Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ bạn phải biết

Có những dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp tới bạn cần thận trọng không gặp nguy hiểm.

Nhức đầu dữ dội

Nếu đau đầu quá sức chịu đựng thì bạn cần thận trọng bị đột quỵ nhé.

Trong khi hầu hết chúng ta đều trải qua cơn nhức đầu ở một dạng nào đó, nhưng cơn đau đầu khi bị đột quỵ rất khác, bởi vì nó là dấu hiệu của não của bạn cần được giúp đỡ trước khi "ch*t".

Huyết áp cao

Huyết áp cao có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ bằng cách hủy hoại các dây thần kinh não hoặc làm yếu các mạch máu và dẫn đến rách hoặc vỡ mạch máu.

Bên cạnh đó, huyết áp cao là nguyên nhân hình thành cục máu đông trong dòng lưu thông máu và đưa chúng đến não bộ, gây ra đột quỵ.

Các vấn đề về thị lực

Đột quỵ có thể gây ra ảo ảnh kép, mất thị lực một bên mắt, hoặc thị lực mờ ảo. một cuộc khảo sát 1.300 người ở anh, họ đều cho rằng đột quỵ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Khó nói hoặc nói nhịu

Người bị đột quỵ sẽ cảm thấy khó khăn trong giao tiếp, phát âm hoặc không nói được, khả năng nhận biết lời nói của người khác cũng chậm hơn.

Tay chân yếu

Đây là một trong những những dấu hiệu phổ biến của người trong cơn đột quỵ. người bệnh cảm thấy cánh tay hoặc chân yếu dần đi và bị tê liệt. các chi liệt nằm ở phía đối diện vùng não bị đột quỵ.

Nếu người thân có những biểu hiện yếu hoặc liệt chi, bạn có thể kiểm tra bằng cách giang rộng 2 tay họ trong 10 giây. nếu 1 cánh tay buông thõng xuống thì chứng tỏ người đó đã bị yếu cơ và đây chính là dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

Chóng mặt có thể là dấu hiệu của cơn đột quỵ nhưng nó rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các căn bệnh khác, vì thế khi có dấu hiệu này bạn cần kiểm tra xem có thêm các dấu hiệu khác của đột quỵ hay không.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/dau-hieu-canh-bao-con-dot-quy-ban-phai-biet-30984.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-hieu-canh-bao-con-dot-quy-ban-phai-biet/20210125043206278)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY