Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Phương pháp không dùng Thuốc để điều trị trầm cảm nhẹ

Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp triệu chứng trầm cảm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, Thuốc có thể phù hợp, ít nhất là trong thời gian ngắn

Nhiều người đàn ông bị chứng trầm cảm nhẹ hoặc trung bình khi có tuổi. Các vấn đề về sức khỏe và mất người phối ngẫu, thành viên gia đình hoặc bạn bè là những nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến nỗi buồn dai dẳng và mất đi sự thích thú.

Mặc dù Thuốc chống trầm cảm như Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) có thể hữu ích để làm giảm và kiểm soát các triệu chứng, nhưng chúng không phải luôn luôn là lựa chọn đúng đắn.

Tiến sĩ Darshan Mehta, giám đốc y tế của Benson-Henry cho biết: Nhiều người đàn ông lớn tuổi không muốn phụ thuộc vào Thuốc chống trầm cảm hoặc nhạy cảm với các tác dụng phụ thường gặp của nó, như khô miệng, chóng mặt, buồn ngủ và tăng cân. Viện Y học Tâm trí tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trực thuộc Harvard.

May mắn thay, có những lựa chọn không có sẵn để giúp điều trị và kiểm soát trầm cảm nhẹ. "Đây cũng là lý tưởng như một biện pháp phòng ngừa cho những người chưa trải qua trầm cảm, nhưng có thể có tiền sử gia đình mắc bệnh và có nguy cơ cao, cũng như những người đã qua các giai đoạn và muốn tránh các bệnh trong tương lai hoặc bị chuẩn bị tốt hơn nếu chúng xảy ra, "Tiến sĩ Mehta nói.

Luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu gặp các triệu chứng trầm cảm. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, Thuốc có thể phù hợp, ít nhất là trong thời gian ngắn. Mặt khác, có thể quản lý và thậm chí ngăn chặn các giai đoạn trầm cảm với bốn chiến lược này.

Tập thể dục

Có bằng chứng mạnh mẽ rằng bất kỳ loại tập thể dục thường xuyên là một trong những Thuốc chống trầm cảm tốt nhất. Tiến sĩ Mehta nói: "Nó không chỉ giúp giữ cho trạng thái tinh thần hiện tại trở nên tồi tệ hơn mà còn có thể ngăn ngừa trầm cảm nhẹ trở nên trầm cảm nặng hơn". Tập thể dục giúp giảm các triệu chứng lo âu, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng mức năng lượng.

Tập thể dục chống trầm cảm bằng cách tăng cường endorphin - hóa chất tự nhiên tạo cảm giác hưng phấn. Một số nghiên cứu đã đề xuất tập thể dục nhịp điệu có thể có tác dụng chống trầm cảm đặc biệt mạnh.

Một phân tích tổng hợp được công bố trực tuyến vào ngày 18 tháng 10 năm 2018, bởi Trầm cảm và Lo âu cho thấy những người bị trầm cảm nặng, tập trung bình 45 phút tập thể dục nhịp điệu vừa phải ba ngày một tuần trong ít nhất hai tháng có tác dụng chống trầm cảm lớn hơn so với những người tập thể dục tối thiểu

Tuy nhiên, bất kỳ loại tập thể dục hoặc mức độ cường độ là hữu ích, theo Tiến sĩ Mehta. "Tập trung vào làm bất cứ điều gì mang lại sự thích thú, vì chuyển động thường xuyên là chìa khóa", ông nói. "Khi nhìn vào các xã hội trên khắp thế giới có mức độ trầm cảm thấp nhất và chất lượng cuộc sống cao nhất, họ không đến phòng tập thể dục, mà thay vào đó kết hợp rất nhiều chuyển động trong những ngày của họ." Bài tập có thể đơn giản như đi bộ hàng ngày, tham dự khu vườn hoặc làm việc trong nhà.

Dinh dưỡng

Khi nói đến dinh dưỡng và trầm cảm, Tiến sĩ Mehta đề nghị tập trung vào những gì không nên ăn. "Nghiên cứu về những chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ chống lại các triệu chứng trầm cảm đang diễn ra, nhưng hạn chế đường tinh luyện có trong đồ ngọt, nước ngọt và thực phẩm chế biến có thể đặc biệt có lợi", ông nói.

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 27 tháng 7 năm 2017, bởi báo cáo khoa học kiểm tra chế độ ăn uống của 8.000 nam giới cho thấy những người tiêu thụ 67 gram đường trở lên mỗi ngày - bằng khoảng ba thanh kẹo - có khả năng cao hơn 23% được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm so với những người đàn ông ăn 40 gram hoặc ít hơn.

Sự kết nối? Não phụ thuộc vào một nguồn cung cấp glucose đều, và quá nhiều đường có thể kích hoạt những cảm xúc cực độ cao sau đó là mức cực thấp. "Khi bị trầm cảm, muốn cảm thấy tốt, đó là lý do tại sao thèm đồ ngọt, nhưng điều này có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn", bác sĩ Mehta nói. Một giải pháp là luôn có đồ ăn nhẹ lành mạnh trên tay khi cảm giác thèm đường. Vì vậy, thay vì đồ ngọt, có thể có một miếng trái cây hoặc một nắm hạt. "Điều này có thể giúp phá vỡ sự phụ thuộc đường và không thúc đẩy trầm cảm," ông nói.

Lòng biết ơn

Thể hiện lòng biết ơn đã được chứng minh là có tác động cảm xúc tích cực đối với những người bị trầm cảm. Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2016, NeuroImage đã phát hiện ra rằng viết ra những gì đánh giá cao trong cuộc sống có thể làm tăng hoạt động ở vỏ não trước trán trung gian, vùng não thường liên quan đến trầm cảm.

Có thể biết ơn vì điều gì đó đơn giản như bắt gặp tất cả đèn xanh khi lái xe, hoặc ai đó giữ cửa khi bước vào tòa nhà. Bắt đầu một nhật ký nơi ghi lại các ví dụ về những gì truyền cảm hứng cho lòng biết ơn, và suy ngẫm về những mục đó để tăng cường tâm trạng khi cảm thấy thấp. Không cần phải viết mỗi ngày - một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ một lần một tuần là hữu ích.

Ngoài ra, đừng chỉ liệt kê những người và những điều mà biết ơn mà hãy cố gắng cung cấp chi tiết về lý do tại sao biết ơn và cách cải thiện cuộc sống.

Kết nối cộng đồng

Bằng chứng rõ ràng rằng sự cô lập xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm của một người và có thể làm cho các triệu chứng nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn. Tất nhiên, khi bị trầm cảm, việc giao tiếp xã hội thậm chí còn khó khăn hơn. Một giải pháp là tham gia một nhóm dành cho một cái gì đó mà có một niềm đam mê mạnh mẽ.

Ví dụ, tình nguyện vì một lý do yêu thích có thể giúp kết nối với người khác một cách thường xuyên, cộng với việc có thêm động lực để tham gia vì lợi ích cá nhân, Tiến sĩ Mehta nói. Một cách khác là tham gia vào một đội chơi một môn thể thao thích, chẳng hạn như golf, bowling hoặc tennis.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/phuong-phap-khong-dung-thuoc-de-dieu-tri-tram-cam-nhe/)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY