Khoa học hôm nay

Đặt máy quay GoPro bên trong lốp xe, điều gì sẽ xảy ra khi xe chạy?

Đã bao giờ bạn tò mò muốn biết bên trong lốp xe đang chạy sẽ xảy ra điều gì hay chưa?

Từ thời cổ đại, con người đã biết sử dụng bánh xe để di chuyển những vật nặng vượt quá khả năng khuân vác. Kể từ đó những bánh xe bằng đá, bằng gỗ hay sau này là kim loại đã được sử dụng rất phổ biến.

Tuy nhiên, mãi đến sau này người ta mới phát minh ra lốp xe nhằm làm giảm lực tác động giữa bánh xe với đường nhằm tránh hư hại cho xe cũng như làm quá trình di chuyển trở nên êm ái, trơn tru hơn.

Lốp xe bằng cao su (đặc) chính thức được ra đời vào năm 1839 khi Charles Goodyear phát hiện ra phương pháp lưu hoá cao su, mặc dù vậy, loại lốp này vẫn gây xóc khi sử dụng. Đến năm 1887 thì lốp xe bơm hơi đã được ra đời bởi bác sĩ thú y người Ireland, John Boyd Dunlop.

Sự phát triển và cải tiến của lốp xe là cả một câu chuyện dài và đến nay, công nghiệp sản xuất lốp xe vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới ngành sản xuất các phương tiện giao thông.

Lốp xe là một phát minh đột phá của con người. Ảnh: Vnpress

Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi khi xe chuyển động thì bên trong lốp xe sẽ trông như thế nào chưa? Điều này rất khó quan sát vì bên trong lốp xe là một không gian đóng kín để không khí không thể thoát ra ngoài được.

    'Khoảnh khắc tận thế' ở Lebanon: Giải mã 'đám mây nấm tử thần' xuất hiện trong vụ nổ ở Beirut

  • Săn kho báu siêu hiếm ở nơi cách Trái Đất 380.000 km: Mỹ điên rồ hay có tầm nhìn đỉnh cao của 1 'bá vương'?

Để có thể quan sát được bên trong lốp xe hơi đang chạy, một Youtuber có tài khoản Youtube Warped Perception đã đặt một chiếc máy quay GoPro bên trong để có thể nhìn được những gì xảy ra lúc đó.

Kết quả: Khi lốp xe chạy, chúng ta có thể thấy một ít bụi bẩn và những mảnh vụn nhỏ 'bay' bên trong bánh xe khi bánh chuyển động. Đồng thời quan sát được sự biến dạng dữ dội của lốp cao su khi toàn bộ trọng lượng xe bên trên dồn xuống chiếc lốp xe.

Xem video:

Hình ảnh bên trong lốp xe quay bằng GoPro

Nguồn: Jalopnik

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/video-kham-pha-bi-mat-ben-trong-lop-o-to-khi-xe-dang-chay-tren-duong-20200804111029513.htm)

Tin cùng nội dung

  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Mangyte- Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức khám chữa bệnh, nhất là phát triển hệ thống y tế tư nhân, tháo gỡ triệt để các rào cản hạn chế sự phát triển của các bệnh viện, phòng khám tư nhân.
  • Trước thông tin phản ánh tình trạng nghịch lý đầu tư trang thiết bị y tế lạc hậu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn báo cáo việc đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế tại bệnh viện này
  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Ngày nay, nhiều người cao tuổi cho là mình phải giữ gìn và duy trì tiềm năng của cơ thể bằng cách thư thả về thể xác và cho rằng người cao tuổi phải nghĩ ngơi, dưỡng sức
  • Theo Đông y, hoa hướng dương vị ngọt, tính ấm, không độc, có công dụng trừ phong, minh mục, làm sáng mắt. Thường dùng để trị các chứng bệnh như: đầu choáng mắt hoa, phù mặt, nặng mặt, đau răng, vân vân.
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Một vài thói quen đơn giản dưới đây để làm giảm nguy cơ các vấn đề phát triển trong đường tiết niệu của bạn.
  • Người Việt Nam đón Tết Nguyên đán thường trang trí nhiều cây hoa đẹp, đem lại sắc màu rực rỡ cho từng gia đình. Ngắm hoa trong không khí xuân mới ta cũng nên biết thêm công dụng phòng chữa bệnh của chúng. Xin giới thiệu một số bài Thuốc từ hoa hướng dương - loài hoa tượng trưng cho niềm tin và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY