Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Hoạt động trí não: thực phẩm liên quan chặt chẽ

Kết hợp nhiều loại thực phẩm vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bộ não, có thể chuyển thành chức năng tinh thần tốt hơn

Giống như không có viên Thu*c thần kỳ nào để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức, không một loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi già đi. Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng chiến lược quan trọng nhất là tuân theo mô hình chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật và cá và chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc cải dầu, thay vì chất béo bão hòa.

Điều đó nói rằng, một số loại thực phẩm trong sơ đồ tổng thể này đặc biệt giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa, được biết là hỗ trợ sức khỏe não bộ và thường được gọi là thực phẩm. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bộ não, có thể chuyển thành chức năng tinh thần tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm tốt nhất cho não là cùng loại bảo vệ tim và mạch máu, bao gồm:

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, collards và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm dựa trên thực vật này có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

Cá béo

Cá béo là nguồn axit béo omega-3 dồi dào, chất béo không bão hòa lành mạnh có liên quan đến việc giảm nồng độ beta-amyloid trong máu, protein hình thành các khối gây tổn thương trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Cố gắng ăn cá ít nhất hai lần một tuần, nhưng chọn các loại có ít thủy ngân, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ sáng đóng hộp. Nếu không phải là người hâm mộ cá, hãy hỏi bác sĩ về việc bổ sung omega-3 hoặc chọn các nguồn omega-3 trên cạn như hạt lanh, bơ và quả óc chó.

Quả mọng

Flavonoid, các sắc tố thực vật tự nhiên mang lại màu sắc rực rỡ cho chúng, cũng giúp cải thiện trí nhớ, nghiên cứu cho thấy. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Annals of Neurology, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Harvard đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ hai hoặc nhiều quả dâu tây và quả quất Việt mỗi tuần làm chậm sự suy giảm trí nhớ tới hai năm rưỡi.

Trà và cà phê

Chất caffeine trong tách cà phê hoặc trà buổi sáng có thể cung cấp nhiều hơn là chỉ tăng cường tập trung ngắn hạn. Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, những người tham gia có mức tiêu thụ caffeine cao hơn đã ghi điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra về chức năng tâm thần. Caffeine cũng có thể giúp củng cố những ký ức mới, theo nghiên cứu khác. Các nhà điều tra tại Đại học Johns Hopkins yêu cầu những người tham gia nghiên cứu một loạt hình ảnh và sau đó dùng giả dược hoặc một viên caffeine 200 miligam. Nhiều thành viên của nhóm caffeine đã có thể xác định chính xác các hình ảnh vào ngày hôm sau.

Quả óc chó

Các loại hạt là nguồn protein tuyệt vời và chất béo lành mạnh, và một loại hạt đặc biệt cũng có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2015 từ UCLA đã liên kết mức tiêu thụ quả óc chó cao hơn để cải thiện điểm kiểm tra nhận thức. Quả óc chó có nhiều loại axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA), giúp giảm huyết áp và bảo vệ động mạch. Điều đó tốt cho cả tim và não.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/hoat-dong-tri-nao-thuc-pham-lien-quan-chat-che/)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY