Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Con chó có thể giúp người sống lâu hơn

Công bằng để nói rằng, phần lớn các chủ sở hữu chó sẽ xem con chó là một phần của gia đình; nó mang lại cho chúng tôi hạnh phúc và tình bạn

Chó thực sự là bạn thân nhất của con người, theo một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng những người bạn chó đồng hành của chúng ta có thể làm giảm nguy cơ Tu vong sớm đến một phần ba.

Từ phân tích hơn 3,4 triệu người trưởng thành, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người sở hữu chó - đặc biệt là những người trong các hộ gia đình độc thân - có nguy cơ Tu vong do tim mạch và nguyên nhân khác thấp hơn khoảng 12 năm, so với những người không nuôi chó riêng.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển, và những phát hiện gần đây đã được đưa tin trên tạp chí Scientific Reports.

Chó là một trong những vật nuôi yêu thích ở Mỹ; khoảng 48% hộ gia đình ở Hoa Kỳ sở hữu ít nhất một con chó.

Công bằng để nói rằng phần lớn các chủ sở hữu chó sẽ xem con chó là một phần của gia đình; nó mang lại cho chúng tôi hạnh phúc và tình bạn, và nó không bao giờ thất bại trong việc làm cho chúng tôi cười với những trò hề vui của nó.

Tuy nhiên - vì ngày càng nhiều nghiên cứu bắt đầu cho thấy - chó cũng có thể tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu được báo cáo hồi đầu năm nay cho thấy chó có thể giúp giảm stress cho trẻ em, trong khi nghiên cứu gần đây cho thấy chó ngủ trong phòng ngủ vào ban đêm có thể có lợi cho giấc ngủ của chủ sở hữu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chó có thể giúp tăng mức tập thể dục của chủ sở hữu, điều này có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu mới tìm cách khám phá thêm về tương tác này. Cụ thể, đã xem xét cách sở hữu một con chó có thể ảnh hưởng đến nguy cơ Tu vong từ tất cả các nguyên nhân, cũng như từ bệnh tim mạch.

Nguy cơ Tu vong và chó

Đối với nghiên cứu, tác giả Mwenya Mubanga - Khoa Khoa học Y tế và Phòng thí nghiệm Khoa học Đời sống tại Đại học Uppsala đã thu thập dữ liệu về sức khỏe, Tu vong và sở hữu chó trên 3.432.153 người đang sống ở Thụy Điển.

Thông tin được lấy từ tổng số bảy nguồn dữ liệu quốc gia, bao gồm Sổ đăng ký bệnh nhân quốc gia Thụy Điển, Sổ đăng ký Tu vong, Sổ đăng ký Twin Thụy Điển và Câu lạc bộ Kennel Thụy Điển.

Tất cả các cá nhân đều không mắc bệnh tim mạch khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 2001, và được theo dõi trung bình 12 năm.

So với những người không sở hữu một con chó, những người trong hộ gia đình nhiều người và một người sở hữu một con chó có nguy cơ thấp hơn 11 phần trăm và 33 phần trăm, tương ứng, của tất cả các nguyên nhân cái ch*t.

Trong các hộ gia đình một người, sở hữu chó với nguy cơ Tu vong tim mạch thấp hơn 36%, trong khi sở hữu chó trong các hộ gia đình nhiều người có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ Tu vong tim mạch.

Bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ không được thiết kế để xác định lý do tại sao sở hữu con chó có thể làm giảm nguy cơ Tu vong sớm, nhưng họ có một số giả thuyết.

"Chúng tôi biết rằng chủ sở hữu chó nói chung có mức độ hoạt động thể chất cao hơn", tác giả nghiên cứu Tove Fall, cũng thuộc Khoa Khoa học Y tế và Phòng thí nghiệm Khoa học Đời sống tại Đại học Uppsala, cho biết. Các kết quả".

"Các giải thích khác bao gồm tăng cường phúc lợi và liên lạc xã hội hoặc ảnh hưởng của vi khuẩn trên con chó và vi khuẩn trong chủ sở hữu".

Cũng không rõ tại sao những người sống trong các hộ gia đình độc thân dường như được hưởng lợi nhiều hơn từ sở hữu con chó. "Có lẽ một con chó có thể đứng như một thành viên gia đình quan trọng trong các hộ gia đình duy nhất," Mubanga suy đoán.

Các nhà nghiên cứu kết luận

"Kết hợp với nhau, chúng tôi tin rằng thiết kế nghiên cứu theo chiều dọc của chúng tôi cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất cho đến nay về mối liên kết giữa sở hữu chó và kết quả sức khỏe, mặc dù thiên vị không thể loại trừ được, phân loại sai và gây nhầm lẫn".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/con-cho-co-the-giup-nguoi-song-lau-hon/)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY