Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đã trị khỏi bệnh sùi mào gà, nếu không quan hệ T*nh d*c thì bệnh có tái phát?

(Mangyte) - Em đốt điện mào gà được hơn 6 tuần nay. Em đã tái khám, kết quả đều ghi hết mào gà, nhưng em vẫn thấy lo.
Em chào BS của Mangyte, Em đốt điện mào gà được hơn 6 tuần nay. Khi đốt điện em được bác sĩ cho làm các xét nghiệm và có kết quả: - TPHA: Âm tính - VDRL: Âm tính Tiếp đó bác sĩ dặn em 2 tuần sau tái khám và em đã tái khám được 3 lần rồi ạ. Kết quả tái khám đều ghi hết mào gà, nhưng em vẫn thấy lo vì nghe nói bệnh này thường tái phát. Mangyte cho em hỏi, em có cần làm thêm xét nghiệm gì nữa không? Nếu trong thời gian chữa bệnh e không quan hệ T*nh d*c thì bệnh có tái phát không? Nếu bệnh tái phát thì do nguyên nhân gì? Em phải làm sao để bệnh không tái phát? Mong Mangyte tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn nhiều ạ. (Phat Tran - eric_moon...@yahoo.com.vn) Trả lời: Chào bạn, Sùi mào gà là bệnh chủ yếu lây qua đường T*nh d*c, virus gây u nhú ở người (Human papilloma virus-HPV).

Bệnh thường gặp ở cả hai giới, sùi mào gà thường là lành tính nhưng ở một số trường hợp sẽ trở thành ác tính gây ung thư cổ tử cung, ung thư D**ng v*t và hậu môn.

Những trường hợp được chẩn đoán sùi mào gà cần được xét nghiệm tầm soát các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c khác như: Giang mai, viêm gan siêu vi B - C, HIV (đặc biệt là các trường hợp sùi rộng). Nếu đã bị nhiễm cần làm các xét nghiệm định kỳ phát hiện ung thư cổ tử cung hay ung thư D**ng v*t sớm.

Việc điều trị sùi mào gà chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương sùi chứ không thể tiêu diệt được virus, do chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu virus, nên bệnh không khỏi hoàn toàn. Do đó, người bệnh mang virus này suốt đời (có thể có hoặc không có triệu chứng), vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình.

Bệnh vẫn có khả năng tái phát do virus còn tồn tại trong cơ thể (còn gọi là yếu tố tự lây nhiễm) hoặc do vệ sinh kém.

Để phòng bệnh cần vệ sinh cá nhân thường xuyên trước và sau quan hệ T*nh d*c, sử dụng riêng khăn, quần áo, quan hệ T*nh d*c lành mạnh, một vợ một chồng, tái khám định kỳ để phát hiện sớm, tăng cường thể dục thể thao, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại virus.

BS Chuyên khoa của Mangyte
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-da-tri-khoi-benh-sui-mao-ga-neu-khong-quan-he-tinh-duc-thi-benh-co-tai-phat-10130.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY