Bạn nên biết hôm nay

Bỏ rượu để tránh xơ gan

Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày. Tuần trước, bố tôi bị vàng da vàng mắt, đi khám bác sĩ khuyên bố tôi nên bỏ rượu để tránh bị xơ gan. Xin bác sĩ tư vấn rõ về vấn đề này?

Trương Công Dung (Hòa Bình)

Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan, thường gặp là: nghiện rượu, viêm gan siêu vi B, C, bệnh gan nhiễm mỡ. Xơ gan là tổn thương gan mạn tính, tạo thành các mô xơ, sẹo hóa lấn dần mô gan, đồng thời tạo ra tổ chức tân sinh làm mất dần chức năng gan.

Biểu hiện của xơ gan: lúc đầu thường không có triệu chứng, về sau có thể có các dấu hiệu: suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam và chảy máu chân răng, phù, cổ trướng, suy giảm chức năng T*nh d*c; Nếu bệnh nặng có các triệu chứng: nôn ra máu, đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, nhiễm khuẩn...

Việc chữa bệnh chủ yếu là loại bỏ nguyên nhân gây xơ gan để làm bệnh diễn tiến chậm lại. Nếu bệnh nhẹ, gan có thể tự lành theo thời gian.

Phòng bệnh: quan trọng nhất là phải bỏ rượu, đa số các trường hợp bỏ rượu là biện pháp chặn đứng bệnh xơ gan không tiến triển nữa. Bác sĩ thường khuyên: bỏ rượu không bao giờ là muộn để tránh bệnh xơ gan; Tiêm phòng các bệnh viêm gan do loại virut B, C; Khi phát hiện viêm gan, bệnh nhân cần được điều trị sớm. Bạn và gia đình cần động viên bố bỏ rượu để cứu lấy gan, vì lợi ích sức khỏe và tuổi thọ. Đồng thời cần thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ.

BS. Bùi Thị Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bo-ruou-de-tranh-xo-gan-4566.html)

Chủ đề liên quan:

bỏ rượu gan xơ gan

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Uất kim còn có tên khác là củ nghệ, là phần rễ phình ra thành củ của cây khương hoàng (Curcuma aromatica Salisb.) hoặc cây nghệ. Thân củ được gọi là khương hoàng, củ con được gọi là uất kim. Nghệ là một loại gia vị quan trọng trong nhiều món ăn ngon.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY