Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đã tiêu diệt 22 con chó lạ ở Lào Cai

Đến ngày 12/5, đã có 22 con chó lạ xâm nhập vào địa bàn, tấn công người, gia súc, gia cầm ở Lào Cai đã bị tiêu diệt.
Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh lào cai, ông Đào Duy Kiên cho biết trên báo lào cai: Cơ quan chức năng và người các địa phương đã rất chủ động trong việc phòng ngừa, tiêu diệt chó lạ xâm nhập vào địa bàn. Toàn bộ 22 con chó lạ đã bị tiêu diệt, đem tiêu hủy ngay; địa điểm tiêu diệt chó cũng được tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, 4 con chó nuôi bị chó lạ cắn đang được nuôi nhốt và theo dõi cẩn thận.

Theo ông Kiên không xác định được nguồn gốc chó lạ xâm nhập, nhưng chắc chắn không phải chó địa phương. “Về việc chó lạ có mắc bệnh dại hay không, quan điểm chuyên ngành chỉ đặt vấn đề nghi vấn, chứ không thể khẳng định được, vì chó lạ sau khi bị tiêu diệt đã đem tiêu hủy ngay lập tức, và ở Việt Nam chưa làm được các xét nghiệm này” - ông Đào Duy Kiên khẳng định.

Được biết, trong nhiều ngày qua tại 2 huyện biên giới của tỉnh lào cai là Si Ma Cai và Mường Khương xuất hiện những con chó không rõ nguồn gốc, rất hung dữ tấn công nhiều người đang khiến người dân địa phương hoang mang, lo sợ.

Trên địa bàn huyện Mường Khương phát hiện 9 con chó lạ, trọng lượng từ 12 đến 19kg/con lạc đến thôn bản của 3 xã: Pha Long (4 con), Tả Gia Khâu (2 con), Nậm Chảy (3 con).

Tại huyện Si Ma Cai đã có 15 người bị chó lạ cắn, trong đó, xã Bản Mế có 6 người (một giáo viên và 5 học sinh), Thào Chư Phìn 7 người, Quan Thần Sán 1 người và xã Si Ma Cai 1 người. Hiện những người bị chó lạ cắn đã được tiêm phòng vaccine chống bệnh dại.

Hiện chưa thể xác định chính xác nguồn gốc những con chó xuất hiện tại các huyện vùng biên giới giáp với Trung Quốc.

Tuy nhiên, GS Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên sinh vật, viện KHVN cho biết, theo như báo chí đưa tin về hình dạng của loài vật này thực chất đây là một loài cáo lửa. Loại chó này giống như chó nhà, thường ở Trung Quốc hay Lào tràn sang. Trước đây, loại chó này ở Việt Nam cũng có ở trên Cao Bằng, Hà Giang, lào cai. Nhưng sau này giống chó này rất hiếm gặp. Và có thể nó ở bên Trung Quốc hay bên Lào nó tràn sang, sống thành đàn khoảng 5 - 10 con hoặc 12 con. Nó cũng có thể tấn công loài động vật khác nếu thiếu thức ăn, thậm chí nó cũng có thể tấn công nai hoẵng.

Nhà động vật học Vũ Ngọc Thành, Bảo tàng Sinh vật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thì cho rằng: “Đối chiếu với ảnh một số con chó đăng trên báo chí với các mô tả chó hoang dã và tiêu bản của chúng ở Bảo tàng Tự nhiên, tôi không nghĩ đấy là chó hoang dã”.

Ngay sau khi xảy ra việc chó lạ tấn công người, huyện Si Ma Cai đã tổ chức nhiều đợt truy quét tiêu diệt các cá thể chó lạ, đồng thời hướng dẫn người dân tiếp tục tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó. Đến nay huyện đã tiêm phòng cho 4.900 con chó (đạt trên 90%).

Theo Bắc Lưu - Báo Khoa học và Đời Sống Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-da-tieu-diet-22-con-cho-la-o-lao-cai-9501.html)
Từ khóa: chó lạlào cai

Chủ đề liên quan:

chó lạ con chó lào cai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY