Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đà Nẵng, Quảng Ngãi lập bệnh viện dã chiến trước nguy cơ virus Corona

(MangYTe) Để ứng phó kịp thời với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban ngành lên phương án sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến trong thời gian ngắn nếu dịch bệnh bùng phát.

Đà Nẵng sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến trong 15 ngày

Chiều 31/01, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp khẩn với các sở, ban, ngành để triển khai nhiều phương án khẩn cấp sẵn sàng các tình huống trước và khi có dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona xảy ra.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng, Sở Y tế phối hợp lên phương án để lập bệnh viện dã chiến nếu dịch nCov bùng phát. Bệnh viện dã chiến với quy mô 100 - 200 phòng đầy đủ điện, nước, trang thiết bị y tế; kể cả phòng cách ly, khu điều trị. Chọn 01 đơn vị có năng lực mạnh nhất, sẵn sàng nhất, sau khi ký hợp đồng, phát lệnh giao nhiệm vụ là trong thời gian 10 - 15 ngày.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết về phương án bệnh viện dã chiến, Sở đã khảo sát và chọn địa điểm tại phường Hòa Minh gần Bệnh viện Phổi. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có mô hình mẫu về bệnh viện dã chiến chống dịch Corona.

Hiện, Sở Xây dựng sở đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng, cũng như mô hình của các nước trên thế giới để tham khảo với tiêu chí nhanh, giao thông thuận tiện, đầy đủ hệ thống điện, nước…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước tình hình dịch bệnh, hiện nay, khách tham quan giảm 17% khách lưu trú giảm đến 50-60%.

Bà Hạnh cũng đề nghị chính quyền các địa phương cần tuyên truyền để người dân có hành vi ứng xử đúng mực với những du khách nói tiếng Hoa (Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia). Đồng thời, đề nghị xúc tiến thị trường và triển khai kích cầu du lịch cung cấp nguồn khách và đảm bảo hoạt động kinh doanh du lịch; thông tin với lãnh sự quán các quốc gia tại Đà Nẵng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và đảm bảo an toàn đối với du khách khi tham quan.

Kết luận cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu sự phối hợp tích cực với sở ban ngành, cơ quan liên quan chủ động trong công tác phòng chống dịch. Xây dựng phương án phòng chống lây lan dịch bệnh đảm bảo trang thiết bị hậu cần; tính toán làm rõ quy mô, tính chất, quy trình tiếp nhận bệnh nhân với bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Phổi, bệnh viện dã chiến; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, đề xuất kiểm soát đầu mối giao thông quan trọng; thông tin kịp thời minh bạch đến người dân, đấu tranh xử lý nghiêm đối với người tung tin sai sự thật.

Báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tính đến 8 giờ ngày 31/01, Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov, gồm: 05 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc), 16 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Quảng Ngãi lập Bệnh viện dã chiến tại Khu kinh tế Dung Quất

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, viêc lập bệnh viện dã chiến tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, cụ thể là cơ sở y tế 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ) - KKT Dung Quất là do số lượng người lao động nước ngoài tại đây nhiều nhất tỉnh. Bệnh viện lại xa khu dân cư, phù hợp làm bệnh viện dã chiến nhằm cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ và nhiễm bệnh do virus Corona.

 

Để thành lập Bệnh viện dã chiến tại cơ sở y tế 2 này, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại đây đến Bệnh viện đa khoa huyện Bình Sơn. Chuyển máy móc, trang thiết bị vật tư cần thiết đến đây để phục vụ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra.

Theo thống kê của Sở LĐ, TB&XH Quảng Ngãi, tại KKT Dung Quất hiện có 308 lao động là người Trung Quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua có 60/308 lao động người Trung Quốc về nước đón Tết. Số lao động này hiện vẫn chưa quay lại dự án vì lệnh cấm xuất cảnh của Chính phủ Trung Quốc nhằm phòng chống virus Corona.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Trong đó, nhấn mạnh Ban quản lý KKT Dung Quất và các khu Công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công ty, xí nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài (đặc biệt là người lao động đến từ vùng dịch) có biện pháp cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu không xuất hiện các triệu chứng bệnh đường hô hấp thì những người đó tham gia lao động bình thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona cần thông báo ngay và phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/da-nang-quang-ngai-lap-benh-vien-da-chien-truoc-nguy-co-virus-corona-post33280.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY