Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Giữ xương chắc khỏe: phòng ngừa loãng xương

Mất xương thường bắt đầu muộn hơn đối với nam giới, thường là vào cuối những năm 50, và tiến triển chậm hơn so với phụ nữ

Xương chịu trọng lượng như bê tông cốt thép. Tuy nhiên, không giống như bê tông cốt thép, xương là mô sống. Nó phục vụ như một kho chứa khoáng chất cho phần còn lại của cơ thể sử dụng, liên tục mất đi và thay thế chúng. Xương cũng khỏe hơn khi bị “căng thẳng áp lực” do hoạt động thể chất và có thể tự sửa chữa khi bị thương.

Việc xây dựng và phá hủy mô xương được gọi là tu sửa. Quá trình này xảy ra liên tục trong suốt cuộc đời. Lúc đầu, cơ thể xây dựng lại nhiều xương hơn là phá hủy. Thông thường, một người đạt khối lượng xương cao nhất ở độ tuổi 30. Trong số phụ nữ, khối xương thường duy trì ổn định trong 20 năm tiếp theo cho đến khi bắt đầu mãn kinh, khi xương bị mất nhanh hơn nhiều so với thay thế. Khi mất xương là đáng kể, kết quả là loãng xương (có nghĩa là “xương xốp”). Mất xương thường bắt đầu muộn hơn đối với nam giới – thường là vào cuối những năm 50 – và tiến triển chậm hơn so với phụ nữ. Nhưng đàn ông cũng có thể bị loãng xương.

Khi bị loãng xương, không còn có thể dựa vào bộ xương của mình để chịu được căng thẳng thường xuyên. Một khúc ngoặt, một khúc quanh, một cú giật bất ngờ – tất cả đều có thể làm gãy xương dễ bị tổn thương.

Hai yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu mất xương là chế độ ăn uống và tập thể dục.

Loãng xương và chế độ ăn uống

Canxi là vật liệu xây dựng cho xương chắc khỏe. Vitamin D giúp ruột hấp thụ canxi vào máu, đưa nó đến xương, cơ bắp và các mô cơ thể khác.

Theo Tổ chức Loãng xương (NOF), đàn ông và phụ nữ từ 51 tuổi trở lên nên tiêu thụ 1.200 miligam (mg) canxi mỗi ngày. Tốt nhất là lấy chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Các sản phẩm sữa cung cấp các nguồn canxi tập trung nhất. Nhưng cũng có thể tìm thấy canxi trong đậu phụ, hạnh nhân, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, nước cam tăng cường và cá đóng hộp bao gồm xương mềm (như cá mòi và cá hồi).

Ngoài ra, NOF khuyến nghị 800 đến 1.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày cho nam giới và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Chỉ có một vài nguồn thực phẩm tốt về vitamin D, chẳng hạn như trứng, cá nước mặn và gan. Kết quả là, hầu hết mọi người thấy họ cần một sự bổ sung. Cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ và sử dụng dạng vitamin D được gọi là cholecalciferol (hoặc vitamin D 3 ), vì vậy hãy tìm kiếm một chất bổ sung D 3.

Vitamin K cũng giúp xương chắc khỏe. Vitamin này được tìm thấy trong rau lá xanh và rau họ cải. Một chén rau bina tươi sẽ cung cấp quá đủ. Vì vậy, chỉ cần một phần bông cải xanh nấu chín hoặc mầm Brussels.

Loãng xương và tập thể dục

Tập thể dục có trọng lượng – chuyển động buộc một phần cơ thể hoạt động chống lại trọng lực – khuyến khích xương trong khu vực đó tăng cường sức mạnh. Tập thể dục có trọng lượng bao gồm bất kỳ hoạt động nào mà cơ thể phải tự chịu trọng lượng của mình – ví dụ: tennis hoặc chạy. Tuy nhiên, nếu biết mình bị loãng xương, sẽ bắt đầu với các hoạt động nhẹ nhàng hơn – chẳng hạn như thái cực quyền hoặc đi bộ – và nhận lời khuyên của bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/giu-xuong-chac-khoe-phong-ngua-loang-xuong/)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY