Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Mẹ bị viêm gan B có lây sang thai nhi?

Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?
Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan b. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?

Trần Hạnh Thu (Hải Dương)

Bệnh viêm gan b lây chủ yếu qua 3 đường là đường máu, đường quan hệ T*nh d*c và đường lây từ mẹ sang thai nhi chủ yếu qua đường *m đ*o, sau khi đẻ cho trẻ bú và một phần từ nước bọt của mẹ. Chỉ có 3 - 10% lây qua rau thai.

Nếu mẹ mắc bệnh ở 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%, nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm sang con là 10% và sẽ tăng cao tỷ lệ lây nhiễm siêu vi viêm gan sang con tới 60 - 70% nếu mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Siêu vi B không gây ảnh hưởng xấu cho tiến trình mang thai cũng như cho bào thai. Thai nhi vẫn phát triển bình thường không có nguy cơ bị dị dạng.

Về xét nghiệm huyết thanh học, nếu người mẹ xét nghiệm máu có HBsAg ( ) và HBeAg ( ) (test huyết thanh đánh giá sự nhân đôi của siêu vi) thì khả năng lây sang con tới 90%. Đứa trẻ này thường không có triệu chứng lâm sàng chứng tỏ đã có HBsAg ( ) nhưng sẽ là người mang HBsAg lâu dài và sau này một số sẽ mắc ung thư gan nguyên phát hay viêm gan hoạt tính dẫn đến xơ gan. Rất hiếm khi thấy trẻ sơ sinh có mẹ mang HBsAg ( ) và HBeAg ( ) trong máu mà có bệnh cảnh suy gan cấp.

Như vậy, cần có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh nếu không sẽ có tới 50% số trẻ này bị viêm gan mạn tính và có nguy cơ bị xơ gan khi đến tuổi trưởng thành. Vì thế, khi trẻ ra đời đã được tiêm ngay huyết thanh kháng viêm gan b 100UI, đồng thời tiêm 3 mũi vaccin viêm gan b vào các thời điểm ngay sau đẻ, tháng thứ 2 và tháng thứ 3.

BS. Thục Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-me-bi-viem-gan-b-co-lay-sang-thai-nhi-4737.html)

Chủ đề liên quan:

gan thai nhi viêm gan viêm gan b

Tin cùng nội dung

  • Uất kim còn có tên khác là củ nghệ, là phần rễ phình ra thành củ của cây khương hoàng (Curcuma aromatica Salisb.) hoặc cây nghệ. Thân củ được gọi là khương hoàng, củ con được gọi là uất kim. Nghệ là một loại gia vị quan trọng trong nhiều món ăn ngon.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY