Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đã tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự lão hóa

Từ xa xưa, mong muốn lớn nhất của con người cuối cùng sẽ là sự bất tử. Ai mà không muốn được sống mãi

Ngày nay, con người vẫn còn bị ám ảnh bởi vấn đề này, để thực sự tìm ra bí quyết trường thọ và trường sinh bất lão, chúng ta phải hiểu được nguyên nhân sâu xa của sự lão hóa.

Một nghiên cứu trên tạp chí khoa học hàng đầu “Cell” năm 2013 đã gây chấn động cộng đồng khoa học. Nghiên cứu này đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự lão hóa:

1. Sự bất ổn định của gen

Theo tuổi tác, bộ gen trong nhân trở nên rất không ổn định, DNA dễ bị đột biến và nhiễm sắc thể dễ bị sai lệch. Lúc này, nhiều vấn đề như lão hóa, ung thư, bệnh tật sẽ đến.

Theo tuổi tác, bộ gen trong nhân trở nên rất không ổn định, DNA dễ bị đột biến và nhiễm sắc thể dễ bị sai lệch.

2. Rút ngắn telomere

Là một phức hợp DNA-protein nhỏ tồn tại ở phần cuối của nhiễm sắc thể tuyến tính trong tế bào nhân thực. Vai trò của telomere là duy trì tính toàn vẹn của nhiễm sắc thể và kiểm soát chu kỳ phân chia tế bào.

Các telomere ngắn lại dẫn đến các bất thường về trao đổi chất, bao gồm rối loạn chức năng ty thể, cạn kiệt tế bào gốc và thay đổi giao tiếp giữa các tế bào, đẩy nhanh tốc độ và mức độ lão hóa tế bào.

3. Metyl hoá ADN

Khi ADN của gen bị metyl hoá thì hoạt tính phiên mã sẽ giảm đi, mức độ metyl hoá càng cao thì hoạt tính phiên mã càng giảm.

4. Sự suy giảm trạng thái ổn định của protein

Protein được cấu tạo từ các chuỗi peptit. Nếu trung bình khoảng 30% số chuỗi peptit mới được tổng hợp không thể xếp lại thành hình dạng chính xác thì cơ chế của protein sẽ bị ảnh hưởng, và phân tử protein cũng có thể bị thoái hóa. Protein là cơ sở cấu trúc của tế bào, và sự lão hóa sẽ đến sớm sau khi trạng thái ổn định của protein suy giảm.

5. Chức năng bất thường của ti thể

Ti thể là bào quan tồn tại trong hầu hết các tế bào và được bao bọc bởi hai lớp màng, là cấu trúc sản xuất năng lượng trong tế bào và là nơi chính để tế bào thực hiện hô hấp hiếu khí. Chức năng ti thể bất thường ảnh hưởng đến hô hấp tế bào và cuối cùng dẫn đến chuyển hóa tế bào bất thường.

6. Sự già đi của hạt nhân

Vào những năm 1960, các nhà khoa học đã cấy nhân của một tế bào cái trẻ vào tế bào chất của một con đực già đã được nhân lên, và các tế bào tiếp tục phân chia, cho thấy rằng nhân, chứ không phải tế bào chất, quyết định sự già đi của tế bào. Tức là nhân quyết định toàn bộ chức năng của tế bào.

Chức năng ti thể bất thường ảnh hưởng đến hô hấp tế bào và cuối cùng dẫn đến chuyển hóa tế bào bất thường.

7. Suy kiệt tế bào gốc

Tế bào gốc là tổ tiên của tất cả các tế bào trong cơ thể người, và tế bào gốc có thể biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào chức năng nào. Tuy nhiên, tế bào gốc không phải là không có tuổi, theo tuổi tác, tế bào gốc sẽ cạn kiệt dần, tế bào trong cơ thể không thể tái tạo, cuối cùng thì lão hóa sẽ đến.

8. Những thay đổi trong giao tiếp giữa các tế bào

Tế bào chủ yếu được tiến hành bởi các tín hiệu điện thần kinh đặc biệt, và hầu hết các quá trình chuyển hóa protein hoặc enzym trong tế bào đều được kết nối với nhau. Nếu sự liên lạc giữa các tế bào suy giảm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tế bào.

9. Mất cân bằng hệ thống ổn định dinh dưỡng của tế bào

Khi khả năng ổn định dinh dưỡng của tế bào giảm, sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể cũng sẽ yếu đi. Cơ thể không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng tế bào, và cuối cùng, tốc độ lão hóa tế bào sẽ tăng nhanh.

Nói chung, lão hóa là quy luật tự nhiên, mỗi người trong chúng ta đều không thể thoát khỏi nó. Mặc dù đã mở khóa được mật mã của sự lão hóa, nhưng làm thế nào để trì hoãn lão hóa vẫn đang được các nhà khoa học tìm hiểu.

Xem thêm: Hiểu 3 ý nghĩa chung về thể hình này để tăng cơ, giảm mỡ và vóc dáng săn chắc

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/da-tim-ra-nguyen-nhan-sau-xa-cua-su-lao-hoa-34975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY