Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tăng huyết áp kháng Thuốc: những điều cần biết

Nhiều trường hợp bị cáo buộc tăng huyết áp kháng Thuốc xảy ra do bệnh nhân không dùng Thuốc theo quy định, vì nhiều lý do

Theo một tuyên bố khoa học gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có đến một trong bảy người được điều trị huyết áp cao không có tình trạng trong tầm kiểm soát. Vấn đề – được gọi là tăng huyết áp kháng Thuốc – được định nghĩa là bị huyết áp cao mặc dù đã dùng ba loại Thuốc huyết áp trở lên, bao gồm cả Thuốc lợi tiểu.

Đối với hầu hết mọi người, huyết áp cao có nghĩa là chỉ số kế thủy ngân 130/80 mm Hg hoặc cao hơn. Ở dưới ngưỡng đó có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ hoặc đau tim của một người. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để giải quyết các rào cản ngăn mọi người đạt được mục tiêu huyết áp của họ, Tiến sĩ Randall Zusman, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trực thuộc Harvard nói.

“Nhiều trường hợp bị cáo buộc tăng huyết áp kháng Thuốc xảy ra do mọi người không dùng Thuốc theo quy định, vì nhiều lý do”, ông nói. Nhưng đôi khi, mọi người có thói quen chống lại tác dụng của Thuốc huyết áp. Trong các trường hợp khác, điều kiện y tế không được chẩn đoán có thể được đổ lỗi.

Bỏ qua liều

Nhiều loại Thuốc huyết áp (lựa chọn và kết hợp) có sẵn dưới dạng Thuốc generic rẻ tiền, vì vậy chi phí thường không phải là lý do khiến mọi người bỏ qua liều. Thường xuyên hơn, họ gặp rắc rối bởi các tác dụng phụ, một số trong đó dễ khắc phục. Ví dụ, một số người dùng Thuốc ức chế men chuyển sẽ bị ho khó chịu. Uống Thuốc với liều thấp hơn không giúp ích gì – bạn có thể bị ho hoặc không, bác sĩ Zusman nói. Vì vậy, thay vì dùng một liều Thuốc ức chế men chuyển không hiệu quả, họ nên chuyển sang Thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB), không có tác dụng phụ.

Đôi khi mọi người cố gắng tự quản lý chế độ Thuốc của họ, điều này có thể có rủi ro. Hoặc họ có thể cắt một trong những viên Thuốc của họ làm đôi. Họ không nhận ra các loại Thuốc khác nhau có các chế độ tác dụng khác nhau và sự kết hợp cụ thể là thứ làm giảm huyết áp. Ngoài ra, việc dừng đột ngột một công cụ chặn beta có thể khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao, khiến tim gặp nguy hiểm.

Lựa chọn và kết hợp Thuốc

Có hơn 200 loại Thuốc khác nhau để điều trị huyết áp cao. Bo gồm:

Tuốc lợi tiểu.

Thuốc ức chế men chuyển và ARB.

Thốc chặn canxi.

Chn beta.

Thuốc chẹn aldosterone.

Các loại Thuốc mà bác sĩ kê toa có thể phụ thuộc vào các tình trạng y tế khác, chẳng hạn như đau thắt ngực hoặc rung nhĩ. Thuốc kết hợp, hai loại khác nhau vào một viên Thuốc, có thể cho phép dùng ít viên Thuốc hơn. Nhưng chúng có thể không có sẵn ở liều hoặc công thức tốt nhất cho tình huống.

Vấn đề ăn kiêng và Thuốc

Nhiều người không hiểu lý do đằng sau lời khuyên tiêu chuẩn để ăn chế độ ăn ít natri (natri là thành phần chính của muối). “Một chế độ ăn nhiều natri can thiệp vào các loại Thuốc huyết áp thường được kê đơn, khiến chúng kém hiệu quả hơn”, bác sĩ Zusman nói. Tránh các thực phẩm chế biến và chế biến tại nhà hàng, những loại đóng góp natri lớn nhất trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

Cũng nên tránh sử dụng thường xuyên các loại Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen (Advil, những loại khác) và naproxen natri (Aleve, những loại khác). Những loại Thuốc này, được gọi là Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể làm tăng huyết áp. Nếu dùng Thuốc giảm đau hàng ngày hoặc vài lần một tuần, hãy hỏi bác sĩ về lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu và dùng liều thấp nhất có thể trong thời gian ngắn nhất.

Nguyên nhân thứ phát

Đôi khi, những người bị tăng huyết áp kháng Thuốc có một tình trạng y tế tiềm ẩn làm tăng huyết áp. Chúng bao gồm sự dư thừa hormone aldosterone, khiến cơ thể giữ natri và nước nhưng mất kali; hẹp động mạch thận, hẹp động mạch cung cấp cho thận; và ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn, trong đó đường hô hấp trên bị tắc nghẽn trong khi ngủ, gây ra ngừng thở. Những người bị tăng huyết áp kháng Thuốc có nhiều khả năng hơn nhiều so với dân chúng nói chung có một trong những điều kiện này, Tiến sĩ Zusman nói.

Tư vấn tiêu chuẩn

Ngoài việc tránh xa các thực phẩm mặn, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả và không có nhiều hơn hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày nếu là nam hoặc một ly mỗi ngày nếu là nữ. Ngoài ra, có được ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải hầu hết các ngày trong tuần. Những thói quen này có thêm lợi ích là giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, cũng giúp kiểm soát huyết áp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tang-huyet-ap-khang-thuoc-nhung-dieu-can-biet/)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY