Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Danh sách Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng và lưu ý

Các loại Thuốc kháng histamin H1, Thuốc gây co mạch, nhóm corticoid là những loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng thường được sử dụng. Hiểu rõ về liều lượng

các loại Thuốc kháng histamin h1, Thuốc gây co mạch, nhóm corticoid là những loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng thường được sử dụng. hiểu rõ về liều lượng, cách dùng của những loại Thuốc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân điều trị được hiệu quả và an toàn hơn. 

I/ Các loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được dùng phổ biến

Trong số các bệnh về đường hô hấp, viêm mũi dị ứng được xem là chứng bệnh phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. tùy vào yếu tố gây dị ứng mà bệnh được chia thành các dạng:

    Viêm mũi dị ứng theo mùa: Yếu tố gây dị ứng thường là bụi, nấm mốc ngoài trời hoặc phấn hoa…

Hiện nay, có khá nhiều cách để điều trị viêm mũi dị ứng. tuy nhiên, sử dụng các loại Thuốc tây chữa bệnh vẫn là phương pháp được nhiều người lựa chọn. vì chúng mang đến hiệu quả mau chóng và tiện lợi. dưới đây là các loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được dùng phổ biến:

1. Nhóm Thuốc kháng histamin H1

Các loại Thuốc thuộc nhóm histamin h1 không trực tiếp ngăn chặn sự hình thành histamin. tuy nhiên, chúng lại có khả năng điều trị các triệu chứng do histamin gây ta, từ đó mà bệnh viêm mũi dị ứng được khắc phục. những loại Thuốc histamin h1 được dùng có thể là Thuốc thế hệ cũ hoặc thế hệ mới. ở mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng:

*) Thuốc thế hệ cũ: 

Chlopheniramin

Đây là Thuốc được chỉ định trong điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa và quanh năm. ngoài ra, nó cũng được dùng cho các trường hợp bị dị ứng khác như: viêm mũi vận mạch do histamin, mề đay, dị ứng thức ăn, dị ứng do côn trùng đốt, phản ứng huyết thanh, cảm giác ngứa ngáy ở những người bị sởi, thủy đậu.

Cũng giống như các loại Thuốc tây khác, chlopheniramin có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn, tác dụng an thần, khô miệng… do đó, nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng quá mẫn thì nên liên hệ với các trung tâm y tế để được hướng dẫn xử lý. bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, hãy thông báo với các bác sĩ tất cả các thông tin về tiền sử bệnh lý, tình trạng sức khỏe cũng như các loại Thuốc mà bản thân đang dùng trước khi điều trị bằng chlopheniramin.

Promethazin

Đây cũng là một loại Thuốc tây trị viêm mũi dị ứng thường được chỉ định. với thành phần hoạt chất chính là promethazine hydrochloride, Thuốc promethazin có tác dụng:

    Chống loạn tâm thần ở những mạch nhánh phụ và không có sự thay thế ở các vòng

Chính vì những tác dụng trên mà Promethazin được chỉ định để chữa trị hoặc dự phòng các phản ứng quá mẫn, viêm mũi, an thần cho cả trẻ em và người lớn. Ngoài ra, nó cũng được dùng để chống nôn khi đi tàu xe, sử dụng như một loại Thuốc tiền gây mê…

Trong quá trình điều trị bằng Promethazin, bệnh nhân cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ như: Nhìn mờ, ngủ gà, tăng hoặc giảm huyết áp, phát ban da, chóng mặt, mệt mỏi, ù tai, nhịp tim đập nhanh hoặc chậm… Để tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn, tốt nhất hãy dùng Thuốc đúng theo liều lượng và cách dùng như bác sĩ đã chỉ định.

Alimemazin

Thuốc alimemazin không chỉ được dùng để điều trị các triệu chứng dị ứng hô hấp mà còn dùng cho các trường hợp: người đang ở trạng thái sảng rượu cấp, dùng làm Thuốc tiền gây mê trước khi phẫu thuật, chữa chứng mất ngủ ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

Loại Thuốc này chống chỉ định cho các đối tượng có chức năng gan hoặc thận bị rối loạn, thiểu năng tuyến giáp, nhược cơ, phì đại tuyến tiền liệt, người mẫn cảm với thành phần của Thuốc, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi… ngoài ra, cần thận trọng khi điều trị bằng Thuốc alimemazin cho những người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú. thêm vào đó, uống Thuốc tây trị viêm mũi dị ứng không đúng cách đều gây ra các tác dụng phụ. hãy trao đổi thật kỹ với các bác sĩ để nắm được rõ hơn các thông tin về loại Thuốc này.

Diphenylhydramin

Tương tự như các loại Thuốc trên, diphenylhydramin cũng là một loại Thuốc tây trị viêm mũi dị ứng. nó được chỉ định cho những người bị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi vận mạch. bên cạnh đó, nếu bị dị ứng da, mề đay, dị ứng do thức ăn, chóng mặt, mất ngủ, ho do lạnh cũng có thể dùng loại Thuốc này để điều trị.

Diphenylhydramin không chỉ định cho các trường hợp: Viêm phổi mạn tính, quá mẫn với các thành phần của Thuốc, các trường hợp bị bí tiểu do rối loạn niệu đạo tuyến tiền liệt, trẻ sơ sinh, trẻ sinh thiếu tháng, phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Vì Thuốc có thể gây buồn ngủ, rối loạn thị giác, khô miệng nên không nên lái xe hoặc vận hành máy móc sau khi dùng Diphenylhydramin.

Ngoài những loại Thuốc được kể trên, dimenhydrinat, cinarizin…cũng là các loại Thuốc thuộc nhóm kháng histamin h1 thế hệ cũ có thể được dùng để điều trị viêm mũi dị ứng. tuy nhiên, một nhược điểm chung cũng những loại Thuốc này là đều có thể gây buồn ngủ, khô miệng nên không phù hợp để sử dụng khi đang làm việc hoặc học tập.

*) Thuốc thế hệ mới: 

So với Thuốc kháng histamin  H1 thế hệ cũ, những loại Thuốc thế hệ mới có ưu điểm là nó ít khi gây buồn ngủ. Đồng thời, chúng cũng được sản xuất ở nhiều dạng khác nhau. Người bệnh có thể dùng bằng đường uống hoặc sử dụng Thuốc dạng xịt nên rất tiện lợi, đặc biệt là điều trị cho trẻ nhỏ. Các loại Thuốc được dùng có thể là:

Loratidin

Đây là một kháng histamin có tác dụng kéo dài. ngoài việc là loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được dùng phổ biến, loratidin còn được chỉ định cho các trường hợp bị mề đay mạn tính. tùy vào từng đối tượng và mục đích điều trị mà Thuốc sẽ được dùng ở những liều lượng khác nhau. do đó, không được tự ý mua Thuốc để sử dụng mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sỹ trước khi điều trị.

Fexofenadin

Fexofenadin cũng là một loại Thuốc nhóm histamin h1 thế hệ mới được dùng để điều trị các biểu hiện của viêm mũi dị ứng theo mùa và bệnh mề đay tự phát mạn tính như: chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mắt và mũi, chảy nước mắt. đối với các trường hợp phụ nữ đang mang thai cho con bú, trẻ nhỏ dưới 6 tuổi cần phải thận trọng khi chữa trị bằng fexofenadin.

2. Nhóm corticoid

Các loại Thuốc corticoid dạng hít thường được chỉ định để trị viêm mũi dị ứng có thể kể đến là:

Fluticason

Thành phần hoạt chất chính của loại Thuốc này là fluticasone propionate. nó được chỉ định điều trị và dự phòng cho các trường hợp bị viêm mũi dị ứng theo mùa. mặc dù loại Thuốc này có tác dụng toàn thân nhưng khi xịt vào niêm mạc mũi thì lại chỉ thấy có tác dụng tại chỗ.

Thuốc fluticason ít khi gây tác dụng phụ. tuy nhiên, giống như những loại Thuốc dạng xịt khác, chúng có thể kích ứng niêm mạc mũi, gây khô mũi họng, làm giảm khẩu vị, chảy máu mũi… ngoài ra, không được dùng loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng dạng xịt này cho các đối tượng bị nhiễm trùng tại chỗ, cẩn thận khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Budesonid 

Tương tự như fluticason, budesonid cũng là Thuốc được điều chế ở dạng xịt để trị bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa và dị ứng quanh năm. với dạng hít qua miệng, loại Thuốc này còn được dùng để điều trị duy trì và dự phòng cho những đối tượng bị bệnh hen. liều lượng và cách dùng budesonid cần được tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ. do đó, tuyệt đối không được tự ý mua về để điều trị khi chưa tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn.

Beclomethason

Ngoài việc điều trị dị ứng, Beclomethason còn được chỉ định cho các trường hợp bị hen phế quản, bệnh nhân bị suyễn mà không thể kiểm soát. Sử dụng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Vì thế trong quá trình điều trị, hãy chú ý dùng Thuốc đúng liều lượng và đúng cách để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Những loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng dạng hít có ưu điểm là có thể sử dụng cho nhiều đối tượng. mặc dù chỉ xịt một lượng nhỏ thì nó cũng có thể phát huy được tác dụng. bởi các hạt Thuốc sẽ bám lên lớp niêm mạc Thuốc và có hiệu lực điều trị tại chỗ. tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp dùng các loại Thuốc xịt mũi nhóm corticoid không có hiệu quả. nguyên nhân có thể là do sử dụng không đủ thời gian cần thiết hoặc do nghẹt mũi mà các hạt Thuốc không đến được vị trí cần điều trị.

Vì corticoid có khả năng ức chế quá trình làm lành vết thương. Do đó, nó chỉ được dùng khi niêm mạc hô hấp đang khỏe mạnh hoặc bị tổn thương nhưng đã hồi phục. Ngoài ra, không được để chúng dính vào mắt vì Thuốc có thể gây đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp. Đồng thời, không dùng Thuốc cho những trẻ em dưới 12 tuổi, đối với Thuốc Beclomethason thì không được sử dụng cho bé dưới 6 tuổi.

Cũng giống như các loại Thuốc dạng uống, Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng dạng xịt có thể gây tác dụng phụ như: đau đầu, kích ứng mắt, mũi, viêm họng, buồn nôn và nôn, chảy máu cam, ngứa, sưng mặt, sốc phản vệ, ho, hắt hơi… điều trị bằng Thuốc dạng hít kéo dài cũng có thể gây ngộ độc toàn thân. do đó, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi điều trị bằng những loại Thuốc này.

3. Nhóm Thuốc gây co mạch

Ngoài 2 nhóm Thuốc trên, các loại Thuốc gây co mạch cũng có thể được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng. chúng thường được chia thành nhiều dạng, bao gồm:

*) Nhóm Thuốc dạng uống: 

Các loại Thuốc thường được dùng là ephedrin (sử dụng đơn lẻ), phenylpropanolamin, pseudoepherein, phenylephrin… (à những Thuốc được phối hợp trong Thuốc giao cảm). Tác dụng của nhóm Thuốc này là gây co mạch, giảm phù nề, giảm sưng, trị ngạt mũi.

Tuy nhiên, cũng vì có tính chất giao cảm mà những loại Thuốc này thường gây tác dụng phụ như: Tim đập nhanh, huyết áp tăng, đau thắt ngực, nhức đầu, khó ngủ, chán ăn, choáng váng, tay chân run. Do đó không được chỉ định loại Thuốc này để điều trị cho các trường hợp bị cao huyết áp, đái tháo đường, đau thắt ngực do bệnh mạch vành.

*) Thuốc làm săn niêm mạc mũi: 

Dung dịch  natrichlorid 0,9% là loại Thuốc tây trị viêm mũi dị ứng có tác dụng làm săn niêm mạc mũi. đồng thời, nó có thể làm săn niêm mạc, chống phù nề, gây co mạch, làm giảm tình trạng nghẹt mũi. một ưu điểm của loại Thuốc này là không chứa độc, do đó có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ ở bất cứ đối tượng nào.

*) Loại Thuốc xịt, nhỏ mũi: 

Các loại Thuốc thường được dùng là Xylomethazolin,  Naphazolin… Khi mới sử dụng, các loại Thuốc này có khả năng co mạch tại chỗ, giúp đỡ nghẹt mũi, chống phù nề. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau thì tác dụng của nó bị giảm đi, ngược lại nó còn làm nghẹt mũi hay gọi là phản ứng dội ngược.

Trường hợp dùng ở liều cao và trong thời gian dài, một phần Thuốc có thể thẩm thấu qua lớp niêm mạc mũi gây tác dụng phụ toàn thân. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ mắc phải tình trạng này. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây thắt mạch máu, hoại tử niêm mạc mũi hoặc làm co thắt máu ở những cơ quan khác như tim, não, da… Vì vậy không được dùng 2 loại Thuốc này cho trẻ nhỏ.

II/ Một vài lưu ý khi sử dụng Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng bằng Thuốc tây đem lại tác dụng mau chóng và tiện lợi. tuy nhiên, để bảo đảm an toàn và cũng giúp bệnh mau được chữa khỏi, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

    Không tự ý mua Thuốc về để dùng. Cần đi khám để nhận được sự tư vấn điều trị từ bác sĩ.

Ngoài ra, viêm mũi dị ứng thường bắt nguồn từ các dị nguyên bên ngoài. vì thế, xác định được tác nhân gây dị ứng và loại bỏ chúng sẽ giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ mắc bệnh lần 2:

    Vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ và các vật dụng trong nhà được sạch sẽ.

Trên đây là các loại Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng và một số điều cần lưu ý khi điều trị. bên cạnh việc dùng Thuốc, bệnh nhân cũng cần phải chú ý điều chỉnh thói quen sống và sinh hoạt cho hợp lý. điều này không những giúp bệnh mau được chữa lành mà còn ngăn ngừa được nguy cơ viêm mũi dị ứng tái phát.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-tay-chua-viem-mui-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY