Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Suy giảm nhận thức: các yếu tố bảo vệ

Các hoạt động xã hội đòi hỏi phải tham gia vào một số quá trình tinh thần quan trọng, bao gồm sự chú ý và trí nhớ, có thể thúc đẩy nhận thức

Mặc dù hiện tại không có phương pháp điều trị nào có thể ngăn ngừa hoặc chữa chứng mất trí nhớ, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố có thể giúp bảo vệ khỏi sự suy giảm nhận thức.

Tập thể dục

Tập thể dục cung cấp một mảng ấn tượng của lợi ích sức khỏe. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường loại 2; giảm nguy cơ huyết áp cao, ung thư ruột kết và ung thư vú; và giúp giảm chứng mất ngủ, lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, nó có thể giúp tránh sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí. Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia vào một chương trình tập thể dục thường xuyên đã cải thiện chức năng nhận thức ở những người đã có vấn đề về trí nhớ. Tập thể dục có thể đặc biệt thuận lợi cho những người mang biến thể gen APOE4, khiến mọi người dễ mắc bệnh Alzheimer hơn.

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải

Một chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh trái cây, rau, ngũ cốc, đậu, hạt và hạt, và dầu ô liu, và bao gồm một lượng vừa phải cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa, trong khi hạn chế thịt đỏ. Kiểu ăn uống này từ lâu đã được công nhận là thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức. Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng xuất hiện để giảm nguy cơ phát triển MCI và làm chậm tiến triển thành chứng mất trí nhớ ở những người mắc bệnh này.

Rượu

Có một số bằng chứng cho thấy sử dụng rượu vừa phải làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí. Một nghiên cứu ở JAMA, chẳng hạn, đã phát hiện ra rằng những người trên 65 tuổi uống tới một ly đồ uống có cồn mỗi ngày có nguy cơ bằng một nửa những người không uống trong vòng năm đến bảy năm. Một nghiên cứu khác báo cáo rằng resveratrol, một hợp chất trong rượu vang đỏ, đã phá vỡ beta-amyloid ( protein bất thường liên quan đến bệnh Alzheimer) trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, cho thấy rằng rượu vang đỏ đặc biệt có thể bảo vệ, nhưng cần nghiên cứu thêm. Trong khi đó, các chuyên gia không khuyên nên uống rượu để chống lại bệnh Alzheimer hoặc suy giảm nhận thức.

Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyên nên uống rượu để ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Nếu thưởng thức đồ uống có cồn thường xuyên, nên giới hạn mức tiêu thụ không quá hai ly mỗi ngày nếu là đàn ông hoặc một ly nếu là phụ nữ.

Trong nghiên cứu của JAMA, những người nghiện rượu nặng được định nghĩa là hơn bốn ly mỗi ngày hoặc 14 mỗi tuần đối với nam giới và hơn ba ly mỗi ngày hoặc bảy mỗi tuần đối với phụ nữ, họ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 22% so với những người không uống.

Ngủ

Có được giấc ngủ ổn định, chất lượng tốt được biết là cải thiện sức khỏe tổng thể và có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Cơ thể chúng ta dựa vào một số lượng giấc ngủ thường xuyên nhất định cho nhiều chức năng thiết yếu, nhiều trong số chúng trong não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ngủ ít hơn mức khuyến nghị bảy đến tám giờ một đêm sẽ giảm điểm trong các bài kiểm tra về chức năng tâm thần. Điều này có thể là do học tập và ký ức được củng cố trong khi ngủ.

Kích thích tâm thần

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng trình độ học vấn ít quan trọng trong việc duy trì bộ não khỏe mạnh hơn thói quen duy trì hoạt động tinh thần khi già đi. Trong một nghiên cứu, những người còn nguyên vẹn về tinh thần ở độ tuổi 70 và 80 được hỏi họ có thường xuyên thực hiện sáu hoạt động đòi hỏi phải tham gia tích cực về tinh thần, đọc, viết, chơi ô chữ, chơi bài, tham gia thảo luận nhóm và chơi nhạc. Trong năm năm tiếp theo, những người xếp thứ ba cao nhất về mức độ thường xuyên họ tham gia vào các hoạt động kích thích tinh thần có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ bằng một nửa so với những người ở thứ ba thấp nhất. Một báo cáo trước đó đã tìm thấy mối liên hệ tương tự giữa các hoạt động não kéo dài và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn.

Tương tác xã hội

Tương tác xã hội có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và tuổi thọ. Trên thực tế, có bằng chứng cho thấy các kết nối xã hội mạnh mẽ có thể quan trọng như hoạt động thể chất và chế độ ăn uống lành mạnh. Tương tác xã hội mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ bộ nhớ và chức năng nhận thức theo nhiều cách khi già đi. Nghiên cứu cho thấy những người có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ sẽ ít gặp phải sự suy giảm nhận thức so với những người ở một mình. Ngược lại, trầm cảm, thường đi đôi với cô đơn, có liên quan đến sự suy giảm nhận thức nhanh hơn. Ngoài ra, có một mạng lưới mạnh mẽ những người hỗ trợ và chăm sóc có thể giúp giảm mức độ căng thẳng. Các hoạt động xã hội đòi hỏi phải tham gia vào một số quá trình tinh thần quan trọng, bao gồm sự chú ý và trí nhớ, có thể thúc đẩy nhận thức. Tham gia thường xuyên giúp tăng cường mạng lưới thần kinh, làm chậm sự suy giảm bình thường liên quan đến tuổi. Nó cũng có thể giúp tăng cường dự trữ nhận thức, có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng mất trí.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/suy-giam-nhan-thuc-cac-yeu-to-bao-ve/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY