Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Chảy máu sau mãn kinh: hãy kiểm tra

Phân tích cho thấy hầu hết chảy máu sau mãn kinh là do tình trạng không ung thư, chẳng hạn như teo *m đ*o, u xơ tử cung hoặc polyp

Theo nghiên cứu trên JAMA Internal Medicine, chảy máu sau khi mãn kinh có thể gây khó chịu, nhưng tin tốt là, hơn 90% trường hợp chảy máu không phải do một tình trạng nghiêm trọng gây ra. Điều đó nói rằng, nghiên cứu cũng củng cố ý tưởng rằng chảy máu sau mãn kinh phải luôn được bác sĩ kiểm tra để loại trừ ung thư nội mạc tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, Tiến sĩ Ross Berkowitz, Giáo sư phụ khoa William H. Baker tại Đại học Y Harvard. Điều này là do nghiên cứu cũng cho thấy hơn 90% phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung bị chảy máu sau mãn kinh. Và sàng lọc tất cả những phụ nữ bị chảy máu sau mãn kinh vì ung thư nội mạc tử cung có khả năng tìm thấy tới 90% các loại ung thư này, có khả năng chữa khỏi cao nếu được phát hiện sớm.

Các trấn an về chảy máu sau mãn kinh

Phân tích cho thấy hầu hết chảy máu sau mãn kinh là do tình trạng không ung thư, chẳng hạn như teo *m đ*o, u xơ tử cung hoặc polyp. Thông tin đó không thực sự khác với những gì các bác sĩ đã thấy trong lịch sử về tỷ lệ mắc ung thư nội mạc tử cung và chảy máu, Tiến sĩ Berkowitz nói. Nhưng cuối cùng nó cũng đặt dữ liệu vững chắc đằng sau những con số đó, điều còn thiếu trong quá khứ, ông nói. Các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này đang tìm kiếm manh mối về chảy máu sau mãn kinh và nó liên quan đến ung thư nội mạc tử cung thế nào.

Lý do tại sao thực sự cần gặp bác sĩ

Ung thư nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến 2% đến 3% phụ nữ Mỹ, là loại ung thư phụ khoa phổ biến nhất. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nó thường ảnh hưởng nhất đến phụ nữ mãn kinh - 60 là độ tuổi trung bình trong chẩn đoán. Hiện tại không có cách nào để sàng lọc ung thư nội mạc tử cung. Xác định sớm nó đã trở thành một vấn đề cấp bách, bởi vì tỷ lệ mắc bệnh ung thư này đã tăng dần nhưng đều đặn trong 10 năm qua, theo Viện Ung thư Quốc gia.

Bác sĩ Berkowitz cho biết, ung thư nội mạc tử cung là một căn bệnh khá phổ biến và không may trở nên phổ biến hơn do tỷ lệ béo phì ngày càng tăng. Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung của phụ nữ có thể tăng đáng kể nếu béo phì. Nói chung, nguy cơ tăng lên ở những phụ nữ từ 50 pounds trở lên so với trọng lượng cơ thể lý tưởng của họ, ông nói.

Điều này là do vai trò của estrogen trong ung thư nội mạc tử cung. Loại ung thư nội mạc tử cung phổ biến nhất, được gọi là ung thư loại 1, được cho bởi estrogen. Estrogen được sản xuất bởi chất béo trong cơ thể, vì vậy phụ nữ có lượng mô mỡ lớn hơn thường có lượng estrogen cao hơn. Họ cũng thường có nhiều estrogen tự do hơn, một dạng hoạt động tạo ra hiệu ứng mạnh hơn. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi ung thư trong niêm mạc tử cung.

Bác sĩ sẽ kiểm tra chảy máu sau mãn kinh thế nào

Nếu gặp phải tình trạng chảy máu bất thường hoặc sau mãn kinh, hãy hẹn gặp bác sĩ để được điều tra vấn đề, bác sĩ Berkowitz nói. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị siêu âm, sinh thiết hoặc cả hai. Siêu âm có thể đo độ dày của lớp lót bên trong tử cung. Ở một số phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung, lớp lót này trở nên dày hơn bình thường, điều này cảnh báo các bác sĩ về khả năng đó là ung thư. Mặc dù, không phải tất cả các lớp lót dày có nghĩa là ung thư. Sinh thiết nên được theo dõi bằng siêu âm, ngay cả khi siêu âm không cho thấy bất kỳ sự dày lên của niêm mạc tử cung, bác sĩ Berkowitz nói. Sinh thiết thường có thể được thực hiện như một thủ tục tại phòng, trong đó bác sĩ sử dụng một kim nhỏ với một thiết bị thu thập ở cuối để thu thập một số tế bào tử cung.

Tiến sĩ Berkowitz nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện cả hai xét nghiệm, bởi vì không phải tất cả các bệnh ung thư nội mạc tử cung làm dày niêm mạc tử cung. Một số trường hợp là do ung thư nội mạc tử cung loại 2, có thể không tạo ra sự dày lên thường thấy ở loại 1 phổ biến hơn. Nếu chỉ siêu âm được sử dụng để sàng lọc, có thể bỏ qua tới 20% trường hợp ung thư nội mạc tử cung. Nhiều trong số này là loại 2, có xu hướng nặng hơn, xâm lấn và gây ch*t người. Hãy nhớ rằng, xét nghiệm Pap không thể phát hiện ung thư nội mạc tử cung. Tiến sĩ Berkowitz cho biết, giả sử bệnh nhân không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, chẳng hạn như bệnh tim nghiêm trọng và khỏe mạnh, làm sinh thiết sẽ là cách an toàn nhất, an toàn nhất để loại trừ ung thư nội mạc tử cung.

Rồi sao?

Nếu các xét nghiệm cho thấy không bị ung thư nội mạc tử cung, nhưng chảy máu quay trở lại hoặc tiếp tục, việc đánh giá lại nó là hợp lý, bác sĩ Berkowitz nói. Nếu bị chảy máu lần nữa sau lần đánh giá đầu tiên và sinh thiết bình thường, rất có thể đó không phải là do ung thư bị bỏ sót. Tuy nhiên, nó đáng để kiểm tra lại. Không khuyên nên chờ đợi hơn sáu tháng. Điều tra chảy máu sớm bất thường, vì ung thư nội mạc tử cung rất có thể chữa được. Bác sĩ Berkowitz nói rằng phần lớn bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/chay-mau-sau-man-kinh-hay-kiem-tra/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY