Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đặt stent mạch vành kéo dài 10 - 15 năm là hoàn toàn có thể nếu biết cách chăm sóc

Stent mạch vành đặt bao lâu phải thay mới sẽ không còn là nỗi lo, khi người bệnh được điều trị tốt, chăm sóc tốt và đúng cách ngay sau can thiệp đặt stent tim, hiệu quả sẽ duy trì lâu dài có thể tới 10 - 15 năm.

Stent mạch vành là gì?

Stent là các ống lưới làm bằng kim loại hay polyme có phủ Thu*c hoặc không phủ Thu*c, được sử dụng làm giá đỡ trong lòng động mạch để chống tắc hẹp.

Đặt là kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da bằng cách đưa bóng và stent vào vị trí động mạch vành tắc nghẽn, nhằm mở rộng lòng mạch cho máu lưu thông đến vùng cơ tim thiếu máu. Đồng thời giúp người bệnh tránh được nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc giảm thiểu vùng tim bị hoại tử và cho phép người bệnh hoạt động trở lại mà không xuất hiện cơn đau thắt ngực.

Stent mạch vành giúp tăng lưu thông máu để nuôi dưỡng tim hiệu quả (ảnh minh hoạ)

Stent mạch vành có hiệu quả trong bao lâu?

Stent mạch vành có thể tồn tại vĩnh viễn trong lòng động mạch (trừ stent tự tiêu), nhưng hiệu quả chống tắc mạch của stent chỉ duy trì được một thời gian nhất định, lâu là 10 - 15 năm, nhưng cũng có khi chỉ là vài tháng. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của huyết khối trong lòng stent, mô sẹo tại vị trí đặt, hoặc chế độ ăn, tập luyện, dùng Thu*c hay điều trị các bệnh mắc kèm (tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao…) chưa tốt. Như vậy, tuổi thọ stent có thể phục thuộc vào các yếu tố sau:

: Các loại stent phủ Thu*c, đặc biệt là stent trị liệu kép sẽ duy trì được hiệu quả lâu nhất, thời gian tái tắc hẹp sau đặt chậm hơn stent kim loại.

Thông tin sơ bộ về các loại stent:

- Stent trị liệu kép: Được phủ Thu*c ở mặt ngoài nhằm ngăn chặn sự phát triển của mô sẹo, mặt trong được phủ kháng thể nên thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương trong lòng mạch tốt, ít tái hẹp.

- Stent phủ Thu*c: Khung kim loại được phủ Thu*c bên ngoài, giúp ngăn ngừa sự phát triển của mô sẹo và làm giảm nguy cơ tái hẹp xuống 10%.

- Stent tự tiêu (stent sinh học): Cấu tạo khung là polymer đặc biệt, có khả năng tự tiêu, giúp mạch vành khôi phục lại đặc tính tự nhiên ban đầu.

- Stent kim loại trần: Là loại stent mạch vành thế hệ đầu, được làm từ kim loại trần. Trong vòng 6 tháng sau khi đặt, tỷ lệ tái tắc hẹp khoảng 30%.

Mỗi một loại stent tim có giá tiền khác nhau dao động từ 20 - 50 triệu, chưa kể chi phí điều trị, giường nằm. Nếu có bảo hiểm y tế chi trả thì chi phí sẽ được giảm tối đa là 62.550.000 đồng.

Cách chăm sóc kéo dài tuổi thọ của stent mạch vành

Người bệnh sau đặt stent mạch vành rất cần người thân chăm sóc (ảnh minh hoạ)

Không chỉ dùng Thu*c, việc chăm sóc sau đặt stent cũng quan trọng để kéo dài thời gian hữu dụng của dụng cụ này. Vì vậy, để phòng tránh nguy cơ tái tắc hẹp, tránh biến chứng sau khi đặt stent mạch vành, cần lưu ý những điều sau:

- Trong tháng đầu tiên sau đặt stent không nên vận động thể lực mạnh. Nên tập thể dục với mức độ tăng dần, nghỉ ngơi nếu khó thở, đau ngực, mệt mỏi. Những vị trí đặt stent ở cánh tay hoặc ở chân cần tránh bê vác nặng hay những vận động gắng sức.

- Tiếp tục sử dụng Thu*c theo đúng chỉ định, không tự ý dừng Thu*c chống đông.

- Tái khám định kỳ và làm nghiệm pháp gắng sức để kiểm tra sau 1 năm.

- Dinh dưỡng: Nên ăn giảm mặn, giảm đường. Tăng cường rau, trái cây tươi trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Không nên ăn nội tạng động vật, mỡ động vật...

- Lối sống khoa học: Không hút Thu*c lá, không nên uống rượu bia, chất kích thích. Thường xuyên vận động thể lực; tránh căng thẳng.

- Tìm kiếm và bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ: Mặc dù đã được đặt stent, nhưng chức năng tim trước đó vẫn bị ảnh hưởng, do vậy để tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh, bạn có thể bổ sung thêm cho người thân của mình những sản phẩm hỗ trợ tốt cho tim.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dat-stent-mach-vanh-keo-dai-10-15-nam-la-hoan-toan-co-the-neu-biet-cach-cham-soc-n159460.html)

Tin cùng nội dung

  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY