Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tại sao nên nói chuyện với con chó

Câu nói nhịp nhàng phổ biến trong tương tác của con người với chó trong văn hóa phương Tây, nhưng không có khảng định nào về việc liệu nó có mang lại lợi ích

Biết rằng, nói chuyện với một em bé sẽ cải thiện liên kết giữa cha mẹ và con. Vâng, nhiều chủ sở hữu vật nuôi xem vật nuôi của họ là con cái riêng, nhưng không nói chuyện với con chó trong cùng một cách như sẽ làm với một đứa trẻ, cũng có tác dụng liên kết tương tự? Một nghiên cứu gần đây cho thấy như vậy.

Nếu có một con chó, có thể có thói quen hỏi nói, "Ai là đứa ngoan?" với giọng điệu và trìu mến của giọng nói - đôi khi làm nó thích thú.

Chủ sở hữu vật nuôi làm điều này theo bản năng bởi vì họ cảm thấy như gắn liền với vật nuôi như có thể với con người. Nhưng liệu kiểu "nói với trẻ em" này có làm được gì cho chú chó không?

Các nhà nghiên cứu, Alex Benjamin và Katie Slocombe, tại Đại học York ở Vương quốc Anh, đã bắt đầu nghiên cứu việc nói chuyện với chó có cải thiện sự liên kết giữa con chó và con người, và cụ thể, nó có ích cho chó hay không.

Slocombe giải thích động lực đằng sau nghiên cứu, "Một bài nói đặc biệt, những câu nói hướng đến trẻ em, được cho là hỗ trợ việc nhớ ngôn ngữ và cải thiện liên kết của trẻ với người trưởng thành".

"Hình thức nói này", "được biết đến là để chia sẻ một số điểm tương đồng với cách mà con người nói chuyện với chó, được gọi là nói hướng dẫn chó".

"Câu nói nhịp nhàng phổ biến trong tương tác của con người với chó trong văn hóa phương Tây, nhưng không có khảng định nào về việc liệu nó có mang lại lợi ích cho một con chó giống như một đứa trẻ".

"Chúng tôi muốn xem xét câu hỏi này và xem mối liên kết giữa động vật và con người có bị ảnh hưởng bởi loại hình và nội dung của thông tin liên lạc hay không", Slocombe nói.

Phát hiện của họ đã được đăng trên tạp chí Animal Cognition.

Bằng chứng rằng chó thích nghe nói

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thiết kế hai thí nghiệm trong đó con người tương tác với chó. Trong lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bài nói hướng đến người lớn so với lời nói hướng đến chó.

Sau này được thiết kế riêng cho chó cả về mặt nội dung (nghĩa là, những con chó được kể những thứ như "Bạn là một con chó tốt" và "Chúng ta sẽ đi dạo?") Và trong sự nhấn mạnh mẫu câu và ngữ điệu.

Ngược lại, bài nói dành cho người lớn có những câu như "Tôi đã đi xem phim tối qua", được nói bằng giọng điệu "bình thường".

Những chú ý của chú chó được đo trong hai loại giọng nói, và sau khi nghe, những chú chó được mời chọn loa mà chúng muốn tương tác.

Thí nghiệm đầu tiên này cho thấy những con chó ưa thích mạnh mẽ bằng cách hướng tới bài nói hướng dẫn chó. Tuy nhiên, có khả năng là nó chỉ đơn giản là giai điệu tình cảm lôi cuốn những con chó và nội dung không có liên quan gì đến sở thích.

Chó cần nghe những từ liên quan đến chó

Vì vậy, trong thử nghiệm thứ hai, "nội dung từ thí nghiệm được tái tạo nhưng với sự thuận ngược sao cho nội dung liên quan đến chó được nói với sự ưu tiên [bài nói hướng đến người lớn] và ngược lại".

Benjamin - Tiến sĩ tại Khoa Tâm lý học tại Đại học York - tóm tắt những phát hiện.

"Chúng tôi thấy rằng những chú chó trưởng thành có nhiều khả năng muốn tương tác và dành thời gian với người nói sử dụng lời nói hướng tới chó với nội dung liên quan đến chó, hơn là những người sử dụng giọng nói hướng đến người lớn mà không có nội dung liên quan đến chó".

"Khi chúng tôi trộn lẫn nội dung hai loại bài nói", "những con chó không cho thấy sự ưu tiên với người nói chuyện này qua loa kia".

"Điều này cho thấy rằng, những con chó trưởng thành cần phải nghe những từ liên quan đến chó được nói bằng một giọng nói xúc động mạnh để tìm thấy nó có liên quan".

Benjamin nói thêm: "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ hữu ích cho các chủ vật nuôi tương tác với chó, và cũng cho các chuyên gia thú y và nhân viên cứu hộ".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tai-sao-nen-noi-chuyen-voi-con-cho/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY