Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đảm trách nhiệm vụ kép

Trong hai tuần khám chữa bệnh bình thường trở lại, mỗi ngày Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận gần 1.500 bệnh nhân ngoại trú ở thành phố và các tỉnh lân cận.

trong hai tuần khám chữa bệnh bình thường trở lại, mỗi ngày bệnh viện (bv) đa khoa tp cần thơ tiếp nhận gần 1.500 bệnh nhân ngoại trú ở thành phố và các tỉnh lân cận. hiện nay, tình hình dịch bệnh covid-19 trên địa bàn tp cần thơ diễn biến phức tạp, bv đảm trách nhiệm vụ kép, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, vừa điều trị cho người bệnh mắc covid-19 nặng và nguy kịch của thành phố.

Sau khi BV Đa khoa TP Cần Thơ khám chữa bệnh bình thường trở lại, bệnh nhân ở tỉnh Vĩnh Long tranh thủ đến BV tái khám.

Gần 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội, bà Nguyễn Thị B (55 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) cố chịu đựng bệnh, mua Thu*c theo toa cũ của bác sĩ cho trước đó về uống. Hết giãn cách, bà B tranh thủ sang Cần Thơ khám bệnh. Bà mắc bệnh sản phụ khoa và các bệnh mạn tính đái tháo đường, cao huyết áp. “Nay nghe dịch bùng lại nữa, tôi tranh thủ đi bệnh viện khám bệnh, dù sau tang sự của gia đình, tôi rất mệt, đuối sức” - bà B cho biết.

Theo BS CKI Nguyễn Thị Cẩm Tú, bác sĩ điều trị của khoa Khám bệnh sau khi thăm khám cho bà B, cùng với các kết quả xét nghiệm, đã điều chỉnh Thu*c điều trị các bệnh mạn tính của bà, đồng thời, hướng dẫn người bệnh chế độ ăn phù hợp. BS Cẩm Tú cho biết những ngày qua, qua khai thác bệnh sử, hầu hết người mắc bệnh mạn tính đều uống theo toa Thu*c cũ hoặc ngưng Thu*c điều trị trong thời gian giãn cách xã hội. Một số trường hợp bệnh tiến triển nặng thêm.

Từ giữa tháng 10-2021, bv đa khoa tp cần thơ tiếp nhận khám ngoại trú và nội trú các bệnh lý đa khoa ngoài covid-19. bv linh hoạt tổ chức phân luồng, sàng lọc để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ môi trường khám chữa bệnh an toàn. theo đó, khoa khám bệnh tổ chức khu khám riêng với 5 bàn khám, gồm 3 bàn khám nội và 2 bàn khám mắt và đông y, đáp ứng nhu cầu cho người bệnh cần tái khám, nhất là người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi không cần phải test nhanh covid-19. những trường hợp có chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, để được tiếp nhận thăm khám ở lầu 1 khoa khám bệnh, cần đảm bảo điều kiện, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa covid-19 với mũi 2 đã tiêm trước đó 14 ngày; hoặc phải có kết quả test nhanh covid-19 trong vòng 72 giờ.

BS CKII Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, BV tổ chức phân luồng chặt chẽ, nhằm bảo vệ người bệnh, cũng là bảo vệ BV an toàn để phục vụ người bệnh trong tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, còn tiềm ẩn nguy cơ trong cộng đồng. Sự linh hoạt của BV đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cấp thiết của người dân thành phố và các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long.

Tại khu sàng lọc, mỗi ngày có hơn 400 lượt người bệnh mạn tính đến khám và điều trị trong tổng số từ 1.200 đến 1.500 lượt bệnh ngoại trú. trong hai tuần trở lại hoạt động bình thường, đội ngũ nhân viên y tế bv còn thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác. đó là triển khai chương trình khám sức khỏe tổng quát cho hơn 1.400 cán bộ thuộc diện thành ủy cần thơ quản lý. bộ phận tiêm ngừa khoa khám bệnh tiếp tục tiêm vaccine ngừa covid-19 cho các nhóm đối tượng đặc thù, gồm người bệnh ung thư, suy thận, người mắc các bệnh lý nền không thể tiêm ngừa tại y tế cơ sở.

Ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu với sự tham gia của BS CKII Phạm Văn Phương, Phó Giám đốc BV làm phẫu thuật viên chính, vừa mổ cấp cứu cho một cụ bà 72 tuổi, ở quận Thốt Nốt bị vỡ phình động mạch chủ bụng. Cụ bà có khối phình đã lâu, nhưng do dịch bệnh không thể đến viện điều trị. Gần đây, cụ đau bụng, hạ huyết áp được đưa đến nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ. Ngay sau test nhanh COVID-19, các bác sĩ nhanh chóng thực hiện ca mổ khẩn. Đây là một trong số những bệnh nhân có nhu cầu phẫu thuật khẩn cấp.

Hiện tại khoa ngoại lồng ngực - mạch máu có khoảng 20 bệnh nhân nằm viện chờ phẫu thuật. ths.bs nguyễn văn trang, phụ trách khoa ngoại lồng ngực - mạch máu cho biết, để đáp ứng nhu cầu phẫu thuật điều trị của người bệnh, hai tuần qua, khoa cân đối nhân sự, bố trí lực lượng với phương án phù hợp trong tình hình dịch bệnh covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Những ngày qua, số ca mắc mới covid-19 trên địa bàn thành phố gia tăng. sở y tế thành phố chủ động giải pháp phối hợp giữa các bv tiếp nhận điều trị bệnh nhân covid-19 để tránh quá tải cục bộ. theo đó, bv đa khoa tp cần thơ tiếp tục tiếp nhận điều trị bệnh nhân covid-19 nặng và nguy kịch của thành phố với quy mô 450 giường. hiện tại, bv còn điều trị cho khoảng 25 bệnh covid-19 thuộc tầng 3.

Bs ckii trần quốc luận, giám đốc bv đa khoa tp cần thơ cho biết, với sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và sở y tế, bv sẽ hoạt động thích ứng với tình hình diễn biến của dịch bệnh. bv tiếp tục phân luồng sàng lọc và khám chữa bệnh, cấp phát thu*c ngoại trú cho người mắc các bệnh lý khác ngoài covid-19. bv cũng từng bước sắp xếp, phân tầng điều trị, hướng tới thực hiện các ca tiểu phẫu, phẫu thuật cho bệnh nhân mắc các bệnh ngoài covid-19 có thể về trong ngày hoặc lưu lại theo dõi trong vòng 48 giờ sau phẫu thuật.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dam-trach-nhiem-vu-kep-a140204.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY