Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đại dịch được chọn là Từ của Năm

Mỹ-“Đại dịch” (pandemic) được từ điển Merriam-Webster chọn là Từ của Năm 2020.

Đây là hệ thống từ điển danh giá và phổ biến hàng đầu nước Mỹ, được thành lập và xuất bản lần đầu năm 1831. Merriam-Webster cho biết "đại dịch" là từ được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang từ điển trực tuyến.

Nhà xuất bản từ điển cho rằng: "Đôi khi chỉ cần một từ để định nghĩa cả một thời kỳ và đây chính là từ duy nhất dành cho năm đặc biệt này - một năm cực kỳ khó khăn".

Theo merriam-webster, đại dịch được định nghĩa là "sự bùng phát của một căn bệnh xảy ra trên khu vực địa lý rộng lớn (ví dụ như nhiều quốc gia hoặc lục địa), thường ảnh hưởng tới một tỷ lệ dân số đáng kể".

Ngày 11/3, khi tổ chức y tế thế giới (who) chính thức công bố covid-19 là một đại dịch, lượt tra cứu từ điển ngay lập tức gia tăng đột biến. merriam-webster cho biết đã "chứng kiến mức tăng đột biến lớn nhất đối với lưu lượng tra cứu vào năm 2020, tăng gần 116% so với cùng kỳ năm 2019".

Từ 'Đại dịch' (Pandemic) dưới ống kính của phóng viên, trong một cuốn từ điển tại Washington, Mỹ, ngày 21/11. Ảnh: AP

Cũng theo Merriam-Webster, hiếm có từ nào được chuyển đổi từ biệt ngữ ngành y tế sang từ vựng hàng ngày của công chúng nhanh chóng như virus corona (coronavirus). Đây không phải từ mới, song các khái niệm vốn mơ hồ về virus đã trở thành kiến thức phổ thông chỉ trong vài tuần.

Năm ngoái, từ được chọn là "họ", sử dụng để chỉ những người không xác định bản thân thuộc giới tính nam hay nữ. Từ ngữ của năm 2018 là "công lý", năm 2017 là "nữ quyền" và "siêu thực" vào năm 2016.

Kể từ khi khởi phát ở vũ hán cuối 2019, covid-19 đã xuất hiện ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. tính đến ngày 1/12, thế giới ghi nhận hơn 63 triệu người nhiễm và ít nhất 1,4 triệu người Tu vong. mỹ, ấn độ, brazil và nga là 4 vùng dịch lớn nhất. nhiều cơ sở y tế của mỹ đang trên bờ vực sụp đổ khi chịu tình trạng quá tải nhiều tuần liền.

Covid-19 cũng quay trở lại châu Âu, quét qua Pháp, Anh, Italy... Chính phủ các nước này tái áp đặt lệnh phong tỏa kể từ cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đến nay, những cửa hàng không thiết yếu tại Pháp đã được mở cửa trở lại. Lệnh phong tỏa ở Anh dự kiến kết thúc ngày 2/12.

Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dai-dich-duoc-chon-la-tu-cua-nam-4199649.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY