Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Thời tiết có ảnh hưởng đến đau khớp không?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối liên hệ nào giữa thời tiết và các triệu chứng đau lưng hoặc khớp

Có niềm tin từ lâu rằng thời tiết ảnh hưởng đến cơn đau viêm khớp. Nhiều bệnh nhân nhận thấy một kết nối rõ ràng; một số người rất tin vào liên kết này, họ tin rằng họ có thể dự đoán thời tiết tốt hơn các nhà khí tượng học trên TV. Và có lẽ đó là sự thật.

Nhưng đó không phải là những gì khoa học nói. Một nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối liên hệ nào giữa thời tiết và các triệu chứng đau lưng hoặc khớp. Kết luận này dựa trên số lượng dữ liệu đáng kinh ngạc: hơn 11 triệu lượt khám bệnh xảy ra trong hơn hai triệu ngày mưa và chín triệu ngày khô. Không chỉ không có mô hình rõ ràng liên kết những ngày mưa và đau nhức nhiều hơn, mà còn có nhiều lần khám hơn một chút vào những ngày khô.

Vẫn không thuyết phục? Nó có thể hiểu được. Có lẽ trời không mưa hay nắng - có thể đó là áp suất khí quyển, thay đổi thời tiết hoặc độ ẩm quan trọng nhất. Hoặc có thể nghiên cứu đã bỏ lỡ một số thông tin chính, chẳng hạn như khi các triệu chứng bắt đầu hoặc trở nên tồi tệ hơn - sau tất cả, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau khi các triệu chứng bắt đầu mới gặp bác sĩ.

Nghiên cứu trước đây nói gì về thời tiết và đau viêm khớp?

Câu hỏi liệu có một mối liên hệ giữa thời tiết và đau nhức đã được nghiên cứu rộng rãi. Trong khi một câu trả lời dứt khoát gần như không thể đưa ra - bởi vì thật khó để chứng minh một điều tiêu cực (chứng minh rằng điều gì đó không tồn tại) - các nhà nghiên cứu đã không thể tạo ra một trường hợp mạnh mẽ cho một kết nối mạnh mẽ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2014 tại Úc không tìm thấy mối liên hệ giữa đau lưng và mưa, nhiệt độ, độ ẩm hoặc áp suất không khí. Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu liên quan đến các đặc điểm của thời tiết tại thời điểm xuất hiện triệu chứng đầu tiên và so sánh nó với thời tiết một tuần và một tháng trước đó. Nhưng, một nghiên cứu trước đó cho thấy trong số 200 bệnh nhân được theo dõi trong ba tháng, đau đầu gối tăng khiêm tốn khi nhiệt độ giảm hoặc áp suất khí quyển tăng.

Nghiên cứu vấn đề cá nhân?

Đó là một câu hỏi công bằng. Và đó là điều mà thậm chí đã nghe trong quảng cáo trên truyền hình về các loại Thu*c đau đầu: Không quan tâm đến nghiên cứu. Chỉ biết những gì giúp cho tôi. Nhưng đáng nhớ là con người có xu hướng đáng nhớ khi hai điều xảy ra hoặc thay đổi cùng nhau (như thời tiết ẩm ướt, ảm đạm và đau khớp), nhưng nhớ ít hơn khi mọi thứ không xảy ra với nhau. Ngày mưa khi cảm thấy không tốt hơn hoặc tồi tệ hơn là không thể đáng chú ý đến mức nhớ nó. Nếu chỉ dựa vào bộ nhớ thay vì dựa trên bằng chứng chặt chẽ hơn, dựa trên dữ liệu, sẽ dễ dàng kết luận một liên kết tồn tại trong thực tế, không có gì.

Cuối cùng…

Trong thực tế, một số dường như bất tử. Người ta có thể tranh luận rằng nó nên như vậy. Rốt cuộc, huyền thoại y khoa của ngày hôm qua chỉ là một khám phá để trở thành sự thật về y tế vào ngày mai.

Tuy nhiên, khi bằng chứng thuyết phục, tôi nghĩ rằng chúng ta nên từ bỏ những gì đã được chứng minh, tin tưởng vào bằng chứng hơn văn hóa dân gian và giữ một tâm trí cởi mở - trong trường hợp bằng chứng thay đổi.

Khi bệnh nhân nói rằng họ có thể dự đoán thời tiết bằng cách các khớp của họ cảm thấy như thế nào, tin họ. Thật khó để đánh giá khi rất nhiều người nhận thấy một kết nối. Họ có thể đại diện cho một ngoại lệ cho những gì các nghiên cứu cho thấy. Nhưng cũng tin khoa học. Cho đến khi thấy bằng chứng thậm chí còn hấp dẫn hơn, vẫn hoài nghi về mối liên hệ với thời tiết và viêm khớp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/thoi-tiet-co-anh-huong-den-dau-khop-khong/)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY