Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đắp thuốc nam vào vết loét, người đàn ông suýt cụt chi

Hà Nội-Bệnh nhân nam, 65 tuổi hoại tử chân do tự tiêm kháng sinh và đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc vào vết loét, nguy cơ cắt cụt chi.

Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, nhập viện trong tình trạng sốt cao, nhiễm trùng, ngón chân thứ hai loét, hoại tử bốc mùi. kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu tăng cao, đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép, nguy cơ phải cắt cụt chi.

Sau hội chẩn, các bác sĩ khoa nội tiết, bệnh viện đa khoa hà đông, chỉ định sử dụng kháng sinh, điều chỉnh liều insulin và xử lý tổn thương. hàng ngày, kíp cắt lọc, nạo vét các tổ chức hoại tử song gặp rất nhiều khó khăn do vết thương bị loét nặng.

Điều dưỡng trưởng đặng thị nga, khoa nội tiết, cho biết cả đốt ngón chân bệnh nhân bị hoại tử bốc mùi, chăm sóc thông thường không hiệu quả, dịch tiết ra nhiều. cuối cùng, bác sĩ quyết định tháo bỏ ngón chân thứ hai để bảo tồn được các ngón còn lại

Ngày 6/10, sau một tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỉ số bạch cầu về bình thường, đường huyết được kiểm soát.

Theo bác sĩ, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, tự điều trị tại nhà, không biết chăm sóc khi nhiễm trùng dẫn đến hoại tử. do đó, đa số trường hợp loét bàn chân đái tháo đường nhập viện ở mức độ nặng, phải phẫu thuật cắt lọc cấp cứu, tránh nhiễm trùng huyết. thời gian điều trị tùy vào mức độ bệnh, nhưng thường kéo dài rất lâu, từ vài tuần đến vài tháng, gây tốn kém và di chứng để lại ảnh hưởng chất lượng cuộc sống như mất ngón chân, một phần hoặc toàn bộ bàn chân.

Bác sĩ vệ sinh ngón chân bị hoại tử cho người bệnh. ảnh: bệnh viện cung cấp

Để chăm sóc tốt bàn chân đái tháo đường, người bệnh nên kiểm tra mỗi ngày để phát hiện sớm các vết nứt, sưng, đỏ... Rửa chân bằng nước ấm. Cắt móng chân cẩn thận, không cắt quá ngắn. Không đi chân đất, nên mang vớ sạch, mềm. Mang giày ôm vừa chân, chất liệu êm, kiểm tra giày trước khi xỏ chân. Giữ chân ấm áp và khô ráo. Nếu da quá khô có thể thoa dưỡng ẩm, đặc biệt chú ý vùng gót chân, nhưng không thoa vào giữa các ngón.

Tuyệt đối không tự ý cắt, lọc bỏ các đốm đen hoại tử nếu chưa được bác sĩ hướng dẫn. không ngâm nước nóng, không tự điều trị, không tự thoa thuốc. tham khảo ý kiến bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tổn thương da, hay có cục sần ở bàn chân, nhiễm trùng hoặc đốm đen hoại tử... tránh biến chứng nặng hơn.

Bệnh nhân cần đến khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bất thường vùng da ở bàn chân, thay đổi màu sắc, sưng nề, thay đổi nhiệt độ, có nốt chai sần...

Theo liên đoàn đái tháo đường thế giới (idf), tính đến năm 2021, thế giới có khoảng 537 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. tại việt nam, số người trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường khoảng 4,2 triệu, chiếm 6% dân số, trong đó hơn hai triệu người chưa được chẩn đoán.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dap-thuoc-nam-vao-vet-loet-nguoi-dan-ong-suyt-cut-chi-4519808.html)

Tin cùng nội dung

  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY