gia đình liên quan đến chuỗi Lò mổ Đà Sơn, 4 ca lấy mẫu khu vực nguy cơ cao liên quan đến Cảng cá và 1 ca là tiểu thương Cảng cá.

Theo ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tp đà nẵng, chuỗi lây nhiễm tại cảng cá thọ quang hiện đang có nguy cơ rất cao.

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19, ubnd quận sơn trà đã ban hành quyết định thiết lập khu vực tạm thời phong tỏa đối với phường nại hiên đông (trừ khu vực các công ty thuộc khu công nghiệp dịch vụ thủy sản thọ quang trên tuyến đường vân đồn, cây xăng thái quang), cho đến khi có thông báo mới.

Việc thiết lập khu vực tạm thời phong tỏa này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 do virus SARS- CoV-2 gây ra và tổ chức xét nghiệm toàn dân, cũng như tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ubnd quận sơn trà yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ covid-19 cộng đồng căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động được nêu tại quyết định số 3986/qđ-byt ngày 16/9/2020 của bộ y tế về việc ban hành "sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch covid-19".

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, ngày 30/7, Thành ủy Đà Nẵng cũng đã ban hành Nghị quyết về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bắt đầu từ 18 giờ hôm nay (31/7), Ðà Nẵng sẽ thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn thành phố, áp dụng biện pháp mạnh hơn, cao hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đảm bảo phong tỏa, giãn cách và cách ly trên địa bàn.

Thành phố cũng sẽ vận dụng các quy định pháp luật để áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp được phép theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình, nguy cơ của dịch bệnh trên địa bàn và các biện pháp phòng, chống dịch mới của thành phố để các cấp, các ngành nắm vững và vận dụng linh hoạt; tuyên truyền đến từng hộ dân để nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, khắc phục tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong". Huy động lực lượng, tổ chức kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả các chốt kiểm soát ở khu vực giáp ranh với các địa phương khác, đường hàng không, đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt…; tổ chức các chốt kiểm soát trong khu vực nội thành, tại các khu dân cư; đồng thời, tổ chức các lực lượng cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường… Phát huy cao độ vai trò của Tổ COVID cộng đồng, kêu gọi người dân và phát động phong trào tự giác thông báo những người về từ vùng dịch không khai báo, không thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định.

Thành phố cũng khẩn trương triển khai có hiệu quả kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên toàn địa bàn thành phố, đa dạng các hình thức xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh ở các khu dân cư, hộ gia đình, trong các doanh nghiệp để phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; qua đó, đánh giá và dự báo đúng tình hình, nguy cơ, diễn biến dịch bệnh để có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát phù hợp, khả thi. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tập trung và hướng dẫn thí điểm áp dụng cách ly F1 tại nhà; quyết tâm xử lý các ổ dịch theo phương châm: Làm đến đâu, sạch đến đó, tạo ra các khu vực dân cư, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… an toàn dịch bệnh (vùng xanh).

Bên cạnh đó, dự trù nguồn kinh phí và có phương án, kịch bản dự trữ đủ nguồn sinh phẩm và vật tư phục vụ xét nghiệm, các máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời, tập trung đẩy nhanh và thực hiện có hiệu quả kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố…

BM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/da-nang-ghi-nhan-them-68-ca-covid-19-tam-thoi-phong-toa-mot-phuong-de-phong-chong-dich-2021073109331287.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY