Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Da xỉn màu và xuất hiện rãnh nhăn? Hãy dùng ngay sản phẩm có chứa Lactic Acid

Lactic Acid được mệnh danh là hợp chất AHA phổ biến nhất.

Nếu có ai đó nói với bạn rằng bạn nên thoa sữa lên da để làm mờ thâm và giảm nếp nhăn, thì liệu bạn có tin không? Nghe thì có vẻ vô lý nhưng phương pháp này đã được phát hiện và được ưa chuộng từ thời Ai Cập cổ đại, khi Cleopatra đã tắm trong sữa để có làn da mềm mại, mịn màng hơn. Những lợi ích này đến từ việc sử dụng sữa, trong đó phải nói đến loại acid có khả năng tẩy da ch*t là Lactic Acid.

Mặc dù không thể ngày nào cũng đắp sữa chua hay tắm sữa, mà thay vào đó, các nhà khoa học bắt đầu phân lập Lactic Acid, sau đó các thương hiệu làm đẹp tích hợp chất này vào các sản phẩm làm đẹp như sữa rửa mặt, serum, toner. Lactic Acid còn được mệnh danh là loại AHA phổ biến nhất, được sử dụng để cải thiện màu da, kết cấu cũng như làm sạch tế bào ch*t trên da 1 cách nhẹ dịu.

*Một vài thông tin về Lactic Acid

- Loại chất: Tẩy da ch*t hoá học.

- Tác dụng chính: Giúp da săn chắc hơn, giảm thiểu nếp nhăn, rãnh nhăn và tổn thương do mụn trứng cá (thâm mụn).

- Ai nên sử dụng: Nói chung, bất cứ ai cũng có thể sử dụng kể cả người có làn da dễ bị mụn trứng cá hoặc những người thường xuyên nổi mụn.

- Tần suất sử dụng: Mặc dù nó được khuyến nghị sử dụng tối đa một lần mỗi ngày nhưng với người tự mua và sử dụng tại nhà thì nên sử dụng cách ngày.

- Nên kết hợp với: Các thành phần dưỡng ẩm như Hyaluronic Acid.

- Không nên kết hợp với: Các loại acid có tác dụng tẩy da ch*t khác, kể cả những hợp chất khác của AHA hoặc Benzoyl Peroxide. Retinol cũng nên tránh.

Lactic Acid là gì?

Nhà hóa học Thụy Điển Carl Wilhelm Scheele là người đầu tiên phân lập hợp chất này từ sữa chua, và vào cuối những năm 1800, dược sĩ người Đức Boehringer Ingelheim đã khám phá ra cách sản xuất hàng loạt Lactic Acid khi ông nhận ra nó là sản phẩm phụ của đường và tinh bột lên men trong sữa chua thông qua vi khuẩn. Lactic Acid là một chất tẩy da ch*t nhẹ, tùy thuộc vào nồng độ và có thể làm mịn da, cải thiện sắc tố trên da. Bạn có thể tìm thấy Lactic Acid ở nhiều nơi tương tự như các loại Alpha Hydroxy Acid (AHA), bao gồm cả các sản phẩm quảng cáo rằng chúng có chứa AHA nhưng không nêu rõ loại AHA nào.

Lợi ích của Lactic Acid

- Diệt vi khuẩn: Vào năm 1985, một nghiên cứu cho thấy Lactic Acid giúp giảm nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh, đương nhiên nó sẽ làm điều tương tự như ở người lớn, đặc biệt trong việc diệt vi khuẩn gây mụn trên da.

- Làm mờ nếp nhăn, rãnh nhăn: Khi các nồng độ khác nhau được thử nghiệm (5% và 12%), các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng nồng độ cao hơn mới thực sự thâm nhập vào cả lớp hạ bì và biểu bì (5% chỉ có thể chạm đến lớp biểu bì) để có làn da săn chắc, ít nếp nhăn hơn.

- Giảm mụn trứng cá: Lactic Acid cũng đã được chứng minh là làm giảm các tổn thương do mụn trứng cá.

- Tăng tốc độ luân chuyển tế bào: Lactic Acid hoạt động bằng cách tăng tốc độ thay đổi tế bào da, giúp làn da luôn trông trẻ trung, tươi tắn hơn.

- Giúp da giữ ẩm: Tương tự, làn da đã được bóc tách tế bào cũ và thay mới cũng có khả năng giữ ẩm tốt hơn.

Nếu phải so sánh Lactic Acid với các loại acid khác thì…?

Có phải bạn đang tự hỏi liệu Lactic Acid khác những loại acid khác như thế nào, chẳng hạn như “người anh em" Glycolic Acid? Thực tế, Lactic Acid có phân tử lớn hơn, nó không thể thâm nhập quá sâu hoặc nhanh như những loại có phân tử nhỏ hơn. Tuy nhiên Lactic Acid lại làm rất tốt ở khâu “xử lý bề mặt" như làm bóng, làm săn chắc, tẩy tế bào ch*t và sắc tố. Và 1 tin tốt nữa, nếu bạn là người có làn da nhạy cảm không dám sử dụng acid thì bạn có thể sử dụng Lactic Acid bởi nó sẽ ít gây kích ứng hơn và không làm ảnh hưởng đến độ pH của da.

Tác dụng phụ của Lactic Acid

Tương tự với việc sử dụng acid nói chung, điều quan trọng là sử dụng nó một cách khôn ngoan. Tuyệt đối không sử dụng Lactic Acid trên da bị kích ứng hoặc ửng đỏ - điều này áp dụng với tất cả các loại acid. Sử dụng một hoặc nhiều loại acid thường xuyên sẽ gia tăng tình trạng viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình lão hoá ở da hoặc tệ hơn là phát ban, bỏng rát. Nhưng như đã đề cập ở trên, Lactic Acid thực sự ít gây kích ứng hơn nên bạn có thể cân nhắc sử dụng cách ngày.

Cách sử dụng

Có 2 cách phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng trong chu trình có Lactic Acid của mình:

- Lịch trình 3/3: nghĩa là 3 đêm liên tiếp sử dụng Lactic Acid rồi sau đó nghỉ 3 đêm tiếp theo đồng thời cung cấp thêm các thành phần dưỡng ẩm.

- Lịch trình cách ngày: nghĩa là 1 ngày sử dụng, ngày kế tiếp nghỉ, và theo đúng tuần tự như vậy (ví dụ 3,5,7 sử dụng, còn 2,4,6, Chủ nhật nghỉ)

Ngoài ra, nếu bạn có ý định sử dụng Lactic Acid thì nên ngừng sử dụng Retinol/Tretinoin hoặc bất kỳ loại acid nào. Thêm vào đó là bảo vệ da cẩn thận bằng kem chống nắng hàng ngày, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Gợi ý một số sản phẩm:

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/da-xin-mau-va-xuat-hien-ranh-nhan-hay-dung-ngay-san-pham-co-chua-lactic-acid-20210908214527268.chn)

Chủ đề liên quan:

Cách dùng Lactic Acid

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY