Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đau bụng dữ dội suýt mổ ruột thừa, ai ngờ... tăm xỉa răng

MangYTe - Đau bụng dữ dội nghi viêm ruột thừa, nam bệnh nhân ở quận 8 nhập viện và bất ngờ khi biết thủ phạm là cây tăm xỉa răng.

Mới đây anh Tr., 36 tuổi (ngụ quận 8, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do rất nhiều, nghi ngờ viêm ruột thừa. Tuy nhiên nhận thấy trường hợp của anh không điển hình nên các bác sĩ cho chụp hình CT tái tạo hình ảnh, nghi ngờ anh bị dị vật ruột già.

Các bác sĩ quyết định không mổ mà nội soi ruột già cho bệnh nhân, phát hiện một cây với 2 đầu khá nhọn đang cắm sâu vào ruột già đoạn gần với ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân khiến anh Tr. có triệu chứng giống như viêm ruột thừa.

Với dụng cụ qua ống nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công và lôi cây tăm ra khỏi ruột già, đồng thời vá lại vết lở loét do tăm tre để lại trên ruột già.

Sau khi được lấy tăm ra, anh Tr. cảm giác khỏe hẳn, triệu chứng cũng giảm nhiều. Sau 2 ngày theo dõi ổn định, anh được xuất viện về nhà an toàn.

Điều đáng nói là cho đến lúc xuất viện, anh vẫn không thể nhớ ra mình đã nuốt từ khi nào và trong tình huống nào.

Tăm tre với 2 đầu nhọn được gắp ra ngoài thành công - Ảnh: LƯU PHƯƠNG

Đây không phải trường hợp đầu tiên nhập viện vì nuốt phải tăm xỉa răng. Các bác sĩ khuyến cáo người dân thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt từ từ, không ăn vội vàng. Đặc biệt nên bỏ thói quen xỉa răng hay ngặm tăm tre sau ăn mà nên dùng chỉ nha khoa.

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/dau-bung-du-doi-suyt-mo-ruot-thua-ai-ngo-tam-xia-rang-20200113154228023.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY