Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau bụng dữ dội sau khi uống rượu là bệnh gì?

Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã tiếp nhận nhiều ca cấp cứu, trong đó 50% là viêm tụy cấp. Hầu hết là do uống rượu quá nhiều.

Đau bụng dữ dội sau uống rượu là bệnh gì? - ảnh 1

BS Quốc Minh đang khám cho một bệnh nhân

Điển hình là hai trường hợp người bệnh phải nhập viện sau khi uống rượu. trường hợp đầu tiên là bệnh nhân lê hoàng k (45 tuổi, ngụ tại vĩnh long) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội 1 ngày sau khi uống bia, kèm theo mệt nhiều, khó thở, không ăn uống được.

Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán là nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp phải điều trị tại khoa hồi sức tích cực để chạy thận và lọc máu.

Một trường hợp khác là anh nguyễn minh h (34 tuổi tại tp.hcm) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi 1 ngày, được bác sĩ chẩn đoán là viêm tụy cấp, hoại tử một phần tụy.

Người bệnh được cho nhịn ăn uống, bù nước, điện giải và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Viêm tụy cấp có thể đưa đến những biến chứng như nang giả tụy phải phẫu thuật.

Theo ThS BS. Võ Ngọc Quốc Minh – Khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch tụy hay còn gọi là dịch tiêu hóa giúp cho tiêu hóa thức ăn. Tụy còn tiết ra một số hormone, quan trọng nhất trong đó là insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng điển hình của là sau khi uống bia rượu, từ 1 đến 3 ngày người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, ăn uống không được. có một số trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày.

Bệnh thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. có hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật.

Mức độ nặng của có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến Tu vong. do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp.

Bs quốc minh cho biết, khi có các triệu chứng người bệnh phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám.

Để phòng tránh bệnh cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị do rượu bia thì nên tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước.

Theo An Nhiên/Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-bung-du-doi-sau-khi-uong-ruou-la-benh-gi/20210327072116924)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY