Gan hôm nay

Da vàng, bụng bự lên có phải do xơ gan?

Bác sĩ cho em hỏi triệu chứng như vậy là bị sao ạ, có phải bệnh đã bắt đầu chuyển qua xơ gan rồi không?

Bạn trai em 23 tuổi, bị viêm gan hơn một năm rồi. Gần đây, cơ thể anh ấy có nhiều triệu chứng lạ như da vàng đi, bụng bự lên và cứ căng cứng. (Thu Huong)

Ảnh minh họa: Tripod.com.

Trả lời:

Viêm gan một năm nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến viêm gan mạn tính có các đợt bột phát, hủy hoại tế bào gan. Tổ chức xơ phát triển khi hủy hoại tế bào gây viêm ứ mật trong gan, gây vàng da, vàng mắt, có thể có ngứa da (do bilirubin hay còn gọi là sắc tố mật ngấm vào da và các tổ chức khác trong cơ thể).

Bạn trai của bạn có dấu hiệu “bụng bự lên và căng cứng” có 2 khả năng như sau:

Khả năng 1: Bệnh nhân bị cổ chướng (ascites) do tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dịch trong máu thẩm vào ổ bụng, đây là dấu hiệu của xơ gan mất bù (Decompensated Cirrhosis)

Khả năng 2: Bệnh nhân có thể suy giảm chức năng tổng hợp protein của gan (không giữ được dịch trong lòng mạch để thoát ra ổ bụng (do hạ albumin máu). Ngoài ra, viêm gan có thể ảnh hưởng chức năng bài tiết nước tiểu của thận gây ứ dịch, gây phù và cổ chướng.

Bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên môn giỏi về gan mật để được chẩn đoán trực tiếp và có hướng xử lý kịp thời.

Phó giáo sư - tiến sĩ

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/da-vang-bung-bu-len-co-phai-do-xo-gan-2875251.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gan mật da vàng viêm gan b xơ gan

Tin cùng nội dung

  • Gan mật là cơ quan hoạt động liên tục, suy yếu theo tuổi tác, không biểu hiện triệu chứng trừ khi tổn thương trầm trọng, vì thế khó phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Mặt khác, phần lớn bệnh gan mật là do những thói quen không tốt: rượu bia, Thuốc lá, thực phẩm không an toàn, lối sống không lành
  • Nhiễm virut viêm gan B là một vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai. Không chỉ người mẹ phải đối mặt với những nguy hiểm của bệnh viêm gan mà còn có thể truyền bệnh cho con. Vì vậy, bà mẹ mang thai cần hiểu về cách phòng bệnh để tránh nguy cơ nhiễm virut viêm gan B.
  • Xơ gan là giai đoạn cuối của các quá trình bệnh lý mạn tính ở gan, với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh.
  • Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?
  • Tôi 36 tuổi, sức khỏe bình thường. Hiện nay tôi thấy nhiều người bị nhiễm virut viêm gan B và nghe nói bệnh này nguy hiểm, rất dễ bị lây nhiễm nên rất lo lắng.
  • Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY